22/01/2016 11:00 GMT+7

Tính chuyện hậu... Miura

HUY THỌ (huytho@tuoitre.com.vn)
HUY THỌ (huytho@tuoitre.com.vn)

TT - Có lẽ không thừa nếu ngay từ bây giờ đã bàn đến chuyện thời kỳ hậu Miura của bóng đá Việt. Bởi lẽ, sau trận thua 2-3 trước U-23 UAE, cho dù LĐBĐVN (VFF) có kém đến mấy đi nữa cũng phải nhận ra rằng HLV Miura không thích hợp với bóng đá Việt để kéo dài hợp đồng.

HLV Miura (trái) tại sân bay Tân Sơn Nhất trưa 21-1 khi ông cùng đội U-23 VN trở về từ Qatar - Ảnh: N.K.
HLV Miura (trái) tại sân bay Tân Sơn Nhất trưa 21-1 khi ông cùng đội U-23 VN trở về từ Qatar - Ảnh: N.K.

Trong trận đấu cuối cùng ở vòng chung kết U-23 châu Á, ông Miura tung ra một lúc 6 cầu thủ đến từ Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) - chuyện lần đầu tiên mới có! Phải chăng ông Miura đã “giác ngộ”, nhận ra rằng muốn đối đầu hiệu quả với các đối thủ to lớn thì phải sử dụng cầu thủ khéo léo, kỹ thuật cao?

Không, ông sử dụng nhiều cầu thủ HAGL trong trận cuối giống như một sự ban ơn cho những cầu thủ ngồi ghế dự bị. Bởi nếu đã “giác ngộ”, ông đã không bỏ quên Hồng Duy, người chơi rất hay ở cánh trái trong trận gặp Úc. Hay ông không thể bỏ thủ môn Minh Long - người chơi rất hay ở các trận trước - để đưa Văn Tiến của HAGL không thể sánh bằng.

Nhưng cũng nhờ Miura ban ơn cho các cầu thủ dự bị được ra sân trong đội hình chính thức ở Qatar nên những Tuấn Anh, Xuân Trường, Đông Triều mới có cơ hội cùng đồng đội Công Phượng tỏa sáng, giúp U-23 có được trận đấu tốt nhất tại VCK U-23 châu Á!

Bên cạnh sự miễn cưỡng sử dụng cầu thủ có kỹ thuật, ông Miura tiếp tục chứng minh mình là người không thể hợp với bóng đá Việt khi lối chơi thô bạo tiếp tục được kéo dài một cách có chủ đích ở nhiều tuyển thủ. Điểm lại từ ngày đầu của Miura đến giờ, các đội tuyển quốc gia, tuyển U-23 VN dù chơi thành công hay thất bại cũng đều luôn thể hiện lối đá chém đinh chặt sắt không phù hợp với người Việt ưa chuộng cái đẹp trong bóng đá.

Nên nhớ, không phải vô cớ mà nói đến bóng đá Việt, người hâm mộ phía Bắc luôn mơ màng nhớ lại thời vàng son của Thể Công hay người miền Nam luôn nhớ nhung Cảng Sài Gòn - đó là hai biểu tượng của bóng đá đẹp, bóng đá kỹ thuật. Trong khi đó, một đội Quân Khu Thủ Đô của thập niên 1980 được ra đời với mục tiêu như quan điểm của Miura (cao to, dũng mãnh) song đã biến mất mà không để lại một chút gì luyến nhớ!

Nhưng thôi, không cần phải tốn nhiều giấy mực nữa với ông Miura vì VFF tuy có thể không sa thải nhưng khó dám tái ký hợp đồng trong bối cảnh dư luận người hâm mộ không còn chịu nổi cảnh liên tục thua trận của đội tuyển. Vậy thì đã đến lúc phải nghĩ nhiều đến thời hậu Miura, ai sẽ là người dẫn dắt tuyển quốc gia, tuyển U-23?

Trên nhiều diễn đàn bóng đá, người ta bắt đầu bàn tán về chuyện này và có người đề cử HLV Nguyễn Hữu Thắng, có người bảo nên tiếp tục thuê HLV ngoại vì “bụt chùa nhà không thiêng”...

Tuy nhiên, đi tìm ai làm thuyền trưởng không quan trọng, mà quan trọng hơn tất cả là VFF phải thể hiện được vai trò của một ông chủ xứng đáng đại diện cho hàng triệu người Việt yêu bóng đá.

Vai trò ông chủ ấy là gì? Đó là phải thể hiện được rằng mình sẽ xây ngôi nhà bóng đá Việt theo kiểu gì, là biệt thự, là nhà phố, là nhà cấp 4, theo gu ăn chắc mặc bền hay ưa thích lòe loẹt... Sau khi xác định được quy mô và diện mạo của ngôi nhà bóng đá Việt, khi ấy mới đi tìm kiến trúc sư phù hợp để thiết kế. Còn nếu không biết ngôi nhà mình ra sao, rồi cứ đi thuê kiến trúc sư lung tung thì lại tiếp tục may nhờ rủi chịu. Mà thường thì rủi nhiều hơn may!

Thường trực VFF quyết định tương lai của HLV Miura

Trả lời Tuổi Trẻ ngày 21-1, phó chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn cho biết thường trực VFF họp và quyết định tương lai HLV người Nhật Toshiya Miura trong phiên họp sắp tới.

Ông Trần Quốc Tuấn nói: “Theo quy chế, hằng tháng thường trực sẽ họp một lần, thời gian nhóm họp là do chủ tịch VFF quyết định. Trong hợp đồng giữa VFF với ông Miura có chi tiết là nhiệm vụ của ông ấy có được gia hạn hay kết thúc đúng hạn (tháng 4-2016) sẽ được đôi bên thảo luận hai tháng trước kỳ hạn cuối. Tính đến thời điểm này, hợp đồng với ông Miura còn 3 tháng nữa. Do vậy, tương lai của ông Miura sẽ do thường trực VFF quyết định. Và cũng không loại trừ khả năng ông ấy sẽ tiếp tục dẫn dắt tuyển VN thi đấu hai trận sau cùng của vòng loại World Cup 2018 vào tháng 3 tới đây với Đài Loan (ngày 24-3) và Iraq (ngày 29-3)...”.

Trong khi đó, ông Lê Hoài Anh - tổng thư ký VFF, đồng thời là trưởng đoàn đội tuyển U-23 VN ở VCK U-23 châu Á 2016 diễn ra tại Qatar - cho biết do giải đấu mới kết thúc nên tạm thời VFF chưa bàn đến tương lai của HLV Miura. Ông Lê Hoài Anh nói thêm: “Hiện tại chúng tôi chưa có một quyết định nào cả. Tuy nhiên, VFF sẽ sớm có quyết định về tương lai của ông Miura”.

Chiều 21-1, ông Miura và các cầu thủ U-23 VN đã về đến sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM). HLV Miura đã từ chối trả lời phỏng vấn của giới truyền thông.

S.H. - N.K.

HUY THỌ (huytho@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên