12/02/2017 11:11 GMT+7

Hàn Quốc dùng thể thao phát triển du lịch

HUY ĐĂNG , HUYDANG@TUOITRE.COM.VN
HUY ĐĂNG , HUYDANG@TUOITRE.COM.VN

TT - Đằng sau câu chuyện VN tham dự Á vận hội mùa đông 2017 sắp sửa diễn ra ở Nhật Bản là một kế hoạch phát triển du lịch thể thao lâu dài từ Hàn Quốc.

Giải vô địch trượt tuyết thế giới vừa diễn ra tại Pyeongchang. Ảnh: NORDICFOCUS
Giải vô địch trượt tuyết thế giới vừa diễn ra tại Pyeongchang. Ảnh: NORDICFOCUS

Hai câu chuyện tưởng chừng không dính dáng gì nhau này lại có liên quan. Việc thể thao VN lần đầu tham dự một kỳ đại hội thể thao mùa đông xuất phát từ chương trình “Dream Programme” của thành phố Pyeongchang, Hàn Quốc.

Phát triển du lịch qua thể thao

Đây là một chương trình nhằm mở rộng đối tượng tham dự các môn thể thao mùa đông sang những quốc gia nhiệt đới. Tính trong giai đoạn từ năm 2004-2014, có gần 1.600 VĐV từ 75 quốc gia không có tuyết trên thế giới đã được Hàn Quốc đài thọ sang đây để lần đầu tiên trong đời tập luyện những môn thể thao mùa đông.

Chương trình này được Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) ủng hộ nhiệt liệt. Kết quả thu được rất tốt, số quốc gia tham dự Á vận hội mùa đông 2017 tăng từ 26 lên 31, trong đó bổ sung những nền thể thao không hề có khái niệm “mùa đông” như VN. Nhưng với Hàn Quốc, do đâu họ phải bỏ một khoản tiền khổng lồ để “làm thay” công việc của IOC?

Pyeongchang chính là nơi đăng cai Olympic mùa đông 2018 và kế hoạch mở rộng đối tượng chơi các môn trượt tuyết của Hàn Quốc không mang mục đích gì khác hơn ngoài việc phát triển ngành du lịch của mình vào mùa đông.

Phát triển du lịch, kinh tế thông qua việc tổ chức các kỳ đại hội thể thao là chuyện thường được hô hào nhưng không phải lúc nào cũng mang lại hiệu quả. Điển hình nhất là Olympic mùa đông Sochi 2014 của Nga, kỳ đại hội bị xem là lãng phí nhất trong lịch sử với 50 tỉ USD kinh phí. Đổi lại, Sochi hiện tại bị xem là một “thành phố ma” với những công trình, sân vận động bỏ hoang sau Olympic mùa đông 2014 kết thúc.

Xanh, sạch và hiệu quả về kinh tế

Tuy nhiên, người Hàn Quốc có lý do để tin rằng kỳ đại hội của họ sẽ không đi vào vết xe đổ của Nga 3 năm trước. Đầu tiên, tổng kinh phí của Olympic Pyeongchang 2018 là 10,8 tỉ USD (bằng khoảng 20% của Olympic Sochi 2014). Dường như Hàn Quốc đã rút ra bài học từ Nga và không đầu tư quá nhiều cho những công trình thể thao.

Ông Yongmin Lee, giám đốc Công ty nghiên cứu thị trường JLL ở Hàn Quốc, nhận định Olympic Pyeongchang 2018 hướng đến mô hình của Olympic London 2012, không quá ồn ào với những sân vận động hàng tỉ USD nhưng xanh, sạch và mang đến hiệu quả cao về kinh tế.

Từ đây, thay vì tập trung cho những công trình thể thao thi đấu đắt giá, Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch Hàn Quốc xác định Olympic Pyeongchang 2018 phải là một sự kiện mang nhiều tính du lịch hơn. Ban tổ chức kỳ đại hội thể thao này ký một hợp tác với Tổ chức Du lịch Hàn Quốc (KTO) và mọi hoạt động của Olympic Pyeongchang 2018 đều có sự phối hợp của KTO.

Khi du lịch bắt tay kinh tế

Theo đó, hàng loạt chương trình du lịch được thiết kế xoay quanh kỳ Olympic này. Pyeongchang2018.com - trang web chính thức của đại hội thể thao này trông giống như một trang web du lịch hơn khi chứa đựng những thông tin về các món ăn, những hình ảnh thiên nhiên tuyệt đẹp từ đỉnh núi Taebaek cho đến ngôi chùa cổ kính Woljeongsa... Và “Dream Programme” chỉ là một trong số những chương trình này.

Nhưng những hoạt động thể thao, chủ yếu là trượt tuyết, là trọng tâm trong việc phát triển du lịch ở Pyeongchang đã được xác định nhiều năm qua. Đi cùng với việc phát triển, quảng bá các môn thể thao mùa đông ở thành phố này, du lịch vào mùa đông ở Hàn Quốc cũng tăng mạnh. Thống kê của KTO cho thấy vào năm 2006, lượng du khách nước ngoài đến Hàn Quốc vào tháng cuối cùng trong năm chỉ là 495.000 người. Nhưng đến cùng thời điểm năm 2016, con số này là 1,34 triệu người. Tập đoàn Hyundai cũng đưa ra kết quả thống kê ước tính lợi nhuận mà việc đăng cai Olympic mùa đông mang lại cho Hàn Quốc vào khoảng 55 tỉ USD.

Những bài học từ các kỳ đại hội thể thao lãng phí của Trung Quốc, Hi Lạp khiến người Hàn Quốc từng tỏ thái độ nghi ngờ về Olympic Pyeongchang 2018 và thờ ơ với các môn thể thao mùa đông... Nhưng hôm 9-2 vừa qua, chỉ sau 2 giờ mở cửa trang web bán vé, đã có 18.000 vé được bán ra cho thấy các môn thể thao trượt tuyết đã bắt đầu lên ngôi ở Hàn Quốc.

Số quốc gia tham dự sẽ gia tăng

Dù chưa chính thức nhưng Olympic Pyeongchang 2018 ước tính sẽ có khoảng hơn 100 quốc gia tham dự, tăng khá nhiều so với 88 quốc gia của Olympic Sochi 2014 (Olympic Vancouver 2010 chỉ có 82 quốc gia). Ngoài ra, KTO dự kiến sẽ có khoảng 50.000 du khách nước ngoài đặt chân đến Pyeongchang để theo dõi kỳ đại hội thể mùa đông này.

HUY ĐĂNG , HUYDANG@TUOITRE.COM.VN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên