Chuyên Mục

Các nguyên nhân gây đau khi bơi

  • 11/03/2017 08:03 GMT+7

TT - Bơi là môn thể thao hữu ích cho cơ thể vì phối hợp tập luyện nhiều cơ quan như hô hấp, tim mạch, hệ thống cơ ở tay, chân và cột sống.

Cần cẩn thận khi bơi lội. Ảnh: Swim Magazine

Bơi lội được biết như môn thể thao ít va chạm, ít tổn thương so với các môn khác như bóng đá, bóng rổ... Dù vậy, bơi lội vẫn xuất hiện các cơn đau do các động tác lặp đi lặp lại, các tổn thương do mỏi tương ứng với từng kiểu bơi.

Đau vai với kiểu bơi trườn sấp là dấu hiệu của hội chứng vai khi bơi gồm các bệnh lý như: chèn ép dưới mỏm cùng vai, viêm gân cơ trên gai, viêm gân cơ nhị đầu. Kiểu bơi trườn sấp đặc trưng bởi động tác đưa tay qua đầu kéo nước đẩy cơ thể di chuyển. Động tác đưa tay qua khỏi đầu làm hệ thống gân cơ trên vai (nhóm cơ chóp xoay) sẽ bị ép vào mỏm xương ở vai (mỏm cùng vai), đặc biệt ở những người có mỏm cùng vai thấp, gây viêm và nếu qua nhiều lần đau viêm sẽ rách gân cơ này gây yếu tay.

Động tác kéo nước với tải trọng lớn trong bơi trườn sấp hoặc bơi ếch có thể gây viêm đầu dài gân cơ nhị đầu. Ngoài ra, các động tác lặp đi lặp lại sẽ dễ tổn thương cấu trúc cơ sụn viền, làm mất vững khớp vai và đôi khi trật khớp ở những người lỏng lẻo khớp đa hướng.

Bạn có biểu hiện đau gối khi thực hiện động tác co gối đạp nước trong bơi ếch? Kiểu đau này thường đau ở trước gối, về phía trong của gối tương ứng với diện khớp trong xương bánh chè khi chạy trên xương đùi. Một số người lại đau dọc bên ngoài gối lan xuống chân do viêm dải chậu chày phần gối. Kiểu bơi ếch cũng có thể gây đau khớp háng do hội chứng cấn hay do viêm các dây chằng ở khớp háng.

Bơi cũng có thể gây đau lưng, nhất là phần chuyển tiếp giữa xương đốt sống lưng và xương cùng cụt (chỗ linh động tiếp giáp với chỗ cố định). Khi bơi bướm, việc uốn lượn chi dưới với hai chân khép chặt giống đuôi cá heo sẽ ảnh hưởng vùng thắt lưng, nhất là vùng tiếp giáp giữa phần động và tĩnh. Tổn thương này có thể gây trượt đốt sống, gãy các bản sống, gây thoát vị đĩa đệm.

Do vậy, đau là dấu hiệu bạn cần nghỉ ngơi hay chuyển qua các kiểu bơi khác. Nếu cơn đau kéo dài âm ỉ trên hai ngày, bạn nên dừng kiểu bơi gây đau ít nhất ba tuần để tổn thương hồi phục.

Bạn cần thăm khám bác sĩ để xác định nguyên nhân và cho lời khuyên về chế độ tập. Ngoài ra, bạn nên đọc kỹ và thực hành đúng kỹ thuật bơi, luôn khởi động, căng cơ và tăng sức cơ trước khi bơi ít nhất 15 phút và khi tổn thương các cáu trúc vai, khớp háng, gối hay cột sống, bạn nên tập các bài hỗ trợ các khớp trên.

BS PHẠM THẾ HIỂN, (Đơn Vị Y HọC Thể Thao, BV Nguyễn Tri PhươNG)

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Gửi