28/07/2016 11:18 GMT+7

​Thiếu niên chơi thể thao ít bị nghiện ngập

LAN CHI
LAN CHI

TTO - Một nghiên cứu của Mỹ cho thấy thiếu niên chăm chỉ tập thể thao ít có khả năng nghiện ngập hơn những người lười vận động.

Thiếu niên chăm chỉ tập thể thao ít có khả năng nghiện ngập. Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: boardingschoolreview.com

 

Theo Hãng tin Reuters, trong nghiên cứu Monitoring the Future (Giám sát tương lai) của ĐH Michigan các chuyên gia khảo sát 18 nhóm đối tượng, bao gồm các học sinh lớp 8 và 10 từ năm 1997 cho đến năm 2014. Hơn 191.682 thiếu niên báo cáo về việc chơi thể thao và trả lời câu hỏi liệu họ “đã từng bao giờ sử dụng heroin hoặc các loại ma túy khác mà không có chỉ định của bác sĩ hay chưa”.

Trung bình khoảng 7% thiếu niên cho biết từng sử dụng thuốc giảm đau opioid (có thể gây nghiện) mà không có sự chỉ định của bác sĩ và 2% từng chơi heroin. Khoảng 50% trong số các em chơi thể thao hàng ngày, 39% chơi ít nhất một lần một tuần và 8% không vận động thể chất.

Thể thao dường như có tác dụng bảo vệ thiếu niên trước nguy cơ nghiện ngập. Trong số các em không chơi thể thao, có tới 11% thừa nhận từng dùng opioid không có sự chỉ định của bác sĩ. Tỷ lệ này giảm xuống 7% ở thiếu niên chơi thể thao tuần một lần và 7% ở những người chơi thể thao hàng ngày.

“Những người chơi thể thao cần duy trì tình trạng thể lực tốt, do đó họ có ý thức tránh né những loại thuốc có thể ảnh hưởng đến sức khỏe - nhà nghiên cứu Philip Veliz thuộc ĐH Michigan giải thích - Hơn nữa, người chơi thể thao thường có tính cạnh tranh cao. Đó cũng là yếu tố cản trở việc sử dụng các loại thuốc gây hại”.

Nghiên cứu cũng cho thấy chơi thể thao giúp thiếu niên tổ chức cuộc sống tốt hơn. Các bậc cha mẹ có con cái chơi thể thao thường xuyên cũng giám sát con mình chặt chẽ hơn. Phần lớn thiếu niên chơi thể thao phải dùng thuốc giảm đau là do bị chấn thương.

 

LAN CHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên