12/11/2013 16:21 GMT+7

Bê bối doping của Jamaica “chỉ là phần nổi tảng băng”

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Bác sĩ Paul Wright, chuyên gia thử doping hàng đầu Jamaica, khẳng định hàng loạt vụ xét nghiệm doping dương tính tại nước này trong thời gian qua chỉ là “phần nổi của tảng băng”.

Theo trang BBC Sports, bác sĩ Wright cho biết hệ thống thử doping của quốc gia vùng Caribbean hoàn toàn không đáp ứng được các tiêu chuẩn quốc tế. Ông đưa ra nhận định trên một tuần sau khi Cơ quan Chống doping quốc tế (WADA) tới Jamaica để điều tra cáo buộc các VĐV quốc gia này không trải qua các cuộc thử doping nghiêm túc.

Cựu giám đốc Ủy ban Chống doping Jamaica (JADCO) Renee Anne Shirley là người đầu tiên châm ngòi lửa khi tuyên bố trên tạp chí Sports Illustrated rằng JADC chỉ xét nghiệm doping trong giai đoạn không thi đấu một lần duy nhất trong sáu tháng trước Thế vận hội London 2012. Trước đó, hàng loạt ngôi sao điền kinh Jamaica cũng đã xét nghiệm dương tính với chất kích thích.

VĐV Asafa Powell, người từng giữ kỷ lục thế giới cự li 100m, là ngôi sao lớn nhất thử doping dương tính và 4 người khác, trong đó có bạn tập của Powell là Sherone Simpson- VĐV đoạt huy chương vàng chạy tiếp sức ở Olympic. Họ không vượt qua được kỳ thử doping hồi tháng 6. Cả Powell và Simpson đều cho biết họ đã sử dụng chất bổ sung có thể bị nhiễm chất cấm Oxilofrine.

Các quan chức WADA sẽ thảo luận về chuyến thăm Jamaica và đưa ra những khuyến nghị để cải thiện hệ thống thử doping của Jamaica. Tuy nhiên bác sĩ Wright, người có 30 năm kinh nghiệm thử doping, lo ngại sự can thiệp của WADA sẽ không dẫn tới những thay đổi cần thiết để thế giới lấy lại niềm tin với thể thao Jamaica.

Ông lo ngại điều tồi tệ nhất khi hàng loạt VĐV cùng thử dương tín với doping. “Các kết quả này là hết sức tồi tệ. Vấn đề là các VĐV xét nghiệm dương tính khi họ thi đấu. Có nghĩa là họ đã dính thuốc kích thích từ nhiều tháng trước ngày thử. Đây có thể chỉ là phần nổi của tảng băng và nhiều người khác sẽ thử dương tính trong thời gian tới” - bác sĩ Wright cảnh báo.

Ông Wright cho rằng nếu có một cuộc thử doping bất ngờ đối với các VĐV khi họ không thi đấu, đem lại kết quả trong sạch thì ông mới tin tưởng. Dù vậy, người đứng đầu Hiệp hội Olympic Jamaica (JOA) Mike Fennell cho rằng bác sĩ Wright đã “làm to chuyện”. “Đó là cách nói quá lên thôi. Không có bằng chứng nào cho thấy đó là phần nổi của tảng băng” - ông Fennell tuyên bố.

Bác sĩ Wright đã gặp các quan chức WADA khi họ đến Jamaica và ông cho rằng họ đã không dành đủ thời gian tại đây. “Bạn có thể làm gì trong 12 giờ? Họ đến vào đêm thứ hai và rời đi vào sáng thứ tư. Có nghĩa là họ chỉ ở đây vào ngày thứ ba, bao gồm 4 giờ ăn tối với thủ tướng. Quãng thời gian đó hoàn toàn không đủ. Tôi muốn họ ở đây một tuần để tìm ra các câu trả lời” - bác sĩ Wright nhấn mạnh.

Sau chuyến thăm của các quan chức WADA, Bộ trưởng Thể thao Jamaica Natalie Neita Headley cam kết sẽ đầu tư thêm tiền bạc vào chương trình thử doping, hiện có mức ngân sách chỉ hơn 380.000 bảng Anh/năm. Các khoản tiền bổ sung sẽ được sử dụng để thuê thêm chuyên gia điều hành chương trình thử doping.

Bà Headley cho biết hiện bà đã thuê thêm hai chuyên gia thử doping, đưa tổng số chuyên gia kiểm soát doping của Jamaica lên con số 6 người. Bà cũng cam kết sẽ tăng số lượng cuộc thử doping của JADCO từ 300 trong năm nay lên 400 vào năm 2014. Bà nhấn mạnh ủy ban sẵn sàng thử máu các VĐV.

Bà Headley thừa nhận Jamaica vẫn còn rất nhiều việc phải làm nhưng trên thực tế các VĐV nước này thường phải trải qua nhiều cuộc thử doping nhất thế giới. “Tôi thừa nhận những diễn biến trong vài tháng qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của chúng tôi. Tôi cũng thừa nhận rằng đất nước cần phải nỗ lực để tăng cường hệ thống thử doping. Dù đất nước đang gặp khó khăn về kinh tế, ngân sách của JADCO sẽ tăng”.

JADCO đã thực hiện 286 cuộc thử doping trong năm 2013. Các quan chức thể thao nước này nhấn mạnh công nghệ thử doping của họ đang ngày càng cải thiện, do đó không có lý do gì để nghi ngờ những ngôi sao hàng đầu như Usain Bolt hay Shelly-Ann Fraser-Price. Ông Fennell cho rằng một số vụ thử dương tính là do VĐV ăn nhầm thực phẩm bổ sung nhiễm chất cấm.

Một trong những VĐV hàng đầu Jamaica là Nesta Carter cho biết các VĐV hiểu rằng những sự kiện vừa qua khiến họ bị đưa vào tầm ngắm. “Tôi hiểu tại sao mọi người đặt sự chú ý vào Jamaica - Carter, người đoạt huy chương vàng chạy tiếp sức ở Olympic London, cho biết - Chuyện như vậy cũng xảy ra khi Mỹ thống trị môn điền kinh thế giới. Mọi người nghi ngờ các VĐV dùng thuốc kích thích và đòi thử doping”.

“Đó là một phần của thể thao và chúng tôi phải chấp nhận. Việc mọi người cứ chỉ tay buộc tội khiến chúng tôi cảm thấy bị tổn thương và điều duy nhất chúng tôi có thể làm là giữ mình trong sạch và làm những điều đúng đắn”. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên