23/01/2017 08:01 GMT+7

“Chuyên gia thất bại” Zverev làm nên cơn địa chấn

HOÀI DƯ
HOÀI DƯ

TT - Phải bước sang tuổi 29, sự nghiệp quần vợt của Mischa Zverev mới có dấu ấn đầu tiên khi anh đánh bại hạt giống số 1 Andy Murray (Anh) 3-1 (7-5, 5-7, 6-2, 6-4) để lần đầu tiên có mặt ở vòng tứ kết Giải quần vợt Úc mở rộng.

Mischa Zverev ăn mừng chiến thắng trước Murray. Ảnh: REUTERS
Mischa Zverev ăn mừng chiến thắng trước Murray. Ảnh: REUTERS

 

Đây thực sự là thành công ngoài sức tưởng tượng của Zverev bởi anh không được đánh giá cao khi đến với Giải Úc mở rộng 2017 với vị trí thứ 50 thế giới. Đó là chưa kể tròn một năm trước đây, Zverev còn không vượt qua được vòng loại Giải Úc mở rộng.

Trước khi tạo ra cơn địa chấn tại Melbourne, sự nghiệp quần vợt chuyên nghiệp của Zverev chẳng có gì đặc biệt, nếu không muốn nói anh là “chuyên gia thất bại” tại các giải đấu. Kể từ thời điểm chính thức thi đấu quần vợt chuyên nghiệp vào năm 2005, Zverev chưa vô địch bất kỳ một giải đấu nào dù đó chỉ là ATP 250. Ở các giải Grand Slam, thành công lớn nhất của tay vợt người Đức mới chỉ là lọt vào vòng 3 Wimbledon 2008.

Điều duy nhất khiến người hâm mộ biết đến cái tên Mischa Zverev chính là anh xuất thân từ gia đình giàu truyền thống quần vợt. Ông bố của Mischa Zverev, Alexandr Sr từng là thành viên đội tuyển Davis Cup của Liên Xô (cũ), bà mẹ Irina là thành viên tuyển Fed Cup. Nhưng nổi tiếng nhất phải kể đến người em Alexander Zverev kém anh 9 tuổi nhưng đang xếp thứ 24 thế giới và đang là một trong những tay vợt trẻ đầy triển vọng của Đức.

Bốn năm sau khi chào đời tại Moscow (Nga), gia đình của Mischa Zverev chuyển sang Đức sinh sống. Tại Đức, bố mẹ của Zevrev làm HLV cho CLB ở Hamburg và bắt đầu từ đây, Mischa cùng cậu em trai Alexander được tạo điều kiện để chơi quần vợt. Chỉ sau vài năm, cả hai anh em đều được đánh giá là những tay vợt giàu triển vọng có thể kế thừa sự nghiệp lẫy lừng của những tiền bối như Boris Becker, Michael Stich, Nicolas Kiefer hay Tommy Haas.

Thực tế là Mischa Zverev đã chứng minh tiềm năng của tay vợt hàng đầu thế giới trong tương lai với thành tích vang vội ở các giải Grand Slam trẻ như vào tứ kết Giải Mỹ mở rộng (thua Andy Murray), tứ kết Giải Pháp mở rộng (thua Alex Kuznetsov) và Úc mở rộng (thua Novak Djokovic) trong năm 2004. Cũng trong mùa giải này, Mischa Zverev vào chung kết Giải Pháp mở rộng nội dung đánh đôi.

Tuy vậy, sau thành công ở các giải trẻ, sự nghiệp của Mischa Zverev có bước chững lại đáng kể vì chấn thương, khiến anh lọt ra khỏi ngoài tốp 1.000 thế giới. Cũng trong giai đoạn này, cậu em Alexander thăng tiến mạnh mẽ trong sự nghiệp và chính thức bước qua cái bóng của Mischa. Không được số phận "ưu ái" nhưng Mischa Zverev chưa bao giờ bỏ cuộc. An nỗ lực tập luyện để trở lại mạnh mẽ và chỉ sau 2 năm, từ tốp ngoài 1.000 thế giới, Mischa Zverev đã vươn lên xếp hạng 50 và tạo ra cú sốc khó tin nhất ở Melbourne năm nay.

Hi vọng sau chiến thắng trước Murray, Mischa Zverev sẽ có những bước đi mạnh mẽ để có một chỗ đứng tốt hơn trong làng quần vợt thế giới.

HOÀI DƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên