25/01/2017 15:12 GMT+7

​Nhật có sumo giành đẳng cấp Yokozuna sau 19 năm chờ đợi

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TTO – Ngày 25-1 là một ngày đặc biệt với giới sumo Nhật Bản, khi lần đầu tiên sau 19 năm họ mới lại sở hữu một võ sĩ sumo đạt được đẳng cấp Yokozuna là võ sĩ 30 tuổi Kisenosato Yutaka.

Yutaka (trái) trong một trận đấu. Ảnh: ZIMBIO

 

Yokozuna hay còn gọi là Hinoshita kaizan (mang ý nghĩa lực sĩ thiên hạ vô song) là đẳng cấp cao nhất với một võ sĩ sumo.

Để đạt được danh hiệu cao quý này, các võ sĩ sumo phải trải qua một cuộc thẩm định rất gay gắt của Hội đồng sắc phong Yokozuna , bao gồm rất nhiều tiêu chuẩn khác nhau. Sau đó, dù có giải nghệ, võ sĩ vẫn được mang đẳng cấp này suốt đời.

Trước đó, trong suốt 300 năm lịch sử của môn sumo, chỉ có vỏn vẹn 71 võ sĩ từng giành được danh hiệu Yokozuna. Và người Nhật cuối cùng giành được danh hiệu này là Wakanohana Masaru, vào năm 1998.

Kể từ đó, các danh hiệu Yokozuna hoàn toàn rơi vào tay những võ sĩ người nước ngoài. Trong 5 người được sắc phong Yokozuna sau đó, có đến 4 là Mông Cổ và 1 người Mỹ. Điều này là một trong những nỗi nhức nhối của nước Nhật bởi sumo là môn võ khai sinh tại Nhật Bản và rất được xem trọng. Nhiều năm qua, Mông Cổ mới là quốc gia hùng mạnh nhất ở môn võ thuật này.

Yutaka (giữa) trong buổi lễ nhận sắc phong. Ảnh: ASAHI SHIMBUN

 

Nhưng sau 19 năm chờ đợi, cuối cùng Yutaka cũng đã mang lại vinh dự cho làng sumo Nhật Bản khi chính thức nhận sắc phong Yokozuna hôm 25-1. Để làm được điều này, Yutaka đã phải trải qua 73 giải đấu khác nhau, nhiều hơn bất cứ một võ sĩ nào khác kể từ năm 1926.

Hãng tin AFP dẫn lời của võ sĩ có cân nặng 178 kg này: “Tôi biết ơn tất cả những người đã giúp tôi giành được vinh dự này. Tôi sẽ tiếp tục thi đấu, cống hiến toàn bộ sức lực để không làm ô danh Yokozuna.

Niềm vui mà Yutaka mang lại không chỉ gói gọn trong giới thể thao, ngay cả những quan chức chính phủ Nhật cũng tỏ ra tự hào về điều này. Ông Koichi Hagiuda – phó tổng thư ký Nội các Nhật Bản tuyên bố: “Tôi muốn ăn mừng kết quả này trong thâm tâm của mình. Kisenosato có đầy đủ các phẩm chất để khắc tên anh ấy vào lịch sử”.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên