11/08/2014 16:13 GMT+7

Các CLB Premier League nghiên cứu cầu thủ qua game

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TTO - Trò chơi điện tử Football Manager sắp tới sẽ được những CLB hàng đầu của Giải bóng đá ngoại hạng Anh sử dụng như một cách nghiên cứu dữ liệu về các cầu thủ.

Sở dĩ có điều này là bởi hôm 11-8 (giờ VN), nhà sản xuất game Sport Interacticve (sản xuất trò chơi Football Manager) đã ký một hợp đồng với cơ quan phân tích dữ liệu thể thao Prozone. Trong đó, Prozone sẽ sử dụng những dữ liệu về cầu thủ của game Football Manager.

Từ trước đến này, cơ sở dữ liệu Prozone Recruiter vẫn được các HLV bóng đá Anh sử dụng như một chương trình nghiên cứu về các cầu thủ, đặc biệt là những cầu thủ trẻ trước khi có ý định mua. Nói cách khác, bên cạnh các tuyển trạch viên, đây vẫn được xem là một công cụ "tuyển trạch online" của các HLV trưởng, những người không có nhiều thời giờ để đi thăm dò các cầu thủ trẻ trên khắp thế giới.

Điển hình như HLV David Moyes, cựu HLV Manchester United là một trong những người thường xuyên sử dụng Prozone Recruiter nhất. Trước đây, chương trình này bao gồm dữ liệu của khoảng 80.000 cầu thủ trên toàn thế giới.

Nhưng con số này sẽ được mở rộng lên một cách đáng kể nhờ vào trò chơi Football Manager. Theo đó, trò chơi điện tử này sẽ cung cấp cho Prozone Recruiter lượng dữ liệu lên đến 550.000 các cầu thủ, HLV, trợ lý HLV... với 250 mẩu thông tin về tiểu sử, kỹ năng, vị trí, hợp đồng... cho mỗi người.

Lượng dữ liệu khổng lồ này được thu thập bởi khoảng 1300 quan sát viên, thêm vào đó là các đoạn video, phân tích của Prozone, chắc chắn sẽ trở thành một công cụ hữu ích cho các HLV của thế giới bóng đá ngoài đời thực.

Tờ The Mirror (Anh) dẫn lời ông Miles Jacobson, giám đốc nhà sản xuất game Sport Interactive: "Từ nhiều năm qua, tôi vẫn thường nghe được chuyện các HLV hàng đầu thế giới theo dõi cầu thủ qua trò chơi điện tử. Giờ đây, đó sẽ trở thành một điều hiển nhiên. Trò chơi Football Manager bây giờ sẽ trở thành một công cụ nghiêm túc thật sự dành cho các HLV để tìm hiều về các cầu thủ".

Giám đốc điều hành Thomas Schmider của Prozone nói: "Từ trước đến nay chúng tôi vẫn luôn cung cấp những dữ liệu chuẩn xác về các cầu thủ cho những HLV hay tuyển trạch viên. Giờ đây với sự góp mặt của Sport Interactive, lượng dữ liệu này sẽ nhiều và chi tiết hơn gấp bội".

Football Manager là một trò chơi quản lý đội bóng. Trong đó người chơi sẽ đóng vai người quản lý của một đội bóng và bắt đầu sự nghiệp huấn luyện của mình y như một HLV ngoài đời thật, từ việc sắp xếp đội hình thi đấu, mua sắm cầu thủ cho đến áp dụng các phương pháp tập luyện...

Một đặc điểm nổi bật của trò chơi Football Manager đó là mỗi năm, họ lại đưa ra một danh sách các cầu thủ trẻ giàu tiềm năng. Ngoài đời thật, những cầu thủ trẻ này thời điểm đó chưa có tên tuổi gì nhiều và danh sách này giống như một "lời tiên đoán" của Football Manager dành cho tương lai các cầu thủ trẻ mà các HLV có thể tham khảo. Trên thực tế, "tiên đoán" của Football Manager thường khá chính xác

Chẳng hạn như từ tận những năm 2008, 2009, họ đã đánh giá Gareth Bale, Daniel Sturridge, Jack Wilshere..., những cầu thủ trẻ thời điểm đó sẽ trở thành các ngôi sao lớn sau này.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên