23/03/2008 07:28 GMT+7

Sau Tiến Minh là ai?

TR.HUY
TR.HUY

TT- Trả lời câu hỏi này, bà Huỳnh Ngọc Liên, phó chủ tịch Liên đoàn Cầu lông TP.HCM, kể: “Ở các giải quốc tế gần đây, các vị lãnh đạo Liên đoàn Cầu lông thế giới thường xuyên cảnh báo về sự tụt hậu của cầu lông VN”.

TT- Trả lời câu hỏi này, bà Huỳnh Ngọc Liên, phó chủ tịch Liên đoàn Cầu lông TP.HCM, kể: “Ở các giải quốc tế gần đây, các vị lãnh đạo Liên đoàn Cầu lông thế giới thường xuyên cảnh báo về sự tụt hậu của cầu lông VN”.

Nghe đọc nội dung toàn bài:

Sao lại có nhận định này khi cầu lông VN đang đầy hứng khởi với sự kiện Tiến Minh vươn lên thứ hạng 33 thế giới?

Bà Liên đáp: “So với hơn chục năm trước, từ thứ hạng 800-900 của các tay vợt VN, nay có được một Tiến Minh hạng 33 thế giới là một kỳ tích. Nhưng hãy nhìn trong vòng 3-4 năm nay ngoài Tiến Minh, cầu lông VN còn có ai tiệm cận với Tiến Minh? Thậm chí, nhìn về tương lai sau Tiến Minh là một khoảng trống mênh mang... Vì vậy, những cảnh báo của Liên đoàn Cầu lông thế giới là hoàn toàn chính xác”.

Tiến Minh -“quả bí đột biến”

Lẽ ra khi có được một hạt nhân như Tiến Minh, cầu lông VN có thể lên lộ trình và lập kế hoạch với mục tiêu: sau Tiến Minh phải có tay vợt nào đó vào top 20, top 10 thế giới. Thế nhưng, có nhiều lý do cho thấy việc cầu lông VN có được một Tiến Minh không khác nào một anh nông dân bỗng dưng thu hoạch được quả bí nặng hàng chục ký trong một khu vườn chỉ cho ra toàn loại bí 1kg. Điều này hoàn toàn khác với một nông dân có trình độ khoa học, tìm hiểu sự phát triển vượt bậc của quả bí khổng lồ để từ đó tiếp tục cho hàng trăm quả bí khổng lồ ở những mùa sau.

Bà Liên tán thành với hình tượng ví von ấy. Bà bảo: “Thật ra, lý do thì mình cũng biết nhưng chính sách đầu tư cho thể thao của VN sai từ căn cơ, nên đã bó tay bó chân mình thôi. Tôi lấy Indonesia làm ví dụ. Ở Indonesia, người ta xem cầu lông là món “quốc hồn quốc túy” của dân tộc bởi nó giúp thể thao Indonesia ngẩng cao đầu với thế giới. Vì vậy, nhà nước đầu tư rất mạnh mẽ cho những học viện đào tạo cầu lông lớn nhỏ khắp nước. Tôi nói như thế để thấy sự thành công phải được bắt đầu từ quan điểm đầu tư”.

Dàn hàng ngang cùng tiến

Giám đốc Sở TDTT TP.HCM Nguyễn Hoàng Năng cho biết ông đang có kế hoạch thưởng thích đáng cho những VĐV đạt thành tích thật xuất sắc, nhằm khuyến khích các tài năng đi theo thể thao đỉnh cao. Và phần thưởng đó có thể là cả một căn hộ chung cư cao cấp. Tuy nhiên, để kế hoạch trên giấy thành thực tế là một hành trình đầy gian nan!

Trong hoàn cảnh đất nước còn nghèo, không thể đòi hỏi Nhà nước phải đầu tư mạnh mẽ hơn cho thể thao. Nhưng trong hoàn cảnh hiện tại, với những gì đang có cũng hoàn toàn có thể tạo nên sự thay đổi tích cực, nếu dẹp bỏ ngay tình trạng dàn hàng ngang cùng tiến.

Một minh họa rõ nét là sự thành công của Trung Quốc. Dựa trên những đặc thù về con người, kinh tế, văn hóa của mỗi vùng miền, họ giao mỗi địa phương có trách nhiệm đầu tư phát triển 1-2 môn thể thao mũi nhọn. Điều này giúp thể thao Trung Quốc tập trung được sức mạnh để phát triển.

Trở lại chuyện VN, cụ thể ở TP.HCM, sức đâu mà ngành thể thao phát triển cùng một lúc gần 40 môn thể thao? Gần đây ngành thể thao TP.HCM bắt đầu nhận ra chuyện này nên đã có việc phân nhóm ưu tiên để có những sự đầu tư khác nhau. Tuy nhiên, chênh lệch giữa các nhóm vẫn chưa lớn và nhóm mũi nhọn vẫn còn dàn trải với cả chục môn.

Việc dàn hàng ngang cùng tiến thể hiện cả khi đi vào từng môn cụ thể. Bà Liên cho biết nhìn vào danh sách lĩnh lương tháng ở bộ môn cầu lông mà thấy “dài phát ớn”. Trong đó, thoạt nhìn rất bài bản khi có đến 4-5 tuyến năng khiếu rồi tuyển trẻ, tuyển thành phố... Nhưng đã qua rồi thời làm phong trào “hỡi hỡi”, lấy số đông để báo cáo thành tích. Thể thao chuyên nghiệp là người tài phải được hưởng nhiều. Không thể chấp nhận việc Tiến Minh hạng 33 thế giới lại nhận lương như những tay vợt hạng ngoài 200 thế giới! Đó là sự cào bằng, là sự bất công trong lao động, không khuyến khích được các tài năng phát triển.

Đã đến lúc phải xóa bỏ cách làm dàn trải này để “dành miếng bánh cho đỉnh cao” được lớn hơn, hấp dẫn hơn, hiệu quả hơn.

TR.HUY

TR.HUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên