31/01/2004 08:18 GMT+7

Vũ Bích Hường chính thức giã từ đường chạy

TRƯỜNG HUY
TRƯỜNG HUY

TT - Hôm 8-12-2003, trên khán đài sân Mỹ Đình, cựu vô địch nhảy cao Vũ Mỹ Hạnh nhảy cẫng lên khi Bích Hường về nhì cự ly 100m rào nữ. Cô nói với tôi: “Hường quái thật. Đã qua 34 tuổi rồi chứ ít gì, thế mà vẫn kiếm được bạc. Nói thật với anh chứ lịch sử điền kinh VN không ai qua được Hường”.

Hình ảnh cuối cùng của Hường trên đường chạy với tư cách là một VĐV: cô vui mừng khi về nhì tại SEA Games 22 Ảnh: Nga Nguyễn
TT - Hôm 8-12-2003, trên khán đài sân Mỹ Đình, cựu vô địch nhảy cao Vũ Mỹ Hạnh nhảy cẫng lên khi Bích Hường về nhì cự ly 100m rào nữ. Cô nói với tôi: “Hường quái thật. Đã qua 34 tuổi rồi chứ ít gì, thế mà vẫn kiếm được bạc. Nói thật với anh chứ lịch sử điền kinh VN không ai qua được Hường”.

Chúng tôi cũng nghĩ như Hạnh, vì vậy khi con người ấy chính thức giã từ đường chạy thì đó là một sự kiện...Trong làng điền kinh VN, mọi người gọi Hường là “quái nhân” khi sự phát triển của cô chẳng giống với lẽ thường tình.

Hường đến với thể thao khá sớm, từ năm 16 tuổi. Nhưng đến năm 20 tuổi vẫn chưa ai biết làng điền kinh VN có một Vũ Bích Hường. Buồn tình, cô đi lấy chồng và làm mẹ năm 21 tuổi. HLV Trần Hữu Chỉ, người đã kéo Hường ra khỏi cái cảnh “lấy chồng càng sớm lời ru càng buồn”, từng kể: “Đến nhà thấy nó mà tôi buồn. Chồng đi làm thu nhập chẳng bao nhiêu, con thì khóc nheo nhéo, còn nó thì đầu bù tóc rối trông chẳng ra làm sao cả”. Thế là Hường nghe lời thầy Chỉ quay lại sân tập với mục tiêu kiếm chút tiền chế độ VĐV, kèm theo đó là để cuộc sống lạc quan hơn.

Nhưng sự trở lại ấy đã làm kinh ngạc mọi người, thậm chí ngay chính cả Hường khi thành tích cứ lên vùn vụt! Cô nhanh chóng đoạt ngay HCV 100m rào giải vô địch quốc gia 1992. Năm 1993, lần đầu tiên dự SEA Games tại Singapore, cô kiếm ngay được một HCĐ. Hai năm sau, dự SEA Games 18 tại Thái Lan, Hường chính thức ghi tên mình vào lịch sử điền kinh VN với chiếc HCV cự ly 100m rào - chiếc HCV điền kinh đầu tiên của VN tại đấu trường này sau bốn kỳ hội nhập trở lại.

Liên tiếp mấy hôm nay, học sinh các trường Nguyễn Gia Thiều, Ngô Gia Tự... ở Hà Nội bỗng dưng hào hứng hẳn lên trong giờ thể dục. Chẳng qua là có cô Bích Hường mà cả nước ai cũng biết đến xem các em tập điền kinh nhằm phát hiện nhân tài cho thể thao Hà Nội.

Hường cho biết: “Tôi biết nếu mình muốn níu kéo thêm nữa thì việc kiếm HCB, hay HCĐ SEA Games 23 là hoàn toàn có thể; hay trong nước, đến giờ vẫn chưa ai có thể thắng tôi ở cự ly 100m rào. Nhưng mà thôi, đã 35 tuổi rồi, về là vừa. Tôi bắt đầu nhận nhiệm vụ đi tìm kiếm tài năng trẻ cho điền kinh Hà Nội từ hôm 27-1-2004. Thu nhập so với lúc còn làm VĐV sút giảm hẳn khi chỉ vỏn vẹn có 450.000 đồng/tháng, nhưng bù lại vui lắm”.

Lẽ ra Hường sẽ còn đoạt HCV cự ly này dài dài nữa cho đến tận SEA Games 22 nếu như Thái Lan không cất công qua tận Mỹ để đem Trecia - cô gái Mỹ gốc Thái - về nhanh chóng nhập quốc tịch để “trị” Hường. Hường đành phải thúc thủ trước Trecia tại các kỳ SEA Games 19 - 22 là điều dễ hiểu, và không có gì phải xấu hổ. Thậm chí, chiếc HCB tại SEA Games 22 còn đáng được gọi là thành công rực rỡ của Hường khi cô sắp sửa bước sang tuổi 35.

Hỏi Hường về nguyên nhân tạo nên hiện tượng phát triển lạ thường này thì chính cô cũng chẳng biết làm sao: “Rất nhiều người hỏi và tôi đã... ngọng! Tôi chỉ biết nói rằng trời cho thôi, vì thật sự không hiểu làm sao lại ngược đời như thế. Nhiều bạn bè đã đùa bảo rằng tôi là VĐV năng khiếu... lão tướng”!

Dù chính thức giã từ đường chạy, nhưng cuộc sống của Vũ Bích Hường vẫn không thể tách rời đường chạy qua công việc đi tìm tài năng trẻ cho điền kinh. Chưa kể giọng cô như reo khi có ai đó hỏi đến cậu con trai: “Cháu tên Nguyễn Ngọc Quang, học sinh lớp 8 Trường Chu Văn An, và đang là VĐV năng khiếu của điền kinh Hà Nội...”.

Chúng tôi biết ước mơ của Bích Hường là vài năm nữa sẽ có một nhà vô địch khi giới thiệu về mình đã nói rằng: “Mẹ tôi là Vũ Bích Hường...”.         

TRƯỜNG HUY

TRƯỜNG HUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên