30/08/2015 06:07 GMT+7

​Tại sao Chelsea khởi đầu mùa giải tồi tệ?

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TTO - Mùa giải năm ngoái, Chelsea chỉ thua vỏn vẹn ba trận trên con đường giành chức vô địch Premier League. Nhưng mùa giải năm nay, mới bốn trận đấu trôi qua The Blues đã thua hai.

Điều gì đang xảy ra với thầy trò HLV Jose Mourinho? 

Cuộc chạm trán Crystal Palace là trận cầu thứ 100 của HLV Mourinho trên sân nhà Stamford Bridge. Trong 99 trận đấu trước, Chelsea chỉ thua vỏn vẹn một lần. Và sau bốn trận đầu tiên của mùa giải mới 2015-2016, nhà đương kim vô địch Anh mới chỉ có 4 điểm, kém đội đầu bảng Manchester City tới 8 điểm. Áp lực đang đè rất nặng lên đôi vai của “người đặc biệt”.

Suốt 90 phút trên sân Stamford Bridge đêm qua, các cầu thủ Chelsea chơi nặng nề, chậm chạp, thiếu ý tưởng, thiếu một thủ lĩnh cầm chịch và dường như đã đánh mất khát khao chiến thắng. Sự rệu rã của The Blues từ đầu mùa giải đến nay và đặc biệt trong trận đấu trước Crystal Palace hoàn toàn trái ngược với những gì họ đã thể hiện trong mùa bóng trước. Một sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Sự khác biệt lớn nhất giữa Chelsea nhà vô địch 2014-2015 và Chelsea đang chới với ở vị trí thứ 13 trên bảng xếp hạng Premier League 2015-2016 nằm ở tuyến dưới. Phòng thủ chặt chẽ là bí quyết giúp Chelsea của Mourinho giành chức vô địch, nhưng từ đầu mùa giải đến nay The Blues chưa từng giữ sạch lưới. Trước hàng công giàu thể lực và tốc độ của Crystal Palace, bộ tứ vệ Chelsea bối rối, hụt hơi, hoảng loạn và sụp đổ.

Hình ảnh thất vọng của các cầu thủ Chelsea sau trận thua Crystal Palace. Ảnh: Reuters

Chelsea thiếu vắng đội trưởng John Terry và cặp trung vệ Kurt Zouma - Gary Cahill tỏ ra quá chậm chạp trước những đôi chân nhanh nhẹn của Bakary Sako, Jason Puncheon và Wilfried Zaha. Lẽ ra Crystal Palace có thể ghi nhiều bàn hơn nếu thủ môn Chelsea Thibaut Courtois không chơi xuất sắc. Khi Terry khỏe mạnh, chắc chắn anh sẽ đá chính. Câu hỏi được đặt ra là ai sẽ đá cặp với anh, Zouma, Cahill hay một sự bổ sung mới.

Bên cánh phải, Branislav Ivanovic chỉ còn là cái bóng của chính mình. Các trận đấu trước anh cũng chơi khá tệ hại và đêm qua còn thê thảm hơn khi liên tục bị Bakary Sako và Pape Soaure cho “ngửi khói”. Ivanovic là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất của Chelsea mùa giải trước. Từ nhiều năm nay anh là trụ cột vững vàng nơi hàng thủ The Blues.

Nhưng tất cả đã chấm dứt. Ivanovic đã đánh mất tốc độ và hiện là điểm yếu lớn nhất của Chelsea. Trước Crystal Palace, HLV Mourinho chỉ định Ivanovic làm thủ quân thay thế Terry, nhưng có lẽ tương lai của anh ở sân Stamford Bridge đang rất mờ mịt. Nhưng hàng thủ mong manh không phải là nguyên nhân duy nhất khiến Chelsea bại trận.

Những cầu thủ quan trọng nhất của đội bóng đều đang sa sút phong độ trầm trọng sau một mùa hè nghỉ ngơi.  Nemanja Matic, tiền vệ phòng ngự xuất sắc nhất giải Premier League mùa giải trước, đã chơi cực kỳ tồi tệ, thường xuyên để mất bóng và hoàn toàn không hỗ trợ được gì cho bộ tứ vệ. Sự yếu kém của Matic buộc Cahill phải vài lần dâng cao đánh chặn và hậu quả là để hổng tuyến dưới.  

Nhạc trưởng Cesc Fabregas, một bậc thầy với trái bóng, chơi như kẻ nghiệp dư. Trong khi đó, ngôi sao Eden Hazard, người được kỳ vọng sẽ cạnh tranh danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới với Leo Messi và Cristiano Ronaldo, lại hết sức mờ nhạt. Chính sự sa sút của Fabregas và Hazard khiến chân sút Diego Costa đói bóng và không có cơ hội đáng kể nào trước khung thành Crystal Palace.

Có lẽ cũng sẽ có không ít người trách Mourinho, người được đánh giá là một trong những HLV xuất sắc nhất thế giới. Việc ông thay hậu vệ trái Cesar Azpilicueta, người đã chơi tốt, bằng cầu thủ tấn công Brazil Kenedy, đã khiến hàng thủ Chelsea hổng toang hoác và bàn thắng quyết định của Joel Ward đến từ lỗ thủng này của đội chủ nhà.

Uy tín của Mourinho đã sa sút khá nhiều kể từ khi Chelsea bị Paris Saint-Germain loại ở Champions League mùa giải trước, và những cú vấp kiểu như thế này càng khiến người ta nghi ngờ ông. Tỷ phú Roman Abramovich không phải là người kiên nhẫn và nếu Chelsea tiếp tục chơi tệ hại như thế này, rất có thể chiếc ghế của Mourinho sẽ lung lay.

Sau thất bại này, có lẽ HLV Mourinho sẽ phải quay lại thị trường chuyển nhượng đã sắp đóng cửa. Ông cần những sự bổ sung đáng kể cho hàng phòng ngự. Và một vài gương mặt mới, tạo ra sự cạnh tranh trong đội hình sẽ là cú hích cần thiết để những ngôi sao lớn của The Blues nỗ lực tìm lại chính mình. 

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên