03/01/2017 06:07 GMT+7

​Man City thắng, nhưng Guardiola đang lạc lối

LAN CHI
LAN CHI

TTO - Manchester City đã giành chiến thắng quan trọng 2-1 trước Burnley dù bị mất người từ sớm. Nhưng có vẻ như HLV Pep Guardiola đang ngày càng mất đi sự bình tĩnh và tự tin khi phải chật vật trên đất Anh.

HLV Guardiola (bìa phải) không vui với trọng tài dù thắng trận. Ảnh: REUTERS

 

Man City đã phải chơi gần 2/3 thời gian trận đấu trước Burnley tại Etihad đêm 2-1 (giờ VN) chỉ với 10 người trên sân sau khi tiền vệ Fernandinho lĩnh thẻ đỏ lần thứ ba trong sáu trận vì một cú vào bóng bằng cả hai chân. Tuy nhiên, hai bàn thắng của Gael Clichy và Sergio Aguero đã giúp đội bóng thành Manchester giành trọn ba điểm và leo lên vị trí thứ ba trên bảng xếp hạng Premier League.

Guardiola mất kiểm soát

Dù đội nhà giành chiến thắng, HLV Pep Guardiola vẫn phản ứng rất kỳ lạ khi trả lời những câu hỏi của nhà báo Rob Palmer thuộc kênh Sky News. Ông tỏ ra bực bội và khó chịu, trả lời nhát gừng từng câu. Khi được hỏi về thẻ đỏ của Fernandinho, Guardiola cáu kỉnh: “Anh là nhà báo thì tự trả lời đi” và “Hãy hỏi trọng tài ấy, đừng hỏi tôi”.

Sau đó, trả lời phỏng vấn kênh NBC, HLV 45 tuổi còn gây sốc khi tuyên bố: “Tôi đang tiến đến gần tới giai đoạn cuối của sự nghiệp”. Trên Twitter và các trang mạng xã hội, nhiều cổ động viên Man City bày tỏ lo ngại rằng Guardiola đang rối trí và đánh mất sự tự tin khi đang phải đối mặt với quá nhiều khó khăn ở mùa giải đầu tiên tại Giải ngoại hạng Anh (Premier League).

Quả thật chưa bao giờ Guardiola phải sống trong cảnh đội bóng của ông bị bỏ lại quá xa trên bảng xếp hạng vô địch quốc gia. Ở Tây Ban Nha, Barcelona chỉ phải canh chừng Real Madrid. Tại Đức, Bayern Munich luôn chễm chệ trên ngôi đầu bảng. Còn ở mùa giải năm nay, Man City dù xếp thứ ba sau 20 vòng đấu nhưng chỉ có 42 điểm, thua đội đầu bảng Chelsea tới 7 điểm.

Chelsea mới đá 19 trận, và hoàn toàn có thể bỏ xa Man City 10 điểm sau ngày 5-1 tới. Bất chấp những màn trình diễn sáng chói hồi đầu mùa giải, Man City đang thực sự gặp rất nhiều khó khăn. Và vị trí hiện tại chắc chắn không phải là điều ông chủ Ả Rập, cổ động viên Man City, các các cầu thủ và bản thân Guardiola có thể tưởng tượng ra trước đó.

Đã có những lúc Man City gây ấn tượng mạnh, như trận thắng trước Manchester United trên sân Old Trafford hay chiến thắng trước Barcelona tại Champions League. Nhưng thầy trò Guardiola cũng nhiều lần gục ngã đầy tủi hổ, trước Chelsea, Leicester City hay gần đây nhất là Liverpool.

Liên tục mắc sai lầm

Guardiola đã mắc phải không ít sai lầm. Đầu tiên là ông quá tin tưởng vào hai hậu vệ cánh Aleksandar Kolarov và Pablo Zabaleta dù Gael Clichy và Bacary Sagna tỏ ra chắc chắn hơn. Hậu quả là hàng thủ Man City luôn mắc những lỗi nghiêm trọng, ví dụ như trong trận thua Liverpool 1-0 ở vòng 19.

Trong khung thành, Claudio Bravo quá thất thường. Đến bây giờ, rất nhiều cổ động viên Man City vẫn bức xúc với việc Guardiola đuổi cổ Joe Hart một cách tàn nhẫn để rồi rước về một thủ môn chơi bóng bằng chân tốt hơn chút xíu, nhưng phản xạ và sự tự tin thì kém xa Hart. Nhiều người cho rằng việc mạnh tay với Hart chỉ cho thấy là Guardiola quá cứng nhắc.

Chiến thuật của Guardiola cũng bị chỉ trích là quá bảo thủ và một màu. Ông ép đội bóng chơi theo phong cách điển hình của ông, như những gì mà Barcelona và Bayern Munich thể hiện. Nhưng vấn đề là Man City không sở hữu những cá nhân kiệt xuất như hai đội bóng trên. Do đó, tiki-taka của Man City chỉ phát huy được sức mạnh ở giai đoạn đầu tiên của mùa giải. Đến giờ, tất cả đều đã đọc rõ vị Guardiola.

Lúc này, hầu hết các đội bóng khi gặp Man City đều chơi pressing dữ dội. Và Guardiola không tỏ dấu hiệu muốn điều chỉnh chiến thuật. Như trong trận thua trước Liverpool, ông đợi tới tận phút cuối mới thay người và không tạo ra bất kỳ sự khác biệt nào cả. Nếu so với các HLV như Antonio Conte (Chelsea) hay Jurgen Klopp (Liverpool), Guardiola dù có danh tiếng lẫy lừng hơn, mức lương khủng khiếp hơn, nhưng đang thua kém về mọi mặt.

Với tình hình này, hầu như chắc chắn Man City sẽ không thể giành chức vô địch Premier League. Mới sáu tháng trôi qua trên đất Anh, ánh hào quang “HLV xuất sắc nhất, sáng tạo nhất thế giới” của Guardiola đã mờ nhạt hẳn đi. Ông đang lạc lối và các anti-fan có cơ sở để khẳng định rằng ông thực ra vẫn chưa chứng minh được tài năng của mình.

Sau Barcelona và Bayern Munich, cuộc sống của Guardiola tại một giải đấu có tính cạnh tranh cao rõ ràng là khó chịu hơn nhiều. 

LAN CHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên