07/03/2016 06:01 GMT+7

Quên Hữu Thắng đi!

HUY THỌ (huytho@tuoitre.com.vn)
HUY THỌ (huytho@tuoitre.com.vn)

TT - Sáng chủ nhật, ngồi cà phê với bạn bè, nhiều người hỏi “Ông thấy Hữu Thắng làm HLV trưởng đội tuyển có ổn không?”

HLV Hữu Thắng (phải) tại lễ ký hợp đồng trở thành HLV đội tuyển bóng đá VN hôm 3-3 ở Hà Nội. Ảnh: Nam Khánh

 

"Sao Hữu Thắng liều vậy, khi dám ký hợp đồng với VFF là đưa đội tuyển vào chung kết AFF Cup và tuyển U-22 vô địch SEA Games 2017?”... Trả lời cho những câu hỏi này, tôi bảo: - Xin lỗi, tớ không quan tâm!

Mọi người lại hỏi: - Ông không ưa Hữu Thắng à?

Không. Thậm chí tôi rất thích Hữu Thắng, vì đó là một mẫu người rất đàn ông, có tính cách mạnh mẽ. Đặc biệt, lại càng thích hơn vì anh dám nhận ghế HLV trưởng đội tuyển vào thời điểm này. Nên nhớ cỡ Hữu Thắng, anh thừa sức tìm một chỗ làm ở CLB với mức thu nhập 100 triệu đồng/tháng như Huỳnh Đức chẳng hạn. Và làm ở CLB thì khỏe hơn nhiều, chẳng bị áp lực bởi chuyện “quan trên trông xuống, người ta trông vào” như là HLV đội tuyển. Chưa kể vô vàn những ông “chuyên gia” phán như thánh, ưa săm soi từng ly từng tí công việc ở đội tuyển. Trong một bối cảnh như thế mà Hữu Thắng dám ngồi vào ghế nóng ở đội tuyển thì anh quả là một người lãng mạn, dám bỏ những mối lợi và nhẹ nhàng để nhận một công việc gai góc. Và xưa nay, tôi luôn kính trọng những người lãng mạn.

Vậy thì tại sao lại bảo là không quan tâm, và quên Hữu Thắng đi?

Thứ nhất, xin mọi người đừng quên rằng câu chuyện của bóng đá Việt Nam hiện nay không phải là chỗ ai ngồi ghế HLV đội tuyển. Rất nhiều người đã từng đồng tình với tôi về bài viết “Đừng trách Miura”, và cũng rất nhiều người cũng thống nhất rằng: Cho dù có mời được Mourinho ngồi vào ghế HLV trưởng đội tuyển Việt Nam thì cũng chẳng thay đổi được bao nhiêu.

Vâng, “con kỳ đà” làm cản trở sự phát triển của bóng đá Việt không phải là vị HLV trưởng đội tuyển, mà chính là đội ngũ đang chịu trách nhiệm quản lý bóng đá Việt. Muốn có một nền bóng đá mạnh thì phải có một liên đoàn mạnh. Từ một liên đoàn mạnh mới có được một hệ thống giải hấp dẫn; mới có được hệ thống đào tạo trẻ chất lượng; mới có được một bộ máy kiếm tiền chuyên nghiệp...

Và dựa trên tất cả những điều đó mới có được một đội tuyển mạnh. Thử nhìn ngược lại xem bóng đá Việt đã có được những điều đó chưa? Vậy thì sao cứ chăm chăm vào ông HLV trưởng đội tuyển làm gì! Không khéo chúng ta lại “sập bẫy”, chăm chú soi phần ngọn mà quên rằng phần gốc đang mục ruỗng. Tôi e rằng thân phận Hữu Thắng cũng giống như Falko Goezt, Miura, Calisto... Đó là khi thành công thì nhờ VFF chọn đúng người, còn thất bại thì do... HLV kém!

Thứ hai, như nhiều người từng nói: mỗi người Việt yêu bóng đá là một HLV! Vì vậy, người ta bàn đủ thứ, từ chuyện cao siêu đến độ không biết có hay không như “triết lý bóng đá Việt” cho đến chuyện thấp như miếng ăn, giấc ngủ của tuyển thủ. Bên cạnh đó, chúng ta còn mang bệnh “lấy thành tích mà luận anh hùng”; bất luận đá giải chính thức hay giao hữu, gặp đối thủ yếu hay mạnh cũng đều đòi thắng cả. Tất cả những thứ ấy nó trở thành hòn đá tảng đè lên vai người HLV trưởng đội tuyển. Và vì thế, bóng đá Việt trở thành hàng đầu thế giới trong chuyện thay HLV!

Từ những câu chuyện trên, tôi nghĩ cách ủng hộ Hữu Thắng hay nhất là: Quên Hữu Thắng đi!

HUY THỌ (huytho@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên