19/07/2015 05:15 GMT+7

FIFA sẽ không còn dám hứa suông

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TT - Với sức ép dữ dội từ các nhà tài trợ, cuộc “đại cải cách” FIFA đang lên kế hoạch theo lời đảm bảo từ chủ tịch Sepp Blatter lần này có lẽ sẽ không còn là hứa suông.

Theo kế hoạch của ông Blatter, đầu tuần tới ông và ủy ban chấp hành sẽ có một cuộc thảo luận quan trọng về việc cải cách FIFA thời gian tới. Và ngay trước thềm cuộc thảo luận này, Coca-Cola - một trong những nhà tài trợ lớn nhất của FIFA - đã lên tiếng đòi thành lập một ủy ban giám sát quá trình cải cách này. Đòi hỏi này của Coca-Cola lập tức nhận được sự ủng hộ của nhiều người, cụ thể nhất là Tổng liên đoàn Lao động thế giới (ITUC).

Hãng tin BBC (Anh) dẫn lời bà Sharan Burrow, tổng thư ký của ITUC: “Coca-Cola đã đặt một cột mốc trong việc chống tham nhũng khi yêu cầu phải có người ngoài FIFA giám sát quá trình cải cách của họ. Một tổ chức giám sát gồm những người như ông Kofi Annan (cựu tổng thư ký Liên Hiệp Quốc) có thể sẽ làm nên sự khác biệt”. Trước đó, kế hoạch về cuộc “cải cách lớn” của ông Blatter đã bị nhiều người dè bỉu vì chỉ diễn ra trong nội bộ FIFA. Động thái từ Coca-Cola cho thấy các nhà tài trợ đã “chán lắm rồi” với cách làm việc lâu nay của FIFA. Vì vậy, họ đòi hỏi một sự thay đổi thật sự từ FIFA.

Thật ra, việc các nhà tài trợ gây sức ép đòi FIFA phải minh bạch trong vấn đề chống tham nhũng đã có từ lâu. Như ở World Cup 2014, thời điểm FIFA hứng chịu nghi án nhận hối lộ từ phía Qatar trong quá trình đấu thầu quyền đăng cai World Cup 2022, 5/6 nhà tài trợ chính của họ ở World Cup gồm Coca-Cola, Adidas, Sony, Hyundai, VISA đã lên tiếng chỉ trích FIFA và đòi hỏi sự minh bạch. Nhưng rồi đâu lại vào đấy bởi với sức mạnh của mình, FIFA có đến hàng chục nhà tài trợ và luôn ở thế “cửa trên”.

Dù vậy, sự dứt khoát từ các nhà tài trợ đang khiến mọi chuyện dần thay đổi. Cuối năm 2014, Sony chính thức tuyên bố chấm dứt hợp đồng tài trợ với FIFA. Trong tám năm qua, Sony đã tài trợ cho FIFA 280 triệu USD. Đầu năm 2015, thêm ba nhà tài trợ nằm trong nhóm tám nhà tài trợ hạng hai (dưới nhóm sáu nhà tài trợ chính kể trên) của World Cup là Castrol, Continental và Johnson & Johnson cũng tuyên bố “dứt áo” với FIFA.

Và sau khi vụ bê bối nhận hối lộ của FIFA vỡ lở mới đây, một loạt nhà tài trợ khác như VISA, Coca-Cola, Hyundai, McDonald’s đã lên tiếng dọa chấm dứt hợp đồng với FIFA. Sức ép từ sự tháo chạy của hàng loạt nhà tài trợ thời gian qua rõ ràng khiến mọi chuyện dần thay đổi và lần này có lẽ FIFA sẽ không còn dám hứa suông.

[box]Thêm quan chức bị bắt

Ông Carlos Chavez, chủ tịch LĐBĐ Bolivia (FBF), vừa bị bắt trong vụ điều tra tham nhũng của quốc gia này. Ông Chavez bị cáo buộc tội danh “tham nhũng trong quản lý tài chính”. Cùng bị bắt còn có tổng thư ký FBF Alberto Lozada. Trước đó có đến 20 quan chức của FBF đã bị triệu tập vì cuộc điều tra này.[/box]

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên