07/04/2015 03:14 GMT+7

Cú hích tìm lại thời vàng son

HUY THỌ
HUY THỌ

TT - Thể thao TP.HCM nhiều năm nay lặng như tờ. Vì vậy nếu đăng cai tổ chức SEA Games 2021, đó sẽ là cơ hội để gầy dựng lại thể thao đỉnh cao của thành phố...

VN đăng cai SEA Games 2021, đó là chuyện trách nhiệm chứ không phải là muốn hay không muốn, bởi chúng ta là thành viên của Hội đồng thể thao Đông Nam Á và hội đồng đã thống nhất với nhau là sẽ xoay tua để tổ chức SEA Games. Vì vậy, không có lý do gì để nói không và vấn đề chỉ là chọn TP.HCM hay Hà Nội làm chủ nhà.

Đổi đất lấy hạ tầng

Theo thông tin hậu trường mà chúng tôi nắm được, không hẳn mọi ý kiến đều ủng hộ TP.HCM làm chủ nhà SEA Games 2021. Lý do ủng hộ Hà Nội tiếp tục tổ chức là nhằm tiết kiệm khi thủ đô đã đủ cơ sở vật chất để tổ chức một kỳ SEA Games.

Vâng, tiết kiệm là điều phải tính tới, nhưng chi đúng và chi để phát triển thì cũng không phải là điều không hay. Còn nhớ cách đây hơn một năm, khi cùng với ông Mai Bá Hùng - phó giám đốc Sở Văn hóa - thể thao - tham gia một chương trình trò chuyện về thể thao TP.HCM trên VTV9, người phụ trách thể thao của thành phố này đã than thở: “Chúng tôi ra Hà Nội, xem một loạt quận huyện được ngân sách chi tiền để xây những nhà thi đấu, sân bóng đá khá hoành tráng mà buồn cho cơ sở vật chất phục vụ thể thao của TP.HCM”. Nỗi lòng của ông Hùng cũng là nỗi lòng chung của nhiều người dân ở TP đóng góp nhiều nhất cho ngân sách nhà nước!

Thật ra, nếu tính một bài toán sòng phẳng, việc bỏ tiền để xây một khu liên hợp thể thao gồm sân bóng đá + điền kinh, cung thể thao dưới nước ở Rạch Chiếc như đã quy hoạch bao năm nay cũng không phải là thái quá. Cụ thể, thể thao đã “mất” quá nhiều đất cho sự phát triển của TP.HCM, ví dụ đó là trường đua Phú Thọ (quận 11), là sân golf (Phú Nhuận)... Và thậm chí theo dự án “đổi đất lấy hạ tầng” của ngành thể thao từng đưa ra trước đây, thì bài toán kinh phí cũng có thể giải được một phần đáng kể.

Như dự án của thể thao dự kiến là khi có khu thể thao Rạch Chiếc, toàn bộ công tác đào tạo VĐV đỉnh cao sẽ được đưa về đấy, và như vậy sẽ có thể trả lại một số khu đất vàng như Trường Năng khiếu TDTT (43 Điện Biên Phủ), Trung tâm Thể thao thành tích cao (Phú Thọ), Trung tâm thể thao dưới nước Thanh Đa... Thậm chí, nếu cần thiết hi sinh luôn cả sân Thống Nhất cũng là chuyện bình thường.

Một khi có được một khu thể thao chất lượng cao xây mới, chắc chắn đó sẽ là một cú hích cho thể thao thành tích cao.

Thách thức về nhân lực

Cách đây 20 năm, ông Hoàng Vĩnh Giang - lúc ấy là giám đốc Sở TDTT Hà Nội - đã phải dẫn đoàn cán bộ cấp dưới của mình vào TP.HCM để học hỏi về sự năng động trong công tác phát triển thể thao, đặc biệt là làm kinh tế thể thao.

Ngày ấy, giám đốc Sở TDTT TP.HCM Phạm Văn Kiết đi đâu cũng hào hứng khoe mình có “ngũ hổ tướng” gồm: Lâm Quang Thành (nhà quản lý, lúc ấy là hiệu trưởng Trường Năng khiếu TDTT), Trần Văn Nghĩa (bóng chuyền, một nhân vật giỏi về kinh tế thể thao), Nguyễn Trung Hinh (điền kinh), Trương Ngọc Để (võ thuật) và Trần Văn Mui.

Bây giờ ai sẽ là những gương mặt sáng giá để cáng đáng việc đăng cai SEA Games 2021 với vô vàn công việc, từ chuyện xây dựng lực lượng VĐV tham gia SEA Games đến chuyện đối ngoại, chăm lo cơ sở vật chất...? Câu hỏi này tôi đặt ra với nhiều người nhưng hầu hết đều ngắc ngứ!

Dĩ nhiên, việc tổ chức không chỉ mỗi mình TP.HCM tự bơi mà có sự tham gia từ phía trung ương, các địa phương lân cận, nhưng rõ ràng thể thao TP.HCM vẫn phải đóng vai chính. Và không thể vì khó mà lắc đầu từ chối SEA Games, bởi chính sự khó khăn ấy là cơ hội để xây dựng, phát triển nguồn nhân lực cho thể thao TP.HCM, như ngày xưa các vị tiền bối Trương Tấn Bửu, Lê Bửu... đã tả xung hữu đột, vượt qua vô vàn khó khăn để xây dựng một thời vàng son cho thể thao TP.HCM. Đó là một thời mà thể thao TP.HCM luôn nổi tiếng là đột phá, đi đầu, luôn tìm cái mới, và nhờ đó mới xuất hiện một loạt cán bộ quản lý giỏi giang.

Cuối cùng, việc phát triển thể thao đỉnh cao của TP.HCM không chỉ có ý nghĩa ở tầm địa phương. Bởi nếu phát huy được tiềm năng của thể thao thành phố thì sự đóng góp của nơi này cho thể thao VN sẽ vô cùng quan trọng.

HUY THỌ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên