16/09/2017 11:00 GMT+7

Những người kể chuyện cho thể thao khuyết tật

H.ĐĂNG - T.PHÚC
H.ĐĂNG - T.PHÚC

TT - Đằng sau thành công của những người hùng thể thao người khuyết tật VN như Lê Văn Công, Cao Ngọc Hùng, Võ Thanh Tùng... là hình bóng của một tổ chức phi lợi nhuận với tên gọi Parasport.

Bà Thanh Tuyền (thứ 3 từ trái qua) cùng các tình nguyện viên của Parasport bên cạnh VĐV Lê Văn Công. Ảnh: H.L

Đồng hành với đoàn thể thao người khuyết tật VN tham dự Para Games 2017 sẽ khai mạc vào ngày 17-9 có 3 thành viên của Parasport. Cũng như những giải đấu trước, các thành viên của tổ chức này bên cạnh việc trao thưởng nóng còn đóng vai trò hỗ trợ tinh thần cho các VĐV.

Vị mạnh thường quân người Nga

Parasport là gì?

Với những người hâm mộ thể thao Nga, họ sẽ không xa lạ lắm với quỹ tài trợ này - những người đứng sau thành công của thể thao khuyết tật Nga. Người thành lập Parasport là tỉ phú Oleg Boyko (52 tuổi) - ông chủ của một tập đoàn tài chính khổng lồ ở Nga. Bản thân ông Boyko là một người khuyết tật, trọn đời ngồi trên chiếc xe lăn sau một tai nạn năm 30 tuổi.

Ông Boyko thấu hiểu những khó khăn mà người khuyết tật gặp phải trong cuộc sống. Sự đồng cảm cũng như tinh thần đam mê thể thao dẫn đến việc doanh nhân người Nga quyết định thành lập quỹ tài trợ phi lợi nhuận Parasport vào năm 2006. Năm 2014, Parasport đến với các nước Đông Nam Á. Trong số này, VN là nơi Parasport hoạt động mạnh nhất vì nhu cầu cấp thiết của các VĐV khuyết tật.

Bà Huỳnh Thanh Tuyền - chủ tịch Parasport VN - cho biết: “Từng nhiều lần sang Singapore và Malaysia để trao đổi kinh nghiệm, mới thấy VĐV khuyết tật của VN thực sự quá khó khăn, điều kiện gì cũng thua so với nước láng giềng. Cụ thể, những bộ tạ chuyên nghiệp cho VĐV cử tạ khuyết tật ở Malaysia có đến gần trăm bộ, trong khi VN chỉ mỗi mình anh Lê Văn Công có. Chưa kể Malaysia treo thưởng đến 1 triệu ringgit (1 ringgit tương đương 5.400 đồng) cho mỗi HCV Paralympic. Còn với các VĐV VN, họ thậm chí nhịn ăn nhịn uống để dành tiền thưởng cho gia đình. Chúng tôi phải thuyết phục với các anh chị phải đầy đủ dinh dưỡng mới có sức khỏe thi đấu, giành nhiều thành tích được”.

Cú hích từ Parasport

Sự xuất hiện của Parasport tạo một cú hích rất rõ nét với thể thao người khuyết tật VN. Điển hình nhất là HCV đầu tiên trong lịch sử của VN tại Paralympic do Lê Văn Công giành được ở Rio 2016 (Brazil). Bà Thanh Tuyền cho biết khoản tiền Parasport tài trợ cho các VĐV khuyết tật vào khoảng 1,6 tỉ đồng/năm, bao gồm thưởng nóng bằng tiền mặt, hỗ trợ việc dinh dưỡng cũng như công cụ tập luyện.

VĐV vô địch cử tạ Paralympic Lê Văn Công chia sẻ: “Tôi cho rằng mình may mắn khi có được sự hỗ trợ rất nhiều của Parasport trong thời điểm thăng hoa của sự nghiệp. Bộ tạ đạt chuẩn quốc tế đầu tiên tôi được tập là do Parasport tài trợ. Không chỉ hỗ trợ dụng cụ tập luyện, Parasport còn gắn bó chân tình, quan tâm đến cuộc sống VĐV, tạo cho chúng tôi sự động viên rất lớn”.

Biến VĐV thành “người hùng”

Những ai thường dõi theo thể thao người khuyết tật sẽ nhận thấy những Lê Văn Công, Võ Thanh Tùng nghẹn ngào, lặng lẽ đến thế nào trên bục vinh quang. Đó là điều mà hết thảy người hâm mộ đều có thể cảm thông với họ, sự tự ti là không thể tránh khỏi một khi cơ thể khiếm khuyết. “Nhớ lúc đi Para Games 2015, mỗi lần phỏng vấn các anh chị VĐV là một phen khổ sở, phải “cạy”, “mớm” mãi mới được một câu” - bà Tuyền kể vui khi xây dựng trang web riêng cho Parasport. Nhưng những hình ảnh đó đang ngày càng được thay đổi.

Không chỉ có Parasport VN, nếu truy cập trang web chính thức của Parasport (Nga), bạn sẽ thấy những hình ảnh vô cùng bắt mắt về các VĐV khuyết tật của VN ngay trên giao diện chính thức. Đi kèm đó là những câu trích dẫn ấn tượng. Chẳng hạn như VĐV ném đĩa kỳ cựu Vương Châu: “Chúng tôi có một chút khác biệt so với số đông, nhưng chúng tôi muốn làm được những điều tương tự như họ”. Còn Lê Văn Công: “Tôi được sinh ra như một đứa trẻ không được định danh, thể thao đã cho tôi cái tên và cuộc đời”. Và lần lượt, câu chuyện cuộc đời của những Lê Văn Công, Vương Châu, Trịnh Thị Bích Như… được khắc họa một cách chi tiết trên trang web của Parasport.

Parasport vừa sắm vai người hỗ trợ cho các VĐV khuyết tật, vừa kể lại câu chuyện của cuộc đời các VĐV. “Đặt chân sang những quốc gia khác, chẳng hạn như Brazil ở Paralympic 2016, chúng tôi mới thấy các VĐV khuyết tật lừng danh của họ cũng như những diễn giả. Họ kể về cuộc đời mình với sự hãnh diện, vui vẻ và được mọi người đón nhận như những anh hùng. Chúng tôi muốn kể câu chuyện của các anh, các chị VĐV khuyết tật VN như những VĐV ở Paralympic 2016. Thể thao đã giúp cuộc sống họ tươi đẹp hơn, và truyền thêm nhiều cảm hứng cho mọi người, chứ không phải chỉ là những câu chuyện khổ cực” - bà Thanh Tuyền nói.

Phó tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, chủ tịch Hiệp hội Paralympic VN Phạm Văn Tuấn nói: “Parasport là tổ chức phi lợi nhuận có nhiều đóng góp ý nghĩa cho thể thao người khuyết tật VN. Trước đây, hầu như thể thao người khuyết tật chẳng nhận được sự tài trợ nào như thế. Ba năm qua, dấu ấn của Parasport không chỉ là tài trợ thiết bị, những khoản tiền treo thưởng hậu hĩnh mà họ còn đi sâu vào cuộc sống của VĐV, từ chuyện ăn uống, bồi dưỡng đến cuộc sống gia đình, thậm chí là giúp công việc cho VĐV sau khi không còn thi đấu. Nhiều thành viên Parasport được VĐV người khuyết tật xem như người thân”.

Người hâm mộ sẽ tiếp tục nhận được những câu chuyện, những hình ảnh xúc động về các VĐV khuyết tật của VN tại Para Games 2017 thông qua đội ngũ truyền thông của Parasport. Đó sẽ không phải là những lời lẽ than thân, trách phận, mà là những câu chuyện của các anh hùng thực thụ.

VĐV khuyết tật vượt trên hình dung của mọi người

Chia sẻ về lý do thành lập Parasport, ông Oleg Boyko nói: “Vẻ đẹp của phong trào thể thao người khuyết tật là những gì họ đã trải qua và nhận được. Những VĐV khuyết tật đang thúc đẩy giới hạn con người lên những tầm cao mới. Họ là đại diện cho nghị lực vượt qua mọi thử thách trong cuộc sống, thể hiện được sức mạnh ý chí, lòng quả cảm và sự cảm thông, sự quyết đoán vươn tới vinh quang. Tất cả những điều đó có sức mạnh vượt xa khả năng hình dung của con người. Đó cũng là thông điệp cốt lõi mà chúng tôi muốn truyền đi khi thành lập Parasport”.

“Chúng tôi muốn kể câu chuyện của các anh, các chị VĐV khuyết tật VN như những VĐV ở Paralympic 2016. Thể thao đã giúp cuộc sống họ tươi đẹp hơn và truyền thêm nhiều cảm hứng cho mọi người, chứ không phải chỉ là những câu chuyện khổ cực

Bà Huỳnh Thanh Tuyền (chủ tịch Parasport VN)

 
H.ĐĂNG - T.PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên