23/08/2017 05:45 GMT+7

Đêm của 3 cô gái vàng

HUY ĐĂNG (Từ KUALA LUMPUR)
HUY ĐĂNG (Từ KUALA LUMPUR)

TT - Cùng một buổi tối, 3 cô gái sáng giá của thể thao VN Nguyễn Thị Ánh Viên (bơi lội) - Nguyễn Thị Huyền - Lê Tú Chinh (cùng điền kinh) đã tỏa sáng rực rỡ để vun đắp vào “đêm vàng” của thể thao VN.

Tú Chinh, Nguyễn Thị Huyền và Ánh Viên tỏa sáng trong đêm 22-8. Ảnh: NGUYỄN KHÁNH - HUY ĐĂNG
Tú Chinh, Nguyễn Thị Huyền và Ánh Viên tỏa sáng trong đêm 22-8. Ảnh: NGUYỄN KHÁNH - HUY ĐĂNG

Tối 22-8, cánh truyền thông VN chúng tôi khởi hành đến khu liên hợp thể thao quốc gia Bukit Jalil mà lòng đầy lo lắng: Biết làm thế nào khi điền kinh, bơi lội lại cùng diễn ra trong một buổi tối? Đây là điều hiếm khi xảy ra ở các kỳ đại hội thể thao.

Nguồn cảm hứng Ánh Viên

Cũng còn một chút may mắn, địa điểm 2 môn diễn ra khá gần nhau, và Ánh Viên sẽ xuống hồ lúc 19h (giờ địa phương) với nội dung 200m ngửa, còn Huyền - Tú Chinh chỉ bước vào đường đua sau 20h.

Chúng tôi chọn đến bơi lội trước và lòng thầm cầu mong Ánh Viên sớm giành chiến thắng ở nội dung này. Và như mọi khi, cô kình ngư quê Cần Thơ không làm những người kỳ vọng vào cô phải thất vọng. Ánh Viên không chỉ giành HCV 200m ngửa, mà còn phá cả kỷ lục SEA Games (do chính cô thiết lập hồi năm 2015) với thành tích mới 2 phút 13,64 giây (kỷ lục cũ là 2 phút 14,12 giây).

“Đêm vàng” được dự đoán của thể thao VN thế là mở màn thuận lợi. Chúng tôi hối hả rời nhà thi đấu thể thao dưới nước để tập trung về sân vận động Bukit Jalil - nơi diễn ra môn điền kinh. May mắn là vừa kịp đợt chạy 400m rào của Nguyễn Thị Huyền.

Cũng như Ánh Viên, Huyền là một trong những cái tên đã tỏa sáng rực rỡ trên đất Singapore cách đây 2 năm. Nhưng khác với Viên, Huyền đến Kuala Lumpur trước những ánh mắt nghi ngờ. Nếu như Viên càng ngày càng tiến bộ, hoặc ít ra cũng không thụt lùi thì Huyền trái lại, đã trải qua 2 năm đầy sóng gió, biến động, xuất phát từ chính bản thân cô. Sau SEA Games 2015 không lâu, Huyền bị chính HLV Vũ Ngọc Lợi - người thầy hết mực thân thiết với cô nhiều năm trời - “tố”.

Nguyên nhân ông Lợi đưa ra là Huyền đã xao nhãng việc tập luyện vì những lý do không đáng - bao gồm lên truyền hình, đi nhận quà... Huyền xuống phong độ đến mức từng có thời điểm bị loại khỏi danh sách đầu tư trọng điểm, chỉ được điền tên trở lại sau đó. Trước thềm SEA Games 2017, Huyền dần lấy lại phong độ với một số thành tích đáng kể, nhưng sự nghi ngờ dành cho cô là vẫn còn không ít.

Nhưng rồi mọi nghi ngờ được xóa sạch khi Huyền bước ra Bukit Jalil tối qua, với nụ cười rất tươi, phong thái đầy tự tin, hoàn toàn không tỏ chút căng thẳng nào. Và rồi cô giành HCV với thành tích cực kỳ ấn tượng là 56,06 giây. Cũng như Viên, Huyền phá kỷ lục SEA Games do chính cô thiết lập 2 năm trước.

Ấm áp chữ thầy trên sân điền kinh

Nhưng đó không phải là điều duy nhất chúng tôi ấn tượng về Huyền tối qua. Trước câu hỏi của chúng tôi về mối quan hệ thầy trò tưởng chừng có lúc rạn nứt giữa cô và HLV Lợi, Huyền trả lời: “Chuyện đó đã xảy ra từ 2 năm trước. Thật sự xuất phát từ những sai lầm của tôi, khi đó tôi vẫn còn trẻ, thiếu chín chắn trong cuộc sống. Thầy Lợi từ xưa đến giờ luôn vậy, thầy thường khá nóng tính, nghiêm khắc nhưng rất thương tôi. Tôi biết những điều thầy nói đều để tốt cho chính tôi”.

Gây xúc động không kém Nguyễn Thị Huyền là Lê Tú Chinh, nữ hoàng mới của cự ly 100m nữ tại SEA Games. Lần đầu dự SEA Games nhưng thành tích ấn tượng trong vòng 2 năm qua giúp Chinh được kỳ vọng sẽ kế tục đàn chị Vũ Thị Hương ở những cự ly tốc độ. Và cô gái sinh trưởng tại TPHCM cho thấy cô xứng đáng với điều đó như thế nào. 11,56 giây không phải là thành tích quá ấn tượng của Chinh, cô từng nhiều lần làm tốt hơn thế rất nhiều.

Nhưng với một VĐV lần đầu dự SEA Games, chừng đó đã có thể hài lòng, đặc biệt khi Chinh bỏ xa đối thủ về nhì “cả khúc” - nhìn thấy rất rõ trên màn hình tivi, điều hiếm khi xảy ra ở đường chạy 100m. Khi trả lời phỏng vấn, điều đầu tiên Chinh nói là gì? Đó là lời cảm ơn HLV Thanh Hương - người đã dìu dắt cô đến với con đường điền kinh. Và hơn thế nữa, đã thay thế vai trò người mẹ quá cố của Chinh suốt bao năm qua.

Giữa những câu chuyện xúc động trên sân điền kinh, tin vui về tấm HCV 400m tự do của Ánh Viên truyền đến. Thật may mắn làm sao. Cảm ơn bộ ba “cô gái vàng” của thể thao VN đã đem đến một đêm đầy mỹ mãn, đặc biệt là với cánh truyền thông chúng tôi!

Thể thao VN đã giành tổng cộng 16 HCV

Ngoài 2 tấm HCV của Ánh Viên (nội dung 200m ngửa và 400m tự do) và 2 HCV môn điền kinh của Lê Tú Chinh (100m) và Nguyễn Thị Huyền (400m rào), đoàn thể thao VN còn giành thêm 4 HCV khác trong ngày 22-8 do công của các VĐV Đặng Nam (TDDC), Nguyễn Thị Như Hoa (đấu kiếm), Nguyễn Thị Hồng Anh (karatedo) và Nguyễn Thị Thi (bi sắt). Đến thời điểm này, thể thao VN đã giành 16 HCV.

HUY ĐĂNG (Từ KUALA LUMPUR)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên