21/08/2017 05:47 GMT+7

U-22 VN - Philippines 4-0: Xuất hiện dấu hiệu xuống sức

VŨ MẠNH HẢI
VŨ MẠNH HẢI

TTO - Đằng sau niềm vui chiến thắng tuyệt đối sau ba trận tại SEA Games 29 là chút âu lo khi dấu hiệu hụt hơi đã xuất hiện với đội tuyển bóng đá U-22 Việt Nam.

Văn Toàn ăn mừng bàn nâng tỉ số 3-0. Anh có dấu hiệu xuống sức cuối trận. Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
Văn Toàn ăn mừng bàn nâng tỉ số 3-0. Anh có dấu hiệu xuống sức cuối trận. Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Trong bài bình luận gửi cho Tuổi Trẻ sau trận U-22 VN thắng Philippines 4-0 đêm qua ở lượt trận thứ 3 bảng B môn bóng đá nam SEA Games 29, chuyên gia Vũ Mạnh Hải cho rằng đằng sau niềm vui chiến thắng tuyệt đối sau ba trận là chút âu lo khi dấu hiệu hụt hơi đã xuất hiện với U-22 VN.

Vì sao U-22 VN tấn công nhiều và dồn dập, nhưng phải đến gần cuối hiệp một họ mới ghi được bàn thắng vào lưới U-22 Philippines?

Theo quan sát của tôi, U-22 VN đã mắc sai lầm ở 3/4 thời gian đầu khi các tiền vệ biên, hậu vệ biên có xu hướng bó vào trung lộ quá sớm.

Chính vì vậy ngay trước vòng cấm địa của U-22 Philippines xuất hiện dày dặc những cầu thủ của đôi bên, do vậy nhiều tình huống đánh thẳng vào trung lộ của U-22 VN đã bị dội ngược trở ra.

Không ít người lo lắng khi đội hình xuất phát của chúng ta trận gặp Philippines có tới 6 sự thay đổi so với trận thắng 4-1 trước U-22 Campuchia.

Tuy nhiên, nỗi lo ấy sớm đi qua khi toàn đội vẫn chơi gắn kết và gần như không có sự khập khiễng giữa cầu thủ dự bị với đội hình chính thức bằng sự gắn kết qua các tình huống phối hợp nhỏ trong cự ly ngắn.

Giá như chúng ta tiếp tục đá bám sát biên để thu hút, lôi kéo rồi phá vỡ thế trận phòng ngự dày đặc của đội bạn thì bàn thắng có lẽ đã đến sớm hơn.

So với hai trận trước thì trận này Công Phượng chơi bóng bớt rườm rà hơn, tích cực phối hợp với đồng đội, tranh cướp bóng quyết liệt hơn.

Và cũng chính tiền đạo tài hoa này đã phá vỡ thế trận phòng ngự dày đặc của U-22 Philippines bằng cú solo đẹp mắt đi qua đến bốn cầu thủ đội bạn rồi dứt điểm chuẩn xác. Một bàn thắng hội đủ các yếu tố: nhanh, mạnh mẽ và quyết đoán.

Bộ đôi Đông Triều - Tuấn Anh thực sự là linh hồn của lối chơi tấn công trận này. Trong 58 phút có mặt trên sân, Đông Triều có 7 quả mở bóng dài chính xác không kém Xuân Trường.

Tuấn Anh vừa càn quét ở trung tuyến vừa tỉa bóng lợi hại. Và cũng chính tiền vệ này đã khơi mào cho bàn thắng thứ nhì khi tỉa bóng thoáng để Văn Thanh - Công Phượng bật tường trước lúc Văn Thanh nhân đôi khoảng cách lên 2-0.

Vài phút sau khi hiệp hai bắt đầu, Tuấn Anh lại “thả” một đường chuyền rất vừa tầm cho Văn Toàn thoát xuống nâng tỉ số lên 3-0.

Có vẻ như 15 phút giải lao đã giúp cầu thủ lẫn “thuyền trưởng” Hữu Thắng tỉnh táo hơn. Bằng chứng là chúng ta đá dãn biên, phối hợp tấn công biên nhiều hơn, do vậy cơ hội sút cầu môn cũng nhiều hơn. Nhìn lại bốn bàn thắng trong trận này (Tuấn Tài ấn định chiến thắng 4-0 vào phút 89) sẽ thấy rằng đều xuất phát từ những tình huống tấn công dọc biên.

Mật độ thi đấu dày đặc (bình quân hai ngày/trận) đã kéo theo sự xuống sức trông thấy ở một số tuyển thủ U-22 VN. Điển hình là Văn Toàn không còn giữ được sự thanh thoát, càn lướt và tốc độ bứt phá trong cự ly ngắn vốn là sở trường của anh.

Có lẽ không chỉ HLV Hữu Thắng mà người hâm mộ cũng đang âu lo cho sức bền thể lực của U-22 VN khi trước mắt là hai trận cầu quyết định chiếc vé vào bán kết với hai đối thủ cứng cựa là U-22 Indonesia (22-8) và U-22 Thái Lan (24-8).

Đây là lúc mà hai chuyên gia thể lực người Đức đang song hành cùng U-22 VN phải làm việc cật lực, khoa học nhất để giúp cầu thủ nhanh chóng lấy lại sức bền thể lực lẫn sức mạnh...

U-22 VN dẫn đầu bảng

Ở lượt trận thứ 3 bảng B diễn ra đêm qua, U-22 Thái Lan đá bại Campuchia 3-0 trong khi U-22 Indonesia thắng Đông Timor 1-0. Như vậy sau 3 lượt trận, U-22 VN tạm dẫn đầu bảng B với 9 điểm sau 3 trận toàn thắng. Indonesia và Thái Lan chia nhau 2 vị trí tiếp theo với cùng 7 điểm.

VŨ MẠNH HẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên