20/08/2017 11:08 GMT+7

Đi Grab và Uber ở SEA Games

H.ĐĂNG - N.KHÔI , (Từ KUALA LUMPUR)
H.ĐĂNG - N.KHÔI , (Từ KUALA LUMPUR)

TT - Sân đấu khổng lồ Shah Alam của Malaysia từng là “địa ngục” với khán giả sau mỗi trận bóng đá. Vì lý do tôn giáo (nghi thức cầu nguyện Isya), các trận bóng đá quan trọng ở Malaysia thường diễn ra khá muộn (ở SEA Games 2017 là 20h45).

Công nhân Indonesia đón xe Grab về nhà sau khi xem xong trận Indonesia thắng Philippines. Ảnh: N.KHÔI
Công nhân Indonesia đón xe Grab về nhà sau khi xem xong trận Indonesia thắng Philippines. Ảnh: N.KHÔI

Hơn 22h tan trận đấu, việc về đến nhà vào khoảng 1 - 2h sáng là chuyện thường ngày với các CĐV Malaysia.

Hãy thử tưởng tượng quang cảnh hàng chục ngàn chiếc xe hơi cùng túa ra khỏi sân Shah Alam cùng một lúc và kẹt xe là điều không thể tránh khỏi. Taxi ở đây vì thế được dịp ra giá rất cao sau mỗi trận đấu. Theo bảng giá, 20km sẽ chỉ tốn 35 - 40 ringgit (175.000 - 200.000 đồng) nhưng người đi thường bị hét giá đến 100 ringgit.

Nhưng tình trạng đã được cải thiện rất nhiều từ khi xuất hiện Grab và Uber trong khoảng 3 năm trở lại đây. Đêm 16-8, chúng tôi “thoát thân” khỏi Shah Alam sau gần 1 giờ chờ đợi với mức phí 30 ringgit cho 20km di chuyển bao gồm cả việc qua trạm thu phí với giá vé xe hơi là 2 ringgit (10.000 đồng). Nhiều người dân địa phương nói với chúng tôi thế là rất nhanh rồi. Cách đây vài năm, có khi họ mất đến 2 - 3 giờ chờ đợi mà vẫn chưa đón được taxi.

Tối 17-8 sau trận Indonesia thắng Philippines, hàng ngàn CĐV Indonesia - hầu hết là công nhân làm việc ở Malaysia - đổ ra đường để đón Grab, Uber về nhà với mức giá rẻ bằng một nửa, thậm chí 1/3. Một trong 19 nhà tài trợ của SEA Games 2017 là Grab. Với từ khóa “GRABKL2017”, mọi cuốc đi Grab trong mùa SEA Games đều được giảm 5 ringgit, một con số đáng kể.

Đa số người dân Kuala Lumpur đi xe hơi nên lượng xe Grab và Uber rất nhiều. Việc gọi taxi không còn quá khó khăn nữa khi nhiều người dân Malaysia đăng ký chạy Grab. Hơn một tuần tác nghiệp tại SEA Games, chúng tôi đã gặp đủ mọi tài xế Grab có công việc chính từ giáo viên, kỹ sư, nhân viên văn phòng cho đến cả... diễn giả. Anh Muhammad Bin Masaat, một diễn giả về công nghệ tại các trường đại học ở Kuala Lumpur, cho biết: “Tôi đăng ký chạy Grab từ hơn 1 năm nay, nó giúp cuộc sống của tôi sung túc hơn. Hiện mỗi ngày tôi kiếm được khoảng 200 ringgit”.

H.ĐĂNG - N.KHÔI , (Từ KUALA LUMPUR)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên