18/08/2017 05:56 GMT+7

U-22 VN - U-22 CAMPUCHIA 4-1: Lại vui không trọn vẹn

LÊ THỤY HẢI
LÊ THỤY HẢI

TT - Cũng như chuyên gia Đoàn Minh Xương sau trận thắng Đông Timor 4-0 hôm 15-8, trong bài bình luận cho Tuổi Trẻ sau trận U-22 VN thắng Campuchia 4-1 chiều 17-8 ở lượt trận thứ hai bảng B, HLV Lê Thụy Hải nhận định đằng sau chiến thắng ấy vẫn còn những điều chưa trọn vẹn.

Công Phượng - cầu thủ chơi hay nhất trong trận U-22 VN thắng Campuchia 4-1. Ảnh: N.KHÔI

So với trận thua 0-2 trước U-22 Philippines, ở trận này U-22 Campuchia chơi có kỷ luật chiến thuật hơn khi chủ động lùi sâu và chực chờ phản công bằng những quả bóng dài vượt tuyến. Trong khi đó, dù nắm thế chủ động nhưng U-22 VN vẫn không làm nên chuyện dù có khá nhiều cơ hội ăn bàn.

Tôi không hiểu vì sao trong hiệp một, phần lớn các đợt tấn công của U-22 VN đều đánh thẳng vào trung lộ, chẳng khác gì “húc đầu” vào bức tường phòng ngự nhiều tầng của đội bạn. Cách chơi ấy dẫn tới sự nhàm chán và bị bắt bài do thiếu tính biến hóa. Tại sao hai tiền vệ trung tâm Duy Mạnh - Xuân Trường lại mãi trung thành với cách đá như vậy trong khi có rất nhiều tình huống tấn công, Văn Thanh và Văn Hậu chực chờ đón bóng ở hai cánh rất thoáng?

U-22 Campuchia có rất nhiều đường chuyền hỏng khi bị chúng ta chơi áp sát, lẽ ra khi cướp được bóng thì U-22 VN phải phát triển tấn công nhanh để gây bất ngờ. Lại thêm một câu hỏi đặt ra: vì sao hàng tiền vệ lại quay sang với kiểu đá bóng nhỏ, đá chậm với nhiều lần chạm bóng khiến đội bạn kịp quay về phòng ngự với số đông?

Công Phượng khơi thông thế bế tắc không chỉ cho U-22 VN mà cả với chính anh ấy ở bàn mở tỉ số 1-0 vào cuối hiệp một. Một pha bật tường đẹp, ăn ý giữa bốn cầu thủ gốc Hoàng Anh Gia Lai là Văn Thanh - Xuân Trường - Văn Toàn và Công Phượng đã làm nên bàn thắng. Nhưng trong hiệp một, nhìn cách đá của Công Phượng, tôi có cảm giác rằng cậu ấy đang hứng chịu sức ép vô hình hay sự ức chế tâm lý gì đó nên không thể hiện được đúng phẩm chất của mình. Nhiều lúc có khoảng trống trước vòng cấm địa, thay vì sút ngay, Công Phượng lại đột phá rồi mất bóng hoặc sút nhẹ. Quang Hải cũng lâm vào cảnh ngộ như vậy. Nếu không, hai cầu thủ này phải có được ba bàn thắng ngay trong hiệp một.

Một chút thú vị ở trận này là U-22 VN có thêm hai bàn thắng đến từ tình huống đá phạt cố định do Quang Hải (2-0) và Công Phượng (3-0) ghi. Hai bàn thắng đẹp này thật “dễ thương” sau thời gian dài chúng ta hùng hục tấn công mà không ghi được bàn. Thêm bàn thắng từ đá phạt sẽ mở ra nhiều cơ hội làm bàn hơn cho U-22 VN trong chặng đường còn lại.

Ở góc nhìn chuyên môn, điều tôi quan ngại nhất là sức bền thể lực của U-22 VN đã bộc lộ từ phút 70 trở đi khi nhiều cầu thủ chúng ta lao theo truy cản một cách chiếu lệ khi đội bạn phản công. Với hàng phòng ngự, dù không bị U-22 Campuchia gây sức ép dữ dội nhưng có nhiều lần mất tập trung, thiếu sự bọc lót ăn ý cho nhau. Không giữ được sự tỉnh táo cần thiết, chắc chắn rằng U-22 VN sẽ gặp nhiều khó khăn trước Indonesia lẫn Thái Lan. Có lẽ đồng nghiệp Hữu Thắng cũng đồng tình với nhận định của tôi về lời cảnh báo này...

Phát biểu sau trận đấu:

HLV Leonardo Vitorino (U-22 Campuchia): “Thua với tỉ số khá đậm, điều đó làm tôi tổn thương. Khi trận đấu đã là 0-2, các cầu thủ của chúng tôi quá nôn nóng, họ đánh mất sự bình tĩnh khi chỉ biết lao lên tấn công và đánh mất hoàn toàn thế trận”.

HLV Nguyễn Hữu Thắng (U-22 Việt Nam): “Với tôi, tỉ số 4-1 cũng có thể tạm hài lòng, nhưng chúng ta càng ngày càng phải cẩn trọng hơn. Những trận đấu tới chắc chắn sẽ khó khăn hơn, do đó chúng ta cần phải biết chắt chiu cơ hội nhiều hơn nữa”. H.Đ.

Thái Lan thắng sát nút Đông Timor

Tối 17-8, đương kim vô địch Thái Lan đã thắng Đông Timor 1-0 ở lượt trận thứ 2 bảng B môn bóng đá nam SEA Games 29.

Dù ép sân toàn diện trong 90 phút thi đấu nhưng U-22 Thái Lan chỉ một lần làm tung lưới của U-22 Đông Timor nhờ công của tiền vệ Worachit Kanitsribampen sau cú đánh đầu khá kỹ thuật ở phút 58. Ở trận đấu còn lại, U-22 Indonesia đã chứng tỏ sức mạnh khi thắng đậm Philippines 3-0 trên sân Shah Alam. Sau 2 lượt trận, U-22 VN dẫn đầu bảng B với 6 điểm. U-22 Indonesia (4 điểm, +3) và Thái Lan (4 điểm, +1) xếp ở hai vị trí tiếp theo.

15h hôm nay (18-8), U-22 Myanmar sẽ đoạt vé vào bán kết môn bóng đá nam SEA Games 29 nếu đá bại Brunei (VTV6 phát lại lúc 23h30) trên sân UiTM, đồng thời ở trận đấu cùng giờ U-22 Singapore hạ Lào (VTV6 THTT) tại Selayang ở lượt trận thứ 3 bảng A. Đây là điều rất dễ xảy ra bởi U-22 Myanmar và Singapore đều có trình độ cao hơn hẳn Brunei và Lào.

H.D

LÊ THỤY HẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên