17/08/2017 05:58 GMT+7

​Quang Liêm thua đau trước “vua cờ” Garry Kasparov

T.PHÚC
T.PHÚC

TTO – Ngày 17-8 (giờ VN), một tíc tắc sai lầm buộc Lê Quang Liêm (Elo 2739) phải trả giá bằng thất bại trước “vua cờ” Garry Kasparov ở ván cờ nhanh thứ 8 ở Giải Grand Chess Tour 2017 diễn ra tại Saint Louis (Mỹ).

Garry Kasparov (trái) khá bất ngờ với chiến thắng trước Quang Liêm. Ảnh: GCT

Lịch thi đấu ngày cuối cùng nội dung cờ nhanh rất nặng với Quang Liêm. Kỳ thủ VN khởi đầu bằng cuộc đọ trí với cựu vô địch thế giới người Ấn Độ Anand Viswanathan (đang xếp hạng 10 thế giới với Elo 2783) ở ván thứ 7. Kỳ thủ lừng danh người Ấn Độ từng nắm giữ ngôi số 1 thế giới 21 tháng trong quãng thời gian từ năm 2007 đến 2010, trước khi ngôi vị này bị Magnus Carlsen (Na Uy) nắm chặt đến nay.

Tuy bị đánh giá “kèo dưới” nhưng Quang Liêm đã thi đấu tự tin, cùng Anand Viswanathan nhập cuộc với những quyết định trao đổi quân rất nhanh đưa ván đấu về thế bất phân thắng bại chỉ sau 43 nước cờ.

Ngay sau đó, Quang Liêm lại phải ngồi vào bàn đấu với “vua cờ” Garry Kasparov ở ván thứ 8 trong thế phải cầm quân đen. Garry Kasparov (54 tuổi) được xem là một trong những kỳ thủ xuất sắc mọi thời đại đã liên tục đăng quang các giải thế giới từ năm 1985 đến 2000.

Ông cũng độc chiếm ngôi vị số 1 trên bảng xếp hạng thế giới suốt 225 tuần trong tổng số 228 tuần tính từ năm 1986 đến khi giã từ sự nghiệp vào năm 2005. Dù đã nghỉ thi đấu hơn 10 năm để viết sách và dấn thân vào con đường chính trị nhưng Garry Kasparov vẫn có mức Elo khá cao là 2812.

Quang Liêm trong trận đấu với “vua cờ” Garry Kasparov. Ảnh: GCT
Quang Liêm trong trận đấu với “vua cờ” Garry Kasparov. Ảnh: GCT

Tuy nhiên, kỳ thủ số 1 VN đã thi đấu rất tốt, giữ được thế trận cân bằng với Garry Kasparov nhưng có lợi thế về thời gian. Sau 39 nước cờ, Quang Liêm vẫn còn đến 7 phút 33 giây so với chỉ 23 giây của Garry Kasparov. Thế nhưng Quang Liêm lại mắc sai lầm nghiêm trọng ở nước cờ thứ 40 làm mất quân Xe và phải trả giá bằng thất bại ngay lập tức. Chính Garry Kasparov cũng tỏ ra khá bất ngờ với chiến thắng như "trên trời" rơi xuống này.

Kịch bản này dường như lập lại với Quang Liêm ở ván cờ nhanh cuối cùng gặp kỳ thủ người CH Czech David Navara (Elo 2737). Với lợi thế cầm quân trắng, Quang Liêm tỏ ra nhỉnh hơn đối thủ. Nhưng những sai lầm ở tàn cuộc buộc Quang Liêm phải chấp nhận thất bại ở nước cờ thứ 68.

Với kết quả này, Quang Liêm đã rơi xuống hạng 7 nội dung cờ nhanh với chỉ 4 điểm sau 9 ván, hơn Garry Kasparov nửa điểm. Ba vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng lần lượt thuộc về: kỳ thủ Armenia Aronian Levon (6 điểm) và hai kỳ thủ Mỹ Caruana Fabiano, Nakamura Hikaru (cùng 5,5 điểm).

Ngày 18-8 (giờ VN), các kỳ thủ sẽ thi đấu 9 ván đầu tiên nội dung cờ chớp nhoáng.

T.PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên