16/08/2017 06:00 GMT+7

Đầu xuôi nhưng vui không trọn…

 ĐOàN MINH XƯƠNG
ĐOàN MINH XƯƠNG

TT - Hai pha lập công cùng một đường chuyền thành bàn trong chiến thắng 4-0 của U-22 VN trước U-22 Đông Timor, hậu vệ trái Đoàn Văn Hậu (18 tuổi, cao 1,85m) “xứng đáng được gọi là người hùng” vào chiều 15-8. Chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương mở đầu bài bình luận với nhận định như vậy.

Niềm vui của Văn Hậu sau bàn thắng mở tỉ số cho U-22 VN. Ảnh: N.KHÔI

Phát biểu sau trận thua U-23 VN 0-4 ở vòng loại U-23 châu Á gần một tháng trước tại TP.HCM, HLV Kim Shin Hwan nói: “Rồi các bạn sẽ thấy khi Đông Timor và VN gặp lại nhau ở SEA Games 29, đó sẽ là một U-22 Đông Timor hoàn toàn khác hẳn”. Phát biểu ấy chỉ mang tính khích lệ gà nhà nhiều hơn, bởi thực tế U-22 Đông Timor không có mảng miếng hay sự lợi hại gì trong cuộc đối đầu với U-22 VN vào chiều 15-8.

Họ nhập cuộc không tốt, lùi quá sâu và gần như nhường hẳn thế trận ở trung tuyến cho U-22 VN kiểm soát. Thậm chí nhiều cầu thủ U-22 Đông Timor còn bị căng cứng về tâm lý khi luôn bị U-22 VN đánh chặn hay cướp bóng quá dễ dàng. Điều mà đối thủ không làm được vì chênh lệch quá lớn về đẳng cấp, kỹ thuật cá nhân và lối chơi thì U-22 VN lại làm rất tốt. Rõ nét nhất là hình ảnh bộ đôi trung vệ Duy Mạnh - Tiến Dũng và hai hậu vệ biên Văn Hậu - Văn Thanh luôn thường trực giữa sân để tiếp ứng cho hàng tiền vệ.

Bất ngờ lớn nhất khi xem U-22 VN chơi trận mở màn bảng B chính là việc tổ chức tấn công nhiều và khá hiệu quả dọc hành lang trái. Đó là điều trái ngược với lối chơi tấn công quen thuộc dọc cánh phải như trước kia. Điều này cho thấy U-22 VN có kế hoạch, chiến thuật cũng như sự chuẩn bị khá tốt. Có thể xem đây là nét tươi tắn của U-22 VN ở kỳ SEA Games lần này.

Trước một đối thủ không xứng tầm, việc U-22 VN nắm thế chủ động hoàn toàn là điều tất nhiên. Và vẫn như muôn thuở, dứt điểm thiếu chỉn chu là điều không quá ngạc nhiên với bóng đá VN. Tổng cộng U-22 VN có 23 pha dứt điểm nhưng chỉ ghi được 4 bàn thắng. Trong đó một mình Công Phượng có tới 6 cơ hội thì chỉ làm tung lưới thủ môn Fagio một lần. Dù không quá khắt khe với các cầu thủ trẻ nhưng tôi vẫn thấy tiếc khi các tuyển thủ mất tập trung trong nhiều tình huống sút cầu môn.

Do đối phương quá thụ động trong lối chơi, lui về quá sâu nên không chỉ hàng tiền vệ mà hai hậu vệ biên của U-22 VN có quá nhiều không gian lẫn thời gian để uy hiếp cầu môn. Sức ép tấn công của U-22 VN luôn đè nặng khiến hàng thủ U-22 Đông Timor phơi bày nhiều khoảng trống, từ đó thủ môn Fagio có tới bốn lần vào lưới nhặt bóng.

Việc rảnh chân trong phòng ngự giúp Văn Hậu luôn dâng cao ở trận này. Và hai lần dâng cao tấn công của anh đã làm bùng nổ cầu trường với bàn mở tỉ số 1-0 và sau đó là cú sút sấm sét từ xa đào sâu khoảng cách biệt lên 3-0. Giữa hai bàn thắng ghi tên mình ở lần dự SEA Games đầu tiên, Văn Hậu còn làm cho khán giả nhắc mãi tên mình với cú chuyền bóng vừa tầm cho Đức Chinh bay người đánh đầu ghi bàn (2-0). Bàn thắng của Đức Chinh gợi nhớ lại hình ảnh làm bàn quen thuộc của cựu danh thủ Lê Huỳnh Đức - người thầy hiện tại của anh trong màu áo SHB Đà Nẵng.

Nhưng có lẽ bàn thắng ấn định chiến thắng 4-0 là pha đẹp nhất trận này. Từ sân nhà, Xuân Trường mở bóng dài xuống cánh phải, Tuấn Tài trả ngang vào giữa cho Văn Toàn đệm nhẹ sang một bên cho Công Phượng đặt dấu chấm hết trận đấu. Một tình huống phản công mẫu mực, có chủ đích và lưới của U-22 Đông Timor rung lên chỉ sau ba đường chuyền của U-22 VN.

Tiếc rằng niềm vui của HLV Hữu Thắng không trọn vẹn khi Xuân Trường, Văn Hậu nhận thẻ vàng không đáng. Trong cả hai pha bóng này, chỉ cần họ lao theo đeo bám là đối phương không có cửa gây khó cho hàng thủ U-22 VN. Trong một thoáng mất tập trung, Xuân Trường và Văn Hậu cùng chọn giải pháp tung người xoạc bóng trúng chân trụ đối phương, thẻ vàng là xác đáng và có thể sẽ khiến họ mất đi sự tự tin trong các trận còn lại của vòng loại...

HLV Hữu Thắng vừa khen, vừa chê Đoàn Văn Hậu

Phát biểu trong cuộc họp báo sau trận thắng đậm U-22 Đông Timor 4-0, HLV Hữu Thắng nói: “Tôi hài lòng với tinh thần của các cầu thủ khi nhập cuộc. Tỉ số phản ánh đúng cục diện, chúng ta thắng là xứng đáng. Nhưng tôi vẫn có nhiều việc cần làm sau trận này. Mặc dù thắng với tỉ số khá đậm nhưng thực tế chúng ta vẫn bỏ lỡ khá nhiều cơ hội ăn bàn. Kế đó là những chiếc thẻ vàng. Tình huống dẫn đến thẻ vàng đầu tiên của Xuân Trường, tôi chấp nhận. Nhưng tình huống thứ hai của Văn Hậu, tôi nghĩ cần phải làm việc lại với đội bóng để tránh những thẻ như thế. Tôi không nghĩ màn trình diễn hôm nay của Văn Hậu là quá bất ngờ bởi cậu ấy từng có những bàn thắng như vậy. Sự tỏa sáng của một cầu thủ còn rất trẻ như Văn Hậu sẽ tốt cho không khí của đội bóng”.

Trong khi đó, HLV Kim Shin Hwan của Đông Timor cho biết: “Các cầu thủ VN xuất sắc hơn nhiều so với các cầu thủ của tôi. Họ xứng đáng giành chiến thắng. U-22 VN thực sự là ứng cử viên số 1 cho chức vô địch”.

HUY ĐĂNG (từ Kuala Lumpur)

U-22 Thái Lan hòa Indonesia 1-1

Ở trận đấu diễn ra cùng giờ trên sân Shah Alam, tiền vệ Chaiyawat Buran ghi bàn đưa U-22 Thái Lan vượt lên dẫn trước 1-0 ở phút 14. Phút 61, David Maunala gỡ hòa 1-1 cho Indonesia từ chấm 11m. Ở trận đấu diễn ra muộn nhất của bảng B ngày 15-8, Philippines đã thắng Campuchia 2-0. H.D.

ĐOàN MINH XƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên