15/08/2017 05:58 GMT+7

​Nhiều tiền nhưng Barcelona đang lạc lối

LAN CHI
LAN CHI

TTO - Những người yêu mến CLB Barcelona chắc hẳn không khỏi hoang mang và lo lắng khi chứng kiến cách đội bóng xứ Catalonia tiêu tiền sau khi bán Neymar với giá 222 triệu euro.

Andreas Iniesta (trái) đã già khiến Barca thêm khó khăn. Ảnh: REUTERS

Sau khi Barcelona thua xứng đáng với tỷ số 1-3 trước Real Madrid ở lượt đi siêu cúp Tây Ban Nha, tiền về Sergio Busquets khẳng định CLB phải mua thêm cầu thủ “dù thế nào đi nữa”. Trên thực tế, đó chẳng phải là chuyện gì mới mẻ. Lẽ ra Barca phải tăng cường lực lượng một cách đáng kể từ hai năm trước, từ sau khi giành chức vô địch Champions League lần thứ năm.

Trước Real Madrid, cầu thủ trẻ Gerard Deulofeu cho thấy anh hoàn toàn không đủ khả năng thay thế Neymar. Nhưng Barca không chỉ nhớ cầu thủ đắt giá nhất thế giới. Thời gian gần đây, hàng tiền vệ Barca ngày càng suy yếu. Andreas Iniesta đã già, không còn sự uyển chuyển và sắc bén khi xưa. Busquets chưa đến 30 nhưng chơi bóng như thể sắp nghỉ hưu. Ivan Rakitic sa sút phong độ trầm trọng so với hai năm trước. 

Hàng công với bộ ba thần thánh Lionel Messi - Neymar - Luis Suarez đã gánh vác rất nhiều cho toàn đội. Nhưng có xuất sắc đến mấy, họ cũng không thể bù đắp cho những lỗ hổng to lớn trong đội hình Barca. Và đội bóng xứ Catalonia đã phải trả giá khi bị loại sớm ở Champions League và đánh mất chức vô địch La Liga vào tay Real. 

Bản hợp đồng khó hiểu

Paulinho - tân binh mới nhất của Barcelona. Ảnh: GETTY IMAGES

Barca phải tăng cường lực lượng, đó là điều chắc chắn. Nhưng cách họ mua sắm đang khiến giới chuyên môn, truyền thông và cả người hâm mộ cảm thấy vô cùng khó hiểu. Theo ESPN, mới đây Barca thông báo đã mua tiền vệ Brazil Paulinho từ CLB Quảng Châu Evergrande (Trung Quốc) với giá 40 triệu euro. Paulinho ký hợp đồng bốn năm và sẽ chính thức ra mắt CLB vào ngày 17-8 tới đây.

Liệu có cổ động viên nào của Barca cảm thấy vui mừng với bản hợp đồng này? Paulinho đã 29 tuổi, sụt giá thảm hại trong hai năm tồi tệ ở Tottenham Hotspur trước khi lặn lội đến Trung Quốc. Liệu đây có phải là cầu thủ đủ sức xốc dậy hàng tiền vệ ngày càng yếu kém của Barca? Paulinho liệu có xứng đáng với cái giá 40 triệu euro khi mà ở châu Âu có rất nhiều cầu thủ trẻ hơn, giỏi hơn?

Mọi dấu hiệu đều cho thấy câu trả lời là không. Paulinho là mẫu tiền vệ con thoi lên công về thủ, nhưng rõ ràng không ở đẳng cấp thế giới và cũng không phù hợp với lối chơi thiên về kiểm soát bóng của Barca. Paulinho có hơn gì những Sergi Roberto, Rafinha, Denis Suarez hay Carles Alena, những cầu thủ đang chật vật, không sao khẳng định được mình ở sân Cam Nou? Chẳng có gì cho thấy là có cả.

Trên thực tế, từ trước khi mất Neymar và thương vụ khó hiểu mang tên Paulinho, Barca đã tỏ ra rất loay hoay trên thị trường chuyển nhượng. Mọi nỗ lực mua Marco Verratti - một nhạc trưởng tài năng, đủ tài để tiếp nguồn sức mạnh cho hàng tiền vệ Barca - đều vô hiệu. Không thể mua hậu vệ phải Hector Bellerin của Arsenal, Barca đành hài lòng với giải pháp thay thế Nelson Semedo có giá lên đến 30,5 triệu euro.

Cộng với Deulofeu giá 12 triệu euro và trung vệ Marlon Santos 5 triệu euro, Barca đã chi tới 87,5 triệu euro ở mùa hè này, chiếm gần 40% số tiền CLB thu được từ thương vụ bán Neymar. Một số tiền đáng kể đã bị phung phí nhưng Barca vẫn vậy, hàng công suy yếu trầm trọng vì mất Neymar, hàng tiền vệ vẫn ì ạch và hàng thủ cũng chẳng có gì cải thiện.

Còn nhớ mùa giải trước Barca bỏ ra khoảng 65 triệu euro để mua Andre Gomes và Paco Alcacer và cả hai đều gây thất vọng. Một năm trước đó, họ chi 51 triệu euro để đưa về Arda Turan và Alexis Vidal. Và cả hai mài mòn đũng quần trên ghế dự bị. Khả năng bốn cầu thủ mới thất bại là rất lớn.

Phải mua Coutinho hoặc Dembele

Để mùa hè này không trở thành thảm họa, Barca phải mua được ít nhất một trong hai cầu thủ họ đang công khai theo đuổi là Philippe Coutinho (Liverpool) và Ousmane Dembele (Borussia Dortmund) để thế chỗ Neymar. Liverpool đã hai lần bác bỏ đề nghị của Barca, lần mới đây nhất là mức 100 triệu euro. Dortmund cũng từ chối bán Dembele với giá này.

Ousmane Dembele (bìa trái) trong màu áo Dortmund. Ảnh: REUTERS

Báo chí Đức đưa tin Dortmund muốn tới 130-150 triệu euro. Barca chưa đầu hàng trong cả hai thương vụ và cả Coutinho lẫn Dembele đều rất muốn đến sân Camp Nou. Cầu thủ Brazil đã đề nghị được chuyển nhượng còn ngôi sao trẻ người Pháp nổi loạn, bỏ tập. Và chắc chắn là để sở hữu được một trong hai người, Barca sẽ phải bỏ ra nhiều hơn đáng kể so với con số 100 triệu euro.

Trong trường hợp chơi sang mua cả hai (Dembele trám vào vị trí Neymar bỏ lại, Coutinho có thể thế chỗ Iniesta đang sa sút), Barca sẽ chi tới hơn 300 triệu euro trong mùa hè này, một mức đầu tư khủng khiếp. Số tiền bán Neymar sẽ bốc hơi toàn bộ.

Nhưng kể cả là thế vẫn chưa đủ, bởi Rakitic và Busquets đã không còn là chỗ dựa an toàn ở hàng tiền vệ. Chẳng gì có thể đảm bảo rằng Barca đủ sức thách thức Real. Với những bổ sung kém chất lượng như hiện tại, sức mạnh đội hình Barca càng lúc càng thua sút đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha.

Và Messi dù tài năng hơn hẳn Cristiano Ronaldo nhiều khả năng sẽ phải chứng kiến đối thủ người Bồ Đào Nha cùng các đồng đội Real tiếp tục chinh phục những đỉnh cao mới. 

LAN CHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: La LIga Barcelona Paulinho