15/08/2017 11:00 GMT+7

“Malaysia học cách tổ chức của Singapore”

HUY ĐĂNG THỰC HIỆN
HUY ĐĂNG THỰC HIỆN

TT - Trả lời phỏng vấn báo Tuổi Trẻ, ông Fahmi Omar - trưởng ban truyền thông của Ủy ban Olympic Malaysia (MASOC) và SEA Games 2017 - khẳng định chủ nhà Malaysia sẽ học tập cách tổ chức của Singapore ở kỳ SEA Games cách đây 2 năm.

CĐV Myanmar đến sân cổ vũ cho đội U-22 Myanmar trận gặp Singapore chiều 14-8 tại Selangor. Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

“Ở kỳ SEA Games này, chúng tôi học hỏi Singapore trong việc xây dựng ứng dụng tiện ích trên điện thoại. Theo đó, người hâm mộ có thể theo dõi mọi thông tin qua phần mềm, từ kết quả, lịch thi đấu cho đến hướng dẫn di chuyển bằng phương tiện công cộng, những điểm đến thú vị của Kuala Lumpur. Ngoài ra còn một số công nghệ khác như quầy soát vé điện tử, các hệ thống âm thanh, ánh sáng trong nhà thi đấu...” - ông Omar cho biết.

* Có điều gì Malaysia cần rút kinh nghiệm từ Singapore 2015 không, thưa ông?

- Trung tâm báo chí, phòng họp báo, nơi làm việc dành cho truyền thông của họ quá nhỏ. Ở kỳ này, tất cả các địa điểm của chúng tôi rộng rãi hơn rất nhiều. Nhưng cũng cần phải nói, không phải tất cả mọi thứ chúng tôi đều có thể sánh được với Singapore. Chẳng hạn như những dịch vụ y tế. Chúng tôi chỉ có thể tạo ra hình ảnh tích cực bằng việc khuyến khích những người bản địa, những tình nguyện viên hãy luôn tươi cười, nhiệt tình với du khách.

Ông Fahmi Omar. Ảnh: H.Đ

* Cách đây vài ngày, kình ngư Singapore Joseph Schooling có một phát biểu mang tính khiêu khích khiến người Malaysia phẫn nộ, liệu điều đó có ảnh hưởng đến tình cảm giữa khán giả hai nước?

- Như bộ trưởng thể thao của chúng tôi - ông Khairy Jamaluddin - đã nói, người Malaysia không nên la ó Schooling về điều này và chỉ cần phớt lờ anh ta. Schooling cũng đã giải thích phát ngôn “dạy người Malaysia một bài học” đã bị truyền thông hiểu nhầm ngữ cảnh. Dù tin vào điều đó hay không, người Malaysia sẽ không thù ghét Singapore. SEA Games 2017 nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành lập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và chúng tôi sẽ lấy đó làm tôn chỉ cho một kỳ SEA Games của tinh thần hữu nghị, hợp tác, không phải là việc đấu đá nhau để chia rẽ.

* Nhiều thập niên qua, kỳ SEA Games nào cũng đầy tranh cãi về việc chủ nhà vơ vét huy chương bằng nhiều “mánh khóe”, kỳ này sẽ như thế nào?

- Các bạn có thể thấy trong danh sách các môn thi đấu của SEA Games 2017, Malaysia có đưa một môn truyền thống nào của riêng chúng tôi vào hay không? Phần lớn là những môn của Olympic, có hai môn của Olympic mùa đông, còn lại một số môn như muay Thái, wushu... đều rất phổ biến. Tất nhiên những tranh cãi là không thể tránh khỏi, đặc biệt là ở nội dung quyền của các môn võ. Nhưng đó vốn dĩ đã là những môn thể thao cảm tính rồi.

* Công tác tổ chức những ngày đầu tiên đang bị phàn nàn về chuyện ăn ở, đi lại, ông nghĩ gì về điều này?

- Chúng tôi có những khó khăn riêng của mình và hi vọng mọi người thông cảm. Chúng tôi không thể xây dựng một làng VĐV cũng như một khu liên hợp thể thao mới hoàn toàn như ở Singapore vì với Malaysia điều đó sẽ rất lãng phí. Chúng sẽ trở thành những “con voi trắng” (thuật ngữ chỉ các công trình bị bỏ hoang sau khi tổ chức sự kiện) và người dân Malaysia không cho phép điều đó. Việc các địa điểm thi đấu nằm xa nhau dẫn đến một chút khó khăn khi đi lại, nhưng sẽ không đáng kể vì hệ thống phương tiện công cộng ở Kuala Lumpur luôn sẵn sàng phục vụ.

Các đoàn thể thao cũng không thể nấu nướng tại nơi ở vì họ ở khách sạn chứ không phải làng VĐV. Việc nấu nướng gây ra nhiều phiền hà và chúng tôi muốn đảm bảo an toàn thực phẩm tối đa. Hãy tin tôi đi, tất cả các khách sạn đều có thực phẩm đa dạng và đạt tiêu chuẩn.

* Điều quan trọng nhất trong công tác tổ chức của SEA Games 2017 là gì, thưa ông?

- Khẩu hiểu của SEA Games 2017 là “Cùng nhau phát triển” (Rising Together), chúng tôi không chỉ muốn nói về thể thao. Đây phải là một sự kiện mang tính du lịch, tạo ra những ảnh hưởng tốt đẹp giữa người dân Đông Nam Á. “Xanh, sạch” là chủ trương của SEA Games 2017. Các tình nguyện viên, người dân bản địa không được xả bất kỳ một miếng rác nhỏ nào ở nơi công cộng, họ cần phải làm gương cho khách du lịch.

Những đội cổ vũ đa quốc gia

Một trong những cách thức để giúp SEA Games 2017 sôi động, nhộn nhịp hơn của chủ nhà Malaysia là việc tạo ra các đội cổ vũ cho từng quốc gia - ông Omar cho biết.

Theo đó, mỗi nước tham dự SEA Games sẽ có một đội cổ vũ khoảng 100-200 người bản địa. Nhóm cổ vũ này sẽ phân chia ra từng nhà thi đấu, theo từng ngày, nhất là ở những môn thể thao ít người xem để cổ vũ cho những đoàn thể thao nước bạn.

HUY ĐĂNG THỰC HIỆN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên