28/07/2017 08:00 GMT+7

“Thái Lan vẫn là đối thủ mạnh nhất”

NGUYÊN KHÔI THỰC HIỆN
NGUYÊN KHÔI THỰC HIỆN

TTO - Đó là nhận định của HLV Hoàng Anh Tuấn sau chuyến “dọ thám” các đối thủ của đội tuyển U-22 VN ở bảng H vòng loại U-23 châu Á 2018 diễn ra tại Bangkok (Thái Lan) nhằm chuẩn bị cho chiến dịch săn vàng tại SEA Games 2017.

Tiền vệ Tuấn Anh (phải) cần phải cải thiện thể lực tốt hơn nữa. Ảnh: N.K

Bảng H vòng loại U-23 châu Á 2018 có sự tham dự của Thái Lan, Malaysia, Indonesia và Mông Cổ diễn ra từ ngày 19 đến 23-7. Kết quả U-22 Malaysia (đầu bảng) và Thái Lan (đội nhì bảng có thành tích tốt nhất) đã giành vé dự VCK U-23 châu Á 2018. HLV Hoàng Anh Tuấn sang Thái Lan hỗ trợ cho đội tuyển U-15 VN tham dự Giải U-15 Đông Nam Á 2017 diễn ra tại Chonburi, đồng thời kết hợp “dọ thám” các đối thủ của U-22 VN tại SEA Games 2017.

HLV Hoàng Anh Tuấn cho biết: “Tầm vóc của ba đội U-22 Thái Lan, U-22 Indonesia và U-22 Malaysia đều hơn U-22 VN. U-22 Indonesia có vẻ như chuẩn bị không tốt. Họ thua U-22 Malaysia 0-3 và hòa Thái Lan 0-0. U-22 Malaysia dù dẫn đầu bảng H với 6 điểm, hơn U-22 Thái Lan 1 điểm nhưng vị trí này không phản ánh đúng thực lực của họ. Bằng chứng là U-22 Malaysia thua U-22 Thái Lan 0-3 trong trận đấu mà họ chơi rời rạc và giống như không có động lực. Nhưng tôi nghĩ vào SEA Games 2017, nơi Malaysia là chủ nhà, đoàn quân của HLV Ong Kim Swee sẽ đá khác”.

HLV Hoàng Anh Tuấn. Ảnh: NHẬT ĐOÀN

* Vậy ông đánh giá cơ hội vào bán kết ở SEA Games 29 của U-22 VN thế nào?

- U-22 VN cần phải làm việc cật lực. Tôi đánh giá U-22 Thái Lan mạnh nhất bảng với nhiều nhân tố xuất sắc như tiền vệ Chaiyawat (10), đội trưởng Chaowat (6), Phitiwat (16), hậu vệ Rattanakorn (17)... Trong khi đó, U-22 Indonesia có thể không mạnh nhưng chưa bao giờ là đối thủ dễ chịu. Với U-22 Philippines, chúng ta không thể xem thường. Bóng đá ma mãnh lắm. Nhiều khi các đối thủ đá thường thường ở vòng loại U-23 châu Á 2018, ru ngủ đối thủ rằng mình kém nhưng rồi lại lột xác hẳn ở SEA Games 2017.

* Ông nghĩ U-22 VN có cơ hội vượt qua U-22 Thái Lan ở SEA Games 2017 không nếu như vào đến chung kết?

- Tôi không thể so sánh U-22 VN hay U-22 Thái Lan mạnh hơn. Tôi chỉ đánh giá đối thủ sau khi xem họ thi đấu. Vài ngày nữa tôi sẽ làm xong báo cáo để cuối tháng ra Hà Nội sẽ gửi cho Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) và HLV Hữu Thắng để họ đánh giá và nghiên cứu thêm. Sự đa dạng trong lối chơi làm cho Thái Lan càng nguy hiểm nên khi đối đầu chúng ta cần phải hết sức thận trọng. Quan trọng là chúng ta phải có sự chuẩn bị tốt về chiến thuật và thể lực.

Tôi có đọc trên tờ Tokyo Sports thấy cựu HLV trưởng đội tuyển VN và U-23 VN Toshiya Miura (Nhật Bản) nhận xét “U-22 VN đã chơi tốt tại vòng loại U-23 châu Á 2018. Tuy nhiên, các cầu thủ cần phải cải thiện nhiều về thể lực, đặc biệt là các cầu thủ ở khu vực giữa sân”. Tôi nghĩ đây là nhận định khách quan. HLV Hữu Thắng có lẽ cũng đã thấy những mặt hạn chế của U-22 VN. Chúng ta vẫn còn nhiều thời gian để đánh giá lại và khắc phục các điểm yếu trong trận giao hữu với đội tuyển các ngôi sao K-League vào ngày 29-7 tại Hà Nội cũng như trong chuyến tập huấn 10 ngày tại Hàn Quốc sắp tới.

* Ông nhận xét thế nào khi các học trò ở đội tuyển U-20 đang thi đấu tốt trong màu áo U-22 VN?

- Lứa tuổi 17, 18 so với U-22 rất khác. Chứ từ 20-22 tuổi thì hơn nhau không nhiều. Tôi thấy mừng khi các học trò chứng minh mình hoàn toàn xứng đáng được trao cơ hội ở đội tuyển U-22 VN. Các em đã có những trải nghiệm hơn nhiều đàn anh ở U-22 VN khi từng được cọ xát trước những đối thủ mạnh ở VCK U-20 thế giới 2017 tại Hàn Quốc. Tôi nghĩ thủ môn Tiến Dũng, hậu vệ trái Văn Hậu, tiền vệ Quang Hải và tiền đạo Đức Chinh được HLV Hữu Thắng sử dụng ở vòng loại U-23 châu Á 2018 vừa qua là hợp lý.

* Nhưng sự có mặt và thể hiện tốt của Đức Chinh rõ ràng đang khiến HLV Hữu Thắng khó xử trong việc bố trí đội hình chiến thuật. Ông thấy vấn đề này thế nào?

- Đó là nhiệm vụ của HLV, làm sao sử dụng hợp lý cầu thủ mình có trong tay. Công Phượng không bao giờ đá cắm được, nên anh ấy không thể so sánh với Đức Chinh ở vai trò tiền đạo cắm. Nhưng Công Phượng cũng không thể ngồi ngoài nếu như sử dụng sơ đồ 4-1-4-1. Nhưng tại sao chúng ta cứ phải mặc định cặp tiền vệ trung tâm là Tuấn Anh - Xuân Trường? Trong khi chúng ta có thể chọn một tiền vệ trụ (kiểu như Duy Mạnh) và sử dụng Công Phượng chơi hộ công sau Đức Chinh. Tất nhiên, không trận đấu nào giống trận đấu nào. Tùy từng đối tượng và tùy từng hoàn cảnh trên sân để bố trí nhân sự hợp lý.

HLV Hoàng Anh Tuấn giải thích lý do không dự SEA Games 29

Chia sẻ về việc không có tên trong thành phần ban huấn luyện U-22 VN dự SEA Games 2017 trong khi từng được HLV Hữu Thắng cho biết sẽ mời khi cùng đội tuyển U-20 VN sang Đức tập huấn chuẩn bị cho VCK U-20 thế giới 2017, HLV Hoàng Anh Tuấn cho biết do ông bận việc chứ không phải vì lý do gì khác.

Ông nói: “VFF và HLV Hữu Thắng đều có lời đề nghị. Nhưng tôi thấy thời gian vừa rồi tôi không chủ động do có rất nhiều việc ở nhà sau khi cùng U-20 VN đi suốt một thời gian dài. Hơn nữa, nhiệm vụ của tôi là phải tiếp tục duy trì lứa trẻ để đào tạo lực lượng kế cận cho bóng đá VN. Mỗi người phải làm một việc”.

NGUYÊN KHÔI THỰC HIỆN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên