26/07/2017 09:07 GMT+7

Chung kết Gold Cup 2017: Mỹ bùng nổ đối đầu Jamaica vững vàng

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TT - 8h30 ngày 27-7 (giờ VN) sẽ diễn ra trận chung kết CONCACAF Gold Cup 2017 giữa chủ nhà Mỹ và Jamaica trên sân Levi (thành phố Santa Clara).

Dempsey (28) sẽ tiếp tục tỏa sáng như trong trận bán kết thắng Costa Rica. Ảnh: REUTERS
Dempsey (28) sẽ tiếp tục tỏa sáng như trong trận bán kết thắng Costa Rica. Ảnh: REUTERS

Việc Jamaica lọt vào chung kết gây ra nhiều bất ngờ cho người hâm mộ. Dù là đương kim á quân (thua Mexico trong trận chung kết giải năm 2015), Jamaica vẫn bị đánh giá rất thấp ở giải lần này với phong độ tồi tệ suốt 2 năm qua mà đỉnh điểm là việc sớm bị loại ở vòng loại World Cup 2018 khu vực Bắc - Trung Mỹ. Ngay ở lượt sơ loại, Jamaica đã xếp chót bảng (dưới cả Haiti và Panama) dẫn đến việc HLV nổi tiếng người Đức Winfried Schafer phải ra đi.

Nhưng mọi chuyện lại khởi sắc dần với HLV người bản địa Theodore Whitmore - người tuy đã nhậm chức từ hồi tháng 9 năm ngoái nhưng đến nay vẫn chỉ là HLV tạm quyền của đội. Là cựu danh thủ từng khoác áo tuyển quốc gia 120 trận, ông Whitmore thừa kinh nghiệm, uy tín để gắn kết và vực dậy tinh thần thi đấu của các học trò. Trong 12 trận dưới triều đại ông Whitmore, Jamaica thắng 6, hòa 3 và thua 3.

Điểm tích cực nhất trong lối chơi của Jamaica thời gian qua là hàng phòng ngự vững vàng với chỉ 2 bàn thua sau 5 trận. Chiến thắng sát nút trước Mexico ở bán kết là một trận đấu điển hình cho lối chơi phòng ngự phản công của Jamaica. Trước đối thủ mạnh hơn nhiều, Jamaica co mình phòng ngự trong hầu như cả trận trước khi bùng nổ thời điểm cuối trận và giành chiến thắng nhờ bàn thắng ở phút 88. Tuy Kemar Lawrence là nhân vật chính với pha đá phạt tuyệt đẹp nhưng thủ thành đội trưởng Andre Blake mới xứng đáng được xem là người hùng khi cứu thua ít nhất 3 lần trong trận đấu.

Đối lập với lối đá vững vàng của Jamaica là phong độ bùng nổ của tuyển Mỹ. Với 11 bàn sau 5 trận, chủ nhà Mỹ là đội có hàng công mạnh nhất, ổn định nhất giải. Đáng nói, 11 bàn đó được ghi bởi 9 cầu thủ từ các cầu thủ tấn công như Jozy Altidore, Clint Dempsey đến cả các hậu vệ như Matt Miazga. Điều này cho thấy khả năng tấn công đa dạng của Mỹ và nếu có một đội bóng đủ sức xuyên phá hàng thủ Jamaica lúc này, đó chắc chắn phải là tuyển Mỹ.

Nếu giành chiến thắng trận này, Mỹ sẽ có lần thứ 6 vô địch Gold Cup trong lịch sử, chỉ kém kỷ lục của Mexico một danh hiệu. Còn với Jamaica, đây sẽ là danh hiệu đầu tiên của họ.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Gold Cup Mỹ Jamaica