25/07/2017 05:29 GMT+7

​Có Zidane, chủ tịch Real Madrid ngồi chơi

THÁI HÀ
THÁI HÀ

TTO - Hai mùa hè này, chủ tịch đội Real Madrid (R.M), ông Florentino Perez không có việc gì quan trọng để làm. Vị trí giám đốc thể thao của R.M cũng bỏ trống không có ai ngồi. Là bởi Real có màng đến thị trường chuyển nhượng cầu thủ đâu.

Zidane đang mang đến thành công cho Real Madrid. Ảnh: REUTERS

R.M không thiếu tiền, họ vẫn có thể mua Kylian Mbappe, Eden Hazard về làm giàu đội hình. Nhưng giá cầu thủ mùa hè này lên điên cuồng vì các ông lớn đều có nhu cầu đại tu đội hình, nhiều đội cứ giữ chặt cầu thủ hòng đẩy được giá cao nhất vào cuối tháng 8.

Cầu thủ “cây nhà lá vườn”

Lần đầu tiên có đội bóng sẵn sàng bỏ ra hơn 200 triệu euro để mua cầu thủ, trường hợp Paris Saint Germain với Neymar. Một cầu thủ dạng khá giá cũng tới 50 triệu euro. Real chẳng thiết nhòm vào thị trường lộn xộn này. Chính họ cũng nhân cơ hội đó để bán Alvaro Morata, một chân sút chưa có đủ 10.000 phút thi đấu bóng đá đỉnh cao, với giá 65 triệu euro sang Chelsea.

Mà đội hình hiện tại của R.M được HLV Zinedine Zidane dẫn dắt đã hai lần liền vô địch Champions League, việc gì phải xáo trộn, giữ cầu thủ hiện có còn hơn là săn cầu thủ mới. Zidane từng cầm đội trẻ Real, ông hiểu rõ chất lượng của lò đào tạo ra sao, vậy thì lấy cầu thủ trẻ lên còn đáng tin cậy hơn mua từ bên ngoài vào.

Mùa trước, Marco Asensio, Nacho và Lucas Vazquez cho thấy chất lượng “cây nhà lá vườn” của Real tốt đến đâu rồi. Chẳng lý do gì không tin dùng Jesus Vallejo, Marcos Llorente, Borja Mayoral, tốt nghiệp từ lò Real, vừa cùng đội U-21 Tây Ban Nha giành ngôi á quân châu Âu. Ba cầu thủ trên lần lượt được gọi về từ Frankfurt, Alaves, Wolfsburg sau thời gian đem đi cho mượn để lấy kinh nghiệm. Ngoài ra, Zidane chỉ mua thêm hai cầu thủ: Dani Ceballos, cũng đội U21 Tây Ban Nha, từ Betis và Theo Hernandez, 20 tuổi, người Pháp, từ Atletico.

Tức là Zidane đang đầu tư sâu vào cầu thủ trẻ. Chính sách “Zidanes y Pavonnes”, có nghĩa kết hợp các ngôi sao và các cầu thủ “cây nhà lá vườn” mà ông chủ tịch Perez ấp ủ 17 năm trước (từ khi ông làm chủ tịch Real lần đầu) nay mới thành hình, nhờ chính Zidane.

Chủ tịch đội Real Madrid Florentino Perez (phải) và bản hợp đồng mới của Real Madrid - Dani Ceballos. Ảnh: REUTERS

Không có chuyện “ưu đãi người nhà”

Nhưng đừng tưởng cầu thủ trẻ nào Zidane cũng sẵn lòng dùng. Con trai ông, Enzo Zidane vừa được Real bán đứt sang Alaves, tài năng thật sự thì vào, không có chuyện ưu đãi người nhà. Thần đồng Martin Odegaard, được khoác áo đội tuyển Nauy khi mới 15 tuổi 253 ngày, đến Real vào tháng 1-2015 cũng bị đẩy sang cho một đội bóng Hà Lan mượn vì Zidane thấy anh này chưa cố gắng lắm.

Enzo Zidane  - con trai Zidane (phải) được bán cho Alaves. Ảnh: AFP

Thật ra, Zidane sử dụng chính sách “Zidanes y Pavonnes” là rất hợp lý, vì ở giải Tây Ban Nha, ngoài Barca và Atletico, trình độ các đội còn lại kém xa Real. Ở vòng đấu bảng Champions League, các cầu thủ trẻ kết hợp với vài ngôi sao là được, đâu cần cả 25 cầu thủ trong danh sách đều là ngôi sao. Thế nên mùa giải trước, mới có chuyện các cầu thủ như Vazquez, Asensio, Isco được thi đấu nhiều hơn Cristiano Ronaldo, Gareth Bale. Không khó để có thể thấy các cầu thủ trẻ mới về Real sẽ có nhiều cơ hội thi đấu và thi đấu nhiều, họ càng tiến bộ.

Morata mùa trước vào sân 42 trận và James Rodriguez (32 trận) cảm thấy họ không được trọng dụng nhiều lắm thì họ ra đi, nhưng với giá không hề rẻ. Rodriguez được đem cho Bayern Munich “thuê” với giá 10 triệu euro/2 mùa bóng. Danilo, hậu vệ phải chơi kém nhất đội hình cũng được bán sang Manchester City với giá 30 triệu euro. Đến giờ này, Real đã kiếm được 122 triệu euro từ việc bán và cho thuê cầu thủ, sau rất nhiều năm, mới thấy số bán trừ đi số mua ra con số dương ở Real.

Jesus Vallejo thế chỗ được của Pepe ra đi, Theo Hernandez hậu bị cho Marcelo tốt. Marcos Llorente sẽ chia sẻ gánh nặng cho Casemiro, vị trí tiền vệ giữa mùa trước có mỗi Casemiro chuyên trách. Không còn Danilo thì Nacho và Dani Carvajal thay nhau thi đấu. Dani Ceballos thay James Rodriguez thì hơi quá sức nhưng Zidane thích sự đa năng của Ceballos, mà ở vị trí tiền vệ công, Real không thiếu người. Borja Mayoral thế chỗ Morata để làm dự bị cho Karim Benzema cũng khá phiêu lưu, song Ronaldo hay Bale đều đá trung phong được.

Đội hình Real giờ này coi như hoàn chỉnh, không cần phải “bom tấn” gì nữa, dưới bàn tay kiến thiết của Zidane. Thế mới thấy ngoài tài thao lược trên ghế HLV, Zidane còn hoạch định kinh tế rất giỏi. Tiền Real vẫn cất trong két, còn chìa khóa két Zidane cầm. Ông Perez khỏi mất công đi tìm vá những chỗ nứt vỡ trong đội hình, vì có tìm cũng không thấy.

THÁI HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Zidane Florentino Perez