24/07/2017 09:30 GMT+7

Những “người hùng” U-15 khóc nhè

KHƯƠNG XUÂN
KHƯƠNG XUÂN

TT - Chiều 23-7, đội tuyển U-15 VN đã về đến Hà Nội trong niềm hạnh phúc vô bờ bến sau khi giành được chiếc cúp vô địch U-15 Đông Nam Á 2017 tại Thái Lan.

Cầu thủ Hoàng Nhất Minh được chị gái Châu Giang đón tai sân bay. Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
Cầu thủ Hoàng Nhất Minh được chị gái Châu Giang đón tai sân bay. Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Những cậu bé bước chân ra khỏi làng quê khi mới 11- 12 tuổi ngày nào giờ đã trở thành nhà vô địch đầu tiên của bóng đá VN tại một giải bóng đá trẻ khu vực.

Mẹ con ôm nhau khóc giữa đêm

Thủ môn Nguyễn Duy Dũng là người được nhắc đến nhiều nhất trong thành phần đội tuyển U-15 VN. Duy Dũng năm nay 15 tuổi và đã bắt chính suốt 7 trận đấu của U-15 VN tại giải. Trong trận chung kết với Thái Lan đêm 22-7, Dũng đã cản phá thành công 2 quả ở loạt sút luân lưu để mang vinh quang về cho bóng đá trẻ VN.

Sinh năm 2002 và cao 1,78m nhưng ít ai biết Duy Dũng lại là cầu thủ từng khóc nhiều nhất ở đội U-11 Hà Nội 5 năm trước. Đón Dũng ở sân bay hôm qua có mẹ Dũng, bà Nguyễn Thị Quế và nhiều người thân trong gia đình em. Câu chuyện về cậu bé mới hôm nào nửa đêm còn khóc đòi bỏ đội về nhà khiến bà Quế không khỏi xúc động. Nói về mẹ, Duy Dũng chỉ biết cười và nói đó là người có ảnh hưởng nhất với em. Dũng bảo: “Mẹ cho em sự tự tin, sức mạnh để em vượt qua mọi khó khăn”.

Kể về quá trình đến với bóng đá của con trai, bà Quế nhớ lại: “Năm con học lớp 5, Dũng được các thầy của CLB bóng đá Hà Nội (trước đây là Hà Nội ACB) tuyển chọn và đưa lên đội U-11 tập luyện. Nhà tôi ở huyện Đông Anh, địa điểm đội Dũng tập là ở huyện Gia Lâm nên con ăn ở cùng đội luôn. Những ngày con mới xa nhà ngày nào Dũng cũng khóc như mưa đòi về vì nhớ mẹ, nhớ nhà. Nhiều đêm đã 23h rồi nhưng con điện thoại khóc quá trời nên tôi lại phải đi xe máy hơn 20km lên đội dỗ con nín khóc rồi lại ra về”.

Hậu vệ trái Hoàng Nhất Minh (14 tuổi) đã ôm chầm lấy chị gái Hoàng Châu Giang tại sân bay Nội Bài. Đến từ Thanh Hóa và là cầu thủ của U-15 Viettel, Nhất Minh là một trong ba cầu thủ nhỏ tuổi nhất U-15 VN. Từ nhỏ, Nhất Minh đã mê đá bóng, rảnh lúc nào là em ra công viên gần nhà đá bóng để nuôi dưỡng ước mơ trở thành danh thủ quốc gia. Thế mà nhiều đêm Nhất Minh cũng muốn bỏ đội mà về với bố mẹ. “Minh vào đội Viettel lúc mới 10 tuổi nên chưa biết gì và khóc hoài. Nhiều đêm em ấy đòi trèo rào để trốn về quê Thanh Hóa vì nhớ nhà” - Châu Giang kể câu chuyện về em trai.

“Chúng ta sẽ là nhà vô địch”

Đó là câu mà HLV Vũ Hồng Việt đã nói rất nhiều lần trong các buổi tập, trước mỗi trận đấu với các cầu thủ U-15 VN. Chính “bài thuốc” tâm lý đó đã giúp các cầu thủ VN tự tin vượt qua Thái Lan để giành chức vô địch, bên cạnh yếu tố chuyên môn.

Vẫn còn nguyên cảm xúc hạnh phúc, HLV Vũ Hồng Việt nói: “Các cầu thủ U-15 VN hiện nay đều là những em có tư duy chiến thuật, kỹ thuật tốt. Về thể lực, trong 2 tháng chuẩn bị cho giải đấu, đội cũng được chuyên gia Martin Forkel hỗ trợ nên các em có đủ thể lực để chinh chiến trong một giải đấu dài với cường độ thi đấu dày. Chỉ còn yếu tố tâm lý, nếu tự tin các em sẽ chơi rất tốt. Trong lịch sử, thế hệ đàn anh của bóng đá VN thường bị “cóng” khi đối đầu với Thái Lan. Vì vậy trước mỗi buổi tập, trước mỗi trận đấu tôi luôn nói với các em là thầy tin chúng ta sẽ chiến thắng, thầy tin các em có thể làm được”.

Ông Nguyễn Sỹ Hiển - chủ tịch Hội đồng HLV quốc gia - cho rằng thành công của U-15 VN là do khâu đào tạo trẻ của bóng đá VN được đầu tư nhiều hơn từ cơ sở vật chất đến chuyên môn. Ông nói: “Giai đoạn này, bóng đá trẻ VN có nhiều khởi sắc từ U-15 vô địch Đông Nam Á, U-19 lọt vào VCK World Cup... Điều đó là do khâu đào tạo trẻ của bóng đá VN được đầu tư nhiều hơn từ cơ sở vật chất đến chuyên môn. Tôi nghĩ phải cảm ơn các CLB đã đào tạo trẻ tốt như: PVF, Viettel, Hoàng Anh Gia Lai... Bên cạnh đó, trong đội U-15 vô địch lần này cũng có một số cầu thủ đến từ chính lò đào tạo Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ VFF, trong đó có thủ môn Duy Dũng. Đây là lứa cầu thủ trẻ đầu tiên VFF tuyển chọn đào tạo vào năm 2013 và giờ đã bước đầu có quả ngọt”.

U-15 VN được thưởng 400 triệu đồng

Trao đổi với báo chí sau hội nghị ban chấp hành Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) vào chiều 23-7 tại TP.HCM, phó chủ tịch VFF Nguyễn Xuân Gụ cho biết: "U-15 VN vô địch Đông Nam Á dĩ nhiên sẽ được VFF tưởng thưởng xứng đáng. Tuy nhiên, tôi muốn nói với các cầu thủ trẻ rằng đừng bay bổng trên mây sau chiến tích này mà hãy biết giữ mình, tiếp tục tập luyện để mỗi ngày trưởng thành hơn nhằm khoác áo các đội U lớn hơn nữa trong tương lai".

VFF và các nhà tài trợ đã thưởng cho U-15 tổng cộng 400 triệu đồng. VFF sẽ tổ chức lễ mừng công cho thầy trò HLV Vũ Hồng Việt tại Hà Nội lúc 11h hôm nay (24-7) tại trụ sở VFF. (N.K.)

KHƯƠNG XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên