24/07/2017 09:39 GMT+7

​Bayern Munich: Nhiều lo lắng trước mùa giải mới

LAN CHI
LAN CHI

TTO - Trên đất Trung Quốc, Bayern Munich chơi khá tệ hại trước Arsenal và AC Milan. Tuy nhiên, không phải chỉ vì thế mà các cổ động viên “Hùm xám” lo lắng và băn khoăn trước thềm mùa giải mới.

HLV Ancelotti còn nhiều việc phải làm để giúp Bayern Munich trở nên mạnh hơn. Ảnh: REUTERS

Màn trình diễn của nhà đương kim vô địch Bundesliga tại giải giao hữu International Champions Cup (ICC) ở Trung Quốc là rất đáng thất vọng. Trước “nạn nhân quen thuộc” Arsenal, các cầu thủ Bayern phung phí hàng loạt cơ hội tốt và để thua trên chấm luân lưu. Đụng độ AC Milan ở Thẩm Quyến, Bayern sụp đổ một cách thảm hại.

Dù đây chỉ là một giải đấu giao hữu, các cổ động viên “Hùm xám” vẫn không thể không khó chịu với những gì đội nhà đã thể hiện trước đội bóng Ý. Tất cả các ngôi sao của Bayern đều tỏ ra mỏi mệt, chuyền bóng đơn giản cũng sai địa chỉ, tạt bóng vào vòng cấm địa đối phương như cầu thủ nghiệp dư, các tiền đạo “tàng hình” còn hậu vệ “ngủ gật”.

Mục tiêu nặng nề

Tất nhiên kết quả của ICC chẳng có ý nghĩa gì đáng kể. Và thực tế là các cổ động viên Bayern đã lo lắng cho tương lai của đội bóng từ trước đó khá lâu rồi. Kết thúc mùa giải 2016-2017, “Hùm xám” tiếp tục giành đĩa bạc Bundesliga, nhưng chắc chắn ban lãnh đạo CLB và người hâm mộ không thể nào hài lòng.

Lần đầu tiên kể từ năm 2011, Bayern không lọt vào bán kết Champions League. Ở đấu trường DFB-Pokal, Bayern bị Borussia Dortmund đá bay. Điều đó có nghĩa là Bayern không còn nằm trong tốp 4 CLB hàng đầu châu Âu.

Có lẽ ban lãnh đạo Bayern không thể ngờ rằng khi đưa HLV Carlo Ancelloti về sân Allianz Area, kết quả thi đấu của đội bóng lại tệ hại đến vậy. Chiến lược gia người Ý từng giành ba chức vô địch Champions League và ông được kỳ vọng giúp Bayern tìm lại vinh quang châu Âu.

Nhưng ở mùa giải đầu tiên, ông đã thất bại. Ancelloti bị chỉ trích là quá bảo thủ khi bám vào đội hình 4-3-3 không phù hợp với lối chơi quen thuộc nhiều mùa giải qua của Bayern, khiến đội bóng trở nên kém linh hoạt và sắc sảo. Ông cũng chỉ dựa dẫm vào các cầu thủ kinh nghiệm, khiến các ngôi sao trẻ như Joshua Kimmich, Renato Sanches hay Kingsley Comman suy thoái.

Và nhiệm vụ của ông ở mùa giải này rất nặng nề: xây dựng một đội hình mạnh mẽ hơn và đưa Bayern ít nhất lọt vào đến bán kết Champions League. Nếu không đạt thành tích tốt tại châu Âu, rất có thể Ancelloti sẽ bị sa thải kể cả khi “Hùm xám” tiếp tục giành chức vô địch quốc gia Đức. Đó cũng là điều dễ hiểu, bởi Bayern vẫn là ông vua tại “ao làng” Bundesliga.

Một Dortmund không đủ nguồn lực tài chính hay “gã nhà giàu mới” RB Leipzig thiếu kinh nghiệm không đủ sức thách thức ngôi vương của Bayern. Nhưng châu Âu là một đấu trường hoàn toàn khác và thách thức với Bayern là cực lớn.

Ở Tây Ban Nha, Real Madrid chứng tỏ sức mạnh tuyệt đối với hai chức vô địch Champions League liên tiếp còn Barcelona với thiên tài Lionel Messi vẫn luôn đáng gờm. Tại Anh, cả Chelsea, Manchester City và Manchester United đều bạo tay mua sắm. Từ Pháp, đội bóng nhà giàu Paris Saint-Germain vẫn luôn tham vọng. Sẽ không dễ để Bayern lọt tới bán kết Champions League.

Đội hình nhiều bất ổn

Thời gian qua, Bayern tỏ ra khá quyết liệt trên thị trường chuyển nhượng. Ban lãnh đạo CLB chi 41,5 triệu euro mua tiền vệ Pháp Corentin Tolisso từ Lyon để thay Xabi Alonso nghỉ hưu, bỏ thêm 21 triệu euro mua đứt Kingsley Coman từ Juventus, đón trung vệ trẻ Niklas Sule (25 triệu euro) và tiền vệ trung tâm Sebastian Rudy (không tốn phí) từ Hoffenheim.

Ngoài ra, Bayern mua tiền vệ trẻ Serge Gnabry từ Werder Bremen với giá 8 triệu euros, nhưng cho Hoffenheim mượn để anh có thêm kinh nghiệm. Đặc biệt, “Hùm xám” gây xôn xao khi mượn ngôi sao Colombia James Rodriguez từ Real Madrid với giá 10 triệu euro đi kèm quyền mua đứt vào năm 2019 bằng việc chi thêm 35,2 triệu euro nữa. Đây là mức giá khá hời bởi Rodriguez mới 26 tuổi và Real từng phải chi tới 80 triệu euros để sở hữu anh.

Rodriguez là một trong những bản hợp đồng đánh chú ý nhất của Bayern Munich trong mùa hè năm nay. Ảnh: REUTERS

Việc Bayern sẽ chơi như thế nào trong mùa giải mới và liệu Ancelloti có từ bỏ đội hình 4-3-3 thiếu hiệu quả hay không vẫn là câu hỏi khó trả lời. Qua màn trình diễn xuất sắc cùng đội tuyển Đức ở Confederations Cup, Joshua Kimmich đã chứng tỏ anh đủ sức thay thế Philipp Lahm ở vị trí hậu vệ phải.

Nhưng Tolisso có đủ sức khiến người ta quên đi Xabi? Cả Tolisso, Aturo Vidal và Rudy đều là mẫu “kiến trúc sư” chứ không phải tiền vệ thủ thuần túy, vậy ai sẽ đảm nhận vị trí “mỏ neo” của Bayern? Phải chăng là Javi Martinez, người đã ba năm đá trung vệ?

Hàng công của Bayern cũng nhiều vấn đề. Chưa rõ Rodriguez sẽ đá vị trí nào, tiền vệ cánh hay tiền vệ tấn công? Và sự xuất hiện của ngôi sao Colombia chắc chắn sẽ gây nhiều áp lực lên Thomas Muller. “Người giải mã không gian” đã chứng tỏ anh xuất sắc đến thế nào khi đá tiền đạo lùi mùa giải 2015-2016 (ghi 32 bàn).

Nhưng anh bị Ancelloti đẩy ra cánh cả mùa giải qua và tỏ ra thiếu hiệu quả. Sự xuất hiện của Rodriguez có thể sẽ làm cơ hội ra sân của Muller - người Bavaria duy nhất còn sót lại trong đội hình Bayern - giảm đi. Chất Bavaria của “Hùm xám” sẽ càng nhạt nhòa.

Vấn đề lớn nhất của HLV Ancelotti là hai cánh. Franck Ribery và Arjen Robben vẫn tỏa sáng, nhưng họ đều đã lớn tuổi, ở bên kia sườn dốc của sự nghiệp. Không gì có thể đảm bảo bộ đôi Robbery sẽ tiếp tục chơi tốt trong mùa giải mới trong khi Bayern vẫn chưa có sự thay thế xứng đáng. Rodriguez không phải mẫu tiền vệ cánh còn Coman chưa đủ trưởng thành.

Sẽ vẫn có nhiều kỳ vọng, nhưng chắc hẳn các cổ động viên “Hùm xám” nhìn về mùa giải mới với nhiều sự lo lắng và băn khoăn hơn là lạc quan.

LAN CHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên