18/07/2017 08:00 GMT+7

Hoàng Anh Gia Lai hái quả ngọt từ bóng đá trẻ

Sĩ HUYêN , SIHUYEN@TUOITRE.COM.VN
Sĩ HUYêN , SIHUYEN@TUOITRE.COM.VN

TT - Một năm sau khi giành chức vô địch U-15 quốc gia, CLB Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) đã gây bất ngờ khi lần đầu tiên vô địch quốc gia ở lứa tuổi 13 sau khi vượt qua U-13 Viettel 1-0 trong trận chung kết vào chiều 16-7 trên sân Vinh.

HLV Đinh Hồng Vinh cùng trợ lý và chiếc cúp vô địch U-13 quốc gia 2017. Ảnh: MINH TRẦN

Thành tích này khẳng định sự tồn tại bền vững của một CLB chuyên nghiệp phải bắt nguồn từ hệ thống đào tạo trẻ một cách bài bản để mong có được sự kế thừa cho bóng đá đỉnh cao.

Điều đáng nói là 3 năm trước, HAGL từng hứng chịu điều tiếng từ giới chuyên môn qua việc bị LĐBĐVN (VFF) phạt 200 triệu đồng do không tham dự đầy đủ các giải bóng đá trẻ toàn quốc (quy định của VFF bắt buộc hằng năm mỗi đội chuyên nghiệp phải tham dự 4/5 giải trẻ từ 13 đến 21 tuổi). Giám đốc điều hành CLB HAGL - ông Huỳnh Mau - giải thích một trong những lý do quan trọng giúp CLB hiệu quả hơn trong công tác đào tạo trẻ là nhờ thay đổi cách thức tuyển sinh từ năm 2015.

Ông Huỳnh Mau nói: “Chúng tôi không tuyển sinh rầm rộ như trước kia mà đặt hệ thống cộng tác viên ở nhiều quận huyện hay tỉnh thành trên cả nước. HLV nào có học trò giỏi thì giới thiệu đến CLB. Sau đó chúng tôi mời cả thầy lẫn trò lên ăn ở tập luyện một thời gian để thử việc. Nếu đạt yêu cầu chuyên môn thì ký hợp đồng đào tạo dài hạn, được chăm lo miễn phí từ học bóng đá, học văn hóa cũng như mọi trang thiết bị tập luyện. Hợp đồng cũng quy định nếu sau một, hai năm mà tài năng không phát triển thì sẽ bị thanh lý...”.

Ngoài ra, cũng phải kể đến việc HAGL đã thu hút được đội ngũ “giảng viên” gồm các cựu tuyển thủ, HLV kỳ cựu như Huỳnh Văn Ảnh, Đinh Hồng Vinh, Chu Ngọc Cảnh, Phan Tôn Lợi (đều có bằng A HLV của LĐBĐ châu Á) có năng lực và rất tâm huyết với công tác đào tạo trẻ.

Chẳng hạn, HLV Đinh Hồng Vinh - người dẫn dắt đội U-15 HAGL vô địch quốc gia 2016 và U-13 HAGL vô địch quốc gia 2017. HLV Hồng Vinh vốn là cựu hậu vệ đội hạng nhất Gia Lai. Sau khi treo giày vào năm 2001, anh đi học rồi làm HLV năng khiếu tại Sở TDTT Gia Lai cho đến năm 2008 thì chuyển sang phụ trách đào tạo trẻ của CLB HAGL. Ngoài công việc chăm lo “lũ trẻ” hằng ngày ở CLB, anh Vinh còn tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm khi được chọn làm trợ lý HLV đội tuyển U-19 VN tham dự vòng chung kết U-19 châu Á ở Bahrain năm 2016, trợ lý HLV đội U-20 VN tham dự VCK World Cup U-20 thế giới tại Hàn Quốc...

Hiện tại, HAGL có khoảng 60 cầu thủ năng khiếu từ 11 đến 19 tuổi. Các tài năng như Trần Minh Vương, A Hoàng, Lê Văn Trường, Châu Ngọc Quang, Nguyễn Phong Hồng Duy... đã và đang khoác áo đội tuyển quốc gia hay tuyển U-22 VN xuất thân từ lớp năng khiếu của CLB chứ không phải do Học viện HAGL JMG đào tạo nên.

HAGL đang gặt hái quả ngọt nhờ chăm lo tốt công tác đào tạo trẻ. Sự hiệu quả trong công tác đào tạo không chỉ giúp CLB này có được sự kế thừa cho bóng đá đỉnh cao mà còn hứa hẹn cung cấp nhiều tài năng cho bóng đá VN.

Nhiều tín hiệu vui từ các lò đào tạo trẻ

Năm 2017 cũng chứng kiến thành công của lò đào tạo trẻ Viettel khi họ có đội U-13 lọt vào đến trận chung kết và chỉ chấp nhận thua sát nút HAGL 0-1. Ngoài ra, U-17 Viettel cũng lọt vào đến trận chung kết Giải U-17 quốc gia 2017 trước khi chịu thất bại 1-2 trước PVF tại TP.HCM.

Lò PVF ngoài danh hiệu vô địch U-17 quốc gia còn giành được vị trí á quân Giải U-19 quốc gia sau khi thua Hà Nội 2-4 trong trận chung kết tại Quy Nhơn hồi tháng 3.

Trong lịch sử Giải U-19 quốc gia, Hà Nội là đội đầu tiên bảo vệ được ngôi vô địch. Danh hiệu vô địch Giải U-21 toàn quốc năm 2016 đang nằm trong tay Hà Nội và họ được vào thẳng vòng chung kết toàn quốc cùng chủ nhà Bình Dương vào tháng 12 tới.

Sĩ HUYêN , SIHUYEN@TUOITRE.COM.VN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên