16/07/2017 15:00 GMT+7

Cilic có cản nổi Federer?

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TT - Dự kiến 20h ngày 16-7 (giờ VN) sẽ diễn ra trận chung kết đơn nam Giải quần vợt Wimbledon giữa hạt giống số 3 Roger Federer và hạt giống số 7 Marin Cilic.

Cilic có cản nổi Federer? Ảnh: REUTERS
Cilic có cản nổi Federer? Ảnh: REUTERS

Nội dung đơn nam của Wimbledon năm nay đang kém hấp dẫn hơn nhiều so với đơn nữ do hành trình khá dễ dàng của hai tay vợt vào chung kết.

Cụ thể, trên chặng đường tiến đến đêm thi đấu cuối cùng, Federer đã chạm trán lần lượt với Alexandr Dolgopolov, Dusan Lajovic, Mischa Zverev Grigor Dimitrov, Milos Raonic và Tomas Berdych. Trong số này, chỉ mỗi mình Raonic là nằm trong top 10 hạt giống của giải. Dù vậy, tay vợt người Canada này với lối chơi quá thiên về cơ bắp chưa bao giờ được xem là đối thủ đáng gờm với Federer.

Kết quả, Federer tiến băng băng với thành tích không thua bất kỳ một ván đấu nào. Chỉ có mỗi trận bán kết trước Berdych là anh mất hơn 2 giờ để chiến thắng. Đó là một kết quả dễ hiểu khi lần lượt Andy Murray, Novak Djokovic, Rafael Nadal và Stan Wawrinka - bốn đối thủ đáng gờm nhất của Federer - đã bị “dọn dẹp” bởi những tay vợt kém tên tuổi từ giai đoạn đầu giải.

Cilic cũng hưởng lợi tương tự như Federer. Trên hành trình vào chung kết, tay vợt người Croatia này thậm chí không phải chạm trán với bất kỳ đối thủ nào thuộc top 10. Đánh xong vòng 4, Cilic chuẩn bị cho cuộc đấu với Nadal thì Nadal lại bị Gilles Muller loại. Hạ gục Muller để chuẩn bị cho trận đại chiến với Murray thì Murray bị Querrey loại nốt. Là những tay vợt có ngoại hình khổng lồ, sở trường lối đánh như vũ bão, tận dụng khả năng giao bóng tốt, Muller hay Querrey không thể tiếp tục làm nên bất ngờ trước người có lối chơi tương đồng nhưng đẳng cấp cao hơn họ.

Dễ dàng là vậy nên việc Cilic liệu có đạt phong độ đủ cao, đến mức xuất thần để quật ngã “tàu tốc hành” Federer hay không đang là một câu hỏi. Trong quá khứ, Cilic từng nhận đến 6 trận thua trong 7 lần đối đầu Federer. Những tay vợt sở trường lối đánh cơ bắp, ào ạt như anh luôn là “miếng mồi ngon” cho Federer. Chưa kể, Cilic cũng gặp khó khăn nhiều hơn về mặt thể lực khi liên tục phải trải qua hai trận kịch chiến ở tứ kết và bán kết khi mất tổng cộng 6 giờ 30 phút để chiến thắng. Trái lại, Federer chỉ mất 2/3 khoảng thời gian đó để giành chiến thắng ở tứ kết và bán kết.

Nhưng vẫn không thể xem thường Cilic. Lần duy nhất Cilic đánh bại Federer là ở bán kết Giải Mỹ mở rộng 2014. Cũng tại giải đó, anh giành được danh hiệu Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp. Không phải là tay mơ trong những trận đấu đỉnh cao và với việc ngày càng hoàn thiện các kỹ năng, Cilic chắc chắn sẽ tạo ra thách thức lớn nhất cho Federer từ đầu giải đến giờ.

Hãng tin AFP dẫn lời Federer trước trận: “Tôi sẽ phải chơi tấn công trước Cilic. Nếu để cho Cilic thời gian, cậu ấy có thể kết thúc đường bóng một cách đẹp mắt. Sân cỏ luôn giúp bóng đi nhanh hơn, điều đó tốt cho tôi nhưng cũng tốt cho cả cậu ấy. Đây sẽ là một trận đấu rất cân bằng”.

Nếu giành chiến thắng trước Cilic, Federer sẽ có danh hiệu Grand Slam thứ 19 trong sự nghiệp và đào sâu thêm khoảng cách với người đứng thứ nhì về số danh hiệu Grand Slam đơn nam trong lịch sử là Nadal (15 danh hiệu).

Garbine Muguruza đoạt chức vô địch

Tối 15-7, tay vợt Garbine Muguruza (Tây Ban Nha) đã đánh bại Venus Williams (Mỹ) với tỉ số 2-0 để đoạt chức vô địch đơn nữ Giải quần vợt Wimbledon 2017.

Trận đấu diễn ra không hấp dẫn như mong đợi khi Venus chỉ thi đấu hay ở ván 1. Tuy nhiên, sau khi bỏ lỡ cơ hội giành chiến thắng ở bàn 10, Venus đã thi đấu sa sút với nhiều lỗi đánh bóng hỏng, tạo cơ hội cho Muguruza thắng 7-5 ở ván 1 rồi sau đó thắng tiếp 6-0 ở ván 2 để kết thúc trận đấu sau hơn một giờ thi đấu.

Đây là chức vô địch Wimbledon đầu tiên trong sự nghiệp của Garbine Muguruza. (K.T.)

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Marin Cilic Roger Federer