08/07/2017 06:00 GMT+7

Rybarikova trở lại thần kỳ

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TT - Đâu là tay vợt thăng tiến mạnh mẽ nhất trong vòng nửa năm qua? Nhiều người sẽ phải ngạc nhiên khi nghe đến cái tên Magdalena Rybarikova - tay vợt nữ người Slovakia vừa gây sốc ở Wimbledon 2017 khi đánh bại hạt giống số 3 Karolina Pliskova (CH Czech) ở vòng 2.

Rybarikova trong trận thắng Pliskova. Ảnh: REUTERS
Rybarikova trong trận thắng Pliskova. Ảnh: REUTERS

Cách đây bốn tháng, vị trí của Rybarikova trên bảng xếp hạng WTA còn ở con số 453 - hoàn toàn không đáng để nhắc đến trong làng quần vợt đỉnh cao. Đến tận cuối tháng 5, cô chỉ leo lên được hạng 192 và không có gì phải ngạc nhiên khi tay vợt người Slovakia này vắng mặt ở Roland Garros. Nhưng giờ đây, Rybarikova đã xếp hạng 87 và vừa đánh bại Pliskova trong một trận đấu vô cùng ngoạn mục.

Để thua ván đầu tiên với tỉ số 3-6, Rybarikova bất ngờ chứng tỏ bản lĩnh thi đấu cũng như nguồn thể lực dồi dào khi thắng lại hai ván sau đó với tỉ số 7-5, 6-2. Cô cũng tốt hơn Pliskova ở tất cả khoản thống kê - từ số điểm chiến thắng (33 so với 28 của Pliskova), số lần đánh bóng hỏng (26 so với 28) đến quãng đường di chuyển (7.683m so với 6.496m)... Nếu cứ tiếp tục duy trì phong độ thế này, Rybarikova hứa hẹn còn tiến xa ở Wimbledon để có thể lọt vào top 50 thế giới sau giải.

Sự thăng tiến thần tốc của Rybarikova sẽ khiến nhiều người lầm tưởng cô là một tay vợt trẻ. Nhưng Rybarikova sẽ 29 tuổi vào tháng 10 tới đây, độ tuổi bên kia sườn dốc với các VĐV quần vợt. Cách đây 4 năm, tay vợt người Slovakia leo lên đỉnh cao nhất của sự nghiệp - hạng 31 thế giới. Nhưng những chấn thương liên miên đã khiến sự nghiệp nhiều hứa hẹn của cô sớm phải lụi tàn.

Vực sâu là vào giai đoạn nửa cuối mùa giải năm ngoái, Rybarikova phải nghỉ thi đấu đến 7 tháng vì chấn thương đầu gối cực nặng và trải qua đến hai cuộc phẫu thuật. Đợt chấn thương kinh hoàng đó tưởng chừng là điểm dừng cho sự nghiệp của tay vợt 28 tuổi này. Nhưng rồi Rybarikova trở lại đầy mạnh mẽ, thậm chí còn đạt phong độ cao hơn trước đó. Giai đoạn đỉnh cao những năm còn trẻ, Rybarikova cũng chỉ giành được 4 danh hiệu WTA. Còn trong quá trình trở lại sau chấn thương, cô tập trung vào các giải của hệ thống ITF và giành liền 4 danh hiệu chỉ trong hai tháng vừa qua.

“Điều đó thật không thể tin nổi. Nếu ai đó nói với tôi rằng tôi có thể trở lại top 100 nhanh đến như thế, tôi sẽ không tin đâu. Đây là một năm quá kỳ lạ với tôi. Giờ đây, tôi đánh bại tay vợt số 3 thế giới, rất khó diễn tả cảm giác này” - trang web chính thức của WTA dẫn lời Rybarikova. Trong số 4 danh hiệu ITF cô giành được thời gian qua có đến 2 là trên mặt sân cỏ. Chưa kể Rybarikova còn lọt vào đến bán kết Aegon Open (tại Anh) trước thềm Wimbledon. Phong độ ấn tượng trên mặt sân này của tay vợt người Slovakia càng khiến cô được kỳ vọng nhiều hơn tại Wimbledon 2017.

Nhưng dù có phải sớm dừng bước ở những vòng đấu tới, sự trở lại mạnh mẽ của Rybarikova thời gian qua cũng đã là một câu chuyện kỳ diệu.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Rybarikova Wimbledon