06/07/2017 05:45 GMT+7

Marathon hồi sinh cụ bà tuổi 85

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TT - Là một nghệ sĩ piano khá nổi tiếng đã giải nghệ, cụ bà 85 tuổi người Nam Phi Deirdre Larkin giờ đây lại được biết đến nhiều hơn dưới tư cách... kỷ lục gia marathon.

Bà Deirdre Larkin khi tham dự một giải chạy gần đây. Ảnh: RMC SPORT

Bà Larkin sinh ra với một đốt sống bị thiếu và suốt cả quãng đời tuổi trẻ, cô gái Larkin mảnh khảnh, đam mê âm nhạc và chẳng có chút khái niệm sẽ có ngày phải bước ra sân đấu thể thao. “Trước năm 78 tuổi, lần gần nhất tôi chạy bộ đó là ở ĐH, một kỷ niệm tồi tệ” - tờ Hindustan Times (Ấn Độ) dẫn lời bà Larkin.

Như rất nhiều những người cao tuổi khác, bà Larkin được bác sĩ chẩn đoán bệnh loãng xương vào năm 77 tuổi, và bác sĩ cũng không cho phép bà điều trị bằng thuốc hoặc tiêm chích. Thế rồi gia đình bà Larkin chuyển đến một khu vực ngoại ô của thành phố Johannesburg, nơi có môi trường thoáng đãng, gần gũi với thiên nhiên, và điều kỳ diệu đã xảy đến với cụ bà 78 tuổi khi đó. “Con trai tôi chạy bộ 3 buổi một tuần. Tôi quyết định tham gia với nó. Tôi bắt đầu bằng cách chạy bộ xen kẽ đi bộ, 3 bước chạy, 3 bước đi và cứ thế...”.

Bà Larkin chạy mỗi lúc một nhiều hơn và dần dà quãng đường di chuyển của bà không còn được tính bằng bước nữa, mà là kilômet. Chỉ sau đó 2 năm, bà Larkin cải thiện sức khỏe đến mức đủ sức tham dự một giải chạy bộ. Đến năm 2013 - tức thời điểm đã 81 tuổi, bà Larkin khiến cộng đồng điền kinh thế giới phải một phen ngỡ ngàng khi phá kỷ lục chạy 10km dành cho người trên 70 tuổi của bà Melitta Czerwenka (Đức). Bà Larkin chạy mất 54 phút 17 giây, vượt trên kỷ lục cũ 2 phút 36 giây.

“Luôn luôn có những sự hoài nghi, tôi không thể tin tôi có thể làm được. Nhưng ngày qua ngày, cơ thể tôi mách bảo rằng tôi có thể làm tốt hơn vào ngày hôm sau. Lượng máu trong cơ thể tôi lưu thông nhanh hơn, tôi không còn cảm thấy lạnh và bắt đầu cảm thấy các khối cơ của mình” - bà Larkin nói. Để có được nguồn thể lực bền bỉ, bà Larkin tuân thủ một chế độ ăn uống cực kỳ nghiêm ngặt - không đường, muối lẫn cà phê và cứ mỗi 5h sáng lại bắt đầu tập luyện.

Nhưng vẫn chưa thỏa mãn, bà Larkin tăng mức chạy từ 10km lên bán marathon, tức 21,1km. Mới đây, bà Larkin tiếp tục gây tiếng vang ở Giải marathon Geneva (Thụy Sĩ) khi hoàn thành quãng đường sau 2 giờ 5 phút 13 giây, bỏ xa kỷ lục cũ (2 giờ 12 phút 37 giây) của lứa tuổi trên 85.

Chạy bộ không những mang lại cho bà Larkin những tấm huy chương, các kỷ lục mà còn hồi sinh cuộc sống tuổi thanh xuân của bà. Mỗi ngày, sau khi thực hiện một chuyến chạy bộ tập thể dục, bà lại lái xe đến một trường trung học để dạy piano, nơi bà vẫn giữ phong cách ăn mặc sặc sỡ như bất kỳ cô gái trẻ nào khác. Với sự trẻ trung, năng động của mình, bà giáo đa tài là thần tượng của các học sinh. Mỗi tuần vẫn có khoảng 30 học sinh tụ tập cùng nhau để nghe bà Larkin truyền đạt kinh nghiệm sống.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên