05/07/2017 09:00 GMT+7

“Mục tiêu của tôi là HCV SEA Games 2017”

NGUYÊN KHÔI THỰC HIỆN
NGUYÊN KHÔI THỰC HIỆN

TT - Đó là tâm sự của võ sĩ Trương Thị Kim Tuyền - cô gái 20 tuổi vừa đi vào lịch sử của taekwondo VN với chiếc HCB tại Giải vô địch thế giới 2017 diễn ra ở Hàn Quốc hôm 25-6.

Kim Tuyền (trái) và chiếc HCB tại Giải vô địch thế giới 2017 diễn ra ở Hàn Quốc hôm 25-6. Ảnh: HẢI DANH

Hạnh phúc tột cùng khi làm nên cột mốc mới, nhưng Kim Tuyền hầu như không có thời gian để tận hưởng. Cô vẫn cùng các đồng đội ở đội tuyển taekwondo VN tranh thủ thời gian quý báu còn lại ở Hàn Quốc để tập luyện và tham gia thi đấu ở Giải taekwondo Hàn Quốc mở rộng 2017 trước khi trở lại VN vào ngày 8-7.

* Sau khi đi vào lịch sử của taekwondo VN với chiếc HCB thế giới, cảm giác của Tuyền thế nào?

- Khi bước lên bục nhận HCB thế giới, cảm giác của tôi rất vui và hạnh phúc, vì mình là người đầu tiên của taekwondo VN làm được điều này. Mọi thứ cứ như một giấc mơ. Trước khi bước vào giải, ban huấn luyện và bản thân tôi cũng chỉ đặt ra chỉ tiêu là có huy chương. Đây là một giải đấu lớn nên tôi chỉ biết cố gắng hết sức chứ cũng không nghĩ đến việc mình có thể giành được chiếc HCB thế giới này.

Cha mẹ tôi ở Vĩnh Long hay tin cũng điện thoại ngay sang Hàn Quốc chúc mừng tôi tối hôm đó. Cha mẹ nói rất vui mừng và xúc động khi tôi đạt được thành tích vẻ vang này. Hạnh phúc, nhưng ngay lập tức tôi lại phải lao vào tập luyện để chuẩn bị cho giải đấu khác cũng quan trọng không kém, đó là SEA Games 2017. Vì thế, cảm giác của tôi bây giờ đã trở lại bình thường, tập trung cho mục tiêu mới.

* SEA Games 2015 tại Singapore, Tuyền đã thắng võ sĩ mạnh của Thái Lan ở bán kết để sau đó đăng quang. Còn ở Giải vô địch thế giới vừa qua, chiến thắng trước võ sĩ Thái Lan khác ở bán kết cũng giúp Tuyền giành HCB. Đâu là lý do luôn thắng các đối thủ Thái Lan - vốn là đối thủ mạnh nhất ở khu vực?

- Tôi chiến thắng cũng nhờ vào nhiều yếu tố. Trước tiên, tôi cần tuân thủ chiến thuật của HLV đưa ra, và sau đó là nhờ vào yếu tố may mắn nữa. Nhưng rõ ràng, việc liên tục giành chiến thắng trước các võ sĩ Thái Lan sẽ tạo tâm lý tự tin cho tôi khi đối đầu cùng họ. Mục tiêu của tôi ở SEA Games 2017 sắp tới sẽ là cố gắng bảo vệ tấm HCV hạng cân dưới 46kg đã đạt được tại Singapore.

* Giới chuyên môn cho rằng thành công của Tuyền đến từ việc Tuyền thích nghi rất nhanh với luật thi đấu mới của taekwondo thế giới?

- Hiện tại, luật thi đấu của taekwondo thay đổi rất nhiều so với trước đây. Điểm cho từng đòn đánh cũng thay đổi. Nên chúng tôi lúc nào cũng phải thay đổi lối đánh cũng như chiến thuật để phù hợp nhất với luật mới nhằm giành nhiều điểm nhất có thể và qua đó đạt được thành tích. Tôi đã thất bại trong việc giành vé dự Olympic Rio 2016. Và chiếc HCB thế giới quý giá này rõ ràng sẽ là động lực để tôi tiếp tục cố gắng giành vé dự Olympic sắp tới cũng như gặt hái được huy chương Olympic.

* Thể hình không tốt (1,65m) hình như là bất lợi của Tuyền khi gặp các đối thủ cao hơn...

- Do thể hình không tốt nên tôi phải tập trung hơn vào di chuyển, cách đánh áp sát ở cự ly gần và tuân thủ chỉ đạo của HLV. Ở khía cạnh này, tôi rất thần tượng nữ võ sĩ 23 tuổi người Hàn Quốc Kim So Hui - đương kim vô địch Olympic Rio 2016 (hạng cân dưới 49kg) và từng hai lần vô địch thế giới 2011-2013 (hạng cân dưới 46kg). Chị ấy chỉ cao 1,64m nhưng luôn chiến thắng các đối thủ có chiều cao tốt hơn mình nhờ cách đánh gần rất hiệu quả.

* 7 năm theo nghiệp taekwondo, Tuyền thấy mình được gì và mất gì?

- Tôi được rất nhiều. Cái được đầu tiên là mang vinh quang về cho Tổ quốc, vinh dự cho gia đình và bản thân. Cái được thứ hai là tôi có cơ hội đi nhiều nơi, hiểu biết thêm được nhiều điều thay vì chỉ quanh quẩn ở Vĩnh Long phụ giúp công việc làm nông của gia đình.

Còn cái mất thì tôi ít có thời gian ở bên gia đình nhiều khi phải tập luyện, tập huấn, thi đấu liên tục. Nếu là năm có SEA Games, tôi chỉ có thể về thăm nhà 1-2 lần. Như sắp tới, khi đội tuyển taekwondo VN từ Hàn Quốc trở về Hà Nội vào ngày 8-7, tôi cũng phải tập trung tập luyện cho đến ngày sang Malaysia tham dự SEA Games chứ không được về nhà bữa nào. Còn năm không có SEA Games thì tôi cũng chỉ có thể về nhà được 3-4 lần. Điều đáng mừng là cha mẹ và các chị lúc nào cũng đứng phía sau cổ vũ động viên tôi mỗi lúc tập luyện cũng như thi đấu.

NGUYÊN KHÔI THỰC HIỆN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên