03/07/2017 05:47 GMT+7

​Tự hạn chế mình, Đức vẫn vô địch Confed Cup

LAN CHI
LAN CHI

TTO - Chiến thuật tiêu cực của HLV Joachim Loew đã hạn chế khả năng của đội tuyển Đức, nhưng nhà vô địch thế giới vẫn đánh bại đối thủ Nam Mỹ nhờ thần may mắn và cả bản lĩnh của các cầu thủ trẻ.

Tuyển Đức vô địch Confederations Cup 2017 dù mang đến giải những cầu thủ trẻ. Ảnh: REUTERS

Đức bước vào trận chung kết Confederations Cup với Chile bằng đội hình 3-4-3 trên lý thuyết, tưởng như hừng hực sức tấn công. Nhưng trên thực tế, đó là đội hình 5-3-2 thiên hẳn về phòng thủ. Hậu vệ trái Jonas Hector là một cầu thủ chơi mộc mạc, không đủ tốc độ và kỹ thuật để đá tiền vệ. Phần lớn thời gian trận đấu anh di chuyển ở sân nhà.

Lars Stindl - người ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu - đá chếch bên cánh phải, lùi sau trung phong Timmo Werner. Nhưng về bản chất cầu thủ CLB Borussia Monchengladbach là tiền đạo lùi, cũng không có tốc độ và sự sáng tạo cần thiết như Julian Brandt để tạo sự khác biệt trên hàng công Đức dù anh chơi không hề tồi.

Với việc Emre Can phải ngồi ghế dự bị, Đức không có một tiền vệ phòng ngự rắn chắc thực sự nào, bởi hai tiền vệ trung tâm Sebastian Rudy và Leon Goretzka đều là mẫu “kiến trúc sư” giữ nhịp trận đấu, làm cầu nối giữa hàng thủ và hàng công. Gánh nặng sáng tạo của hàng tiền vệ Đức đổ dồn lên đôi vai đội trưởng Julian Draxler.

May mắn và bản lĩnh

Phân tích chi tiết để thấy đội tuyển Đức đã tự bó buộc mình trong trận chung kết Confed Cup. Hàng tiền vệ “cỗ xe tăng” thiếu người đã bị tuyến giữa của Chile áp đảo. Hàng công đói bóng, Stindl và Werner bị chia cắt, hoàn toàn mờ nhạt. Trong 20 phút đầu, nhà vô địch Nam Mỹ liên tục tấn công, dồn ép đối thủ. Không tổ chức tấn công được, Đức dù có hàng thủ năm người nhưng vẫn lao đao mỗi khi Chile áp sát khung thành thủ môn Marc-Andre ter Stegen.

Thực tế là tình trạng tương tự cũng đã xảy ra trong 4/5 trận đấu của Đức tại Confed Cup, chỉ trừ trận đầu tiên với Úc, khi ông Loew chọn đội hình truyền thống 4-2-3-1. Ví dụ như ở vòng bảng, Đức cũng bị Chile dồn ép nghẹt thở. Sau khi bị gỡ hòa, Chile không quá quyết tâm giành chiến thắng nên hai đội đá cầm chừng, cuối cùng hòa 1-1.

Lars Stindl và Timo Werner ăn mừng bàn thắng vào lưới Chile.
Lars Stindl và Timo Werner ăn mừng bàn thắng vào lưới Chile. Ảnh: REUTERS

Ở những trận còn lại, do đối thủ thua hẳn về đẳng cấp nên Đức thắng không mấy khó khăn. Khá là khó hiểu khi ông Loew chọn chiến thuật tiêu cực, tự hạn chế mình để đảm bảo sự an toàn khi mà ông đưa đội hình dự bị đến Nga với tâm lý không đặt nặng thắng thua ở một giải đấu không quá quan trọng.

Kỳ lạ là dù tự đeo gông cùm mà nhảy múa nhưng Đức vẫn là đội bóng vô địch Confed Cup. Vận may tìm đến với thầy trò ông Loew sau một sai lầm ngớ ngẩn của Marcelo Diaz và Stindl đã ghi bàn thắng dễ dàng nhất trong sự nghiệp từ đường chuyền dọn cỗ của Werner.

Thua bất ngờ, Chile xuống tinh thần và hàng thủ tiếp tục mắc vài sai lầm đáng kể, để Đức tạo ra được một số cơ hội trước khung thành thủ môn Claudio Bravo, nhưng không tận dụng được. Hiệp hai, Arturo Vidal, Alexis Sanchez và các đồng đội chơi quyết tâm hơn và khung thành Đức nhiều lần chao đảo, nhưng rốt cuộc thủ môn ter Stegen vẫn giữ sạch lưới.

Ngoài yếu tố may mắn, cũng phải thấy rằng các cầu thủ trẻ, non kinh nghiệm quốc tế của đội tuyển Đức đã chơi rất bản lĩnh dù bị chính ông thầy của mình làm khó. Họ đeo bám các cầu thủ Chile quyết liệt, không rối loạn khi bị đối phương dồn ép, thậm chí viện đến tiểu xảo để câu giờ. Đến nỗi mà các cầu thủ Nam Mỹ nhiều lần mất bình tĩnh, phát cáu.

Ông Loew sẽ bối rối

Đó có lẽ là yếu tố quan trọng nhất giúp đội tuyển Đức giành chiến thắng. “Lửa thử vàng”, các thành viên trẻ của “cỗ xe tăng” đã chứng minh được rằng họ "thân phận" hạng B nhưng về đẳng cấp thì rất xứng đáng đứng hạng A, chẳng kém cạnh gì các bậc đàn anh đang được nghỉ ngơi thoải mái trong mùa hè này.

Điều đáng nói là đội tuyển Đức hạng B đã đánh bại “thế hệ vàng” của bóng đá Chile, vừa liên tiếp hai lần vô địch Nam Mỹ, đầy khát khao khẳng định tầm vóc, có kinh nghiệm vượt xa các cậu bé đến từ châu Âu. Chile đã làm tất cả để trấn áp Đức, thậm chí dùng cả cùi chỏ nữa, nhưng đội bóng trẻ của ông Loew vẫn đứng vững.

Một số cầu thủ đã cho thấy họ hoàn toàn xứng đáng có mặt tại World Cup 2018. Werner đủ sức đẩy bật Mario Gomez khỏi vị trí trung phong, Goretzka có lẽ là cầu thủ xuất sắc nhất tại Confed Cup này, nhưng anh sẽ phải cạnh tranh với hai tiền vệ trung tâm cực kỳ đẳng cấp là Toni Kroos và Ilkay Gundogan.

Goretzka gây ấn tượng mạnh tại Confederations Cup 2017. Ảnh: REUTERS
Goretzka gây ấn tượng mạnh tại Confederations Cup 2017. Ảnh: REUTERS

Brandt và Draxler đều có những giây phút tỏa sáng, nhưng đối đầu với hai ngôi sao tầm cỡ Marco Reus và Thomas Muller là chuyện không hề đơn giản. Rudy và Can thể hiện sự chắc chắn, nhưng trước mặt họ là đàn anh Sami Khedira và tài năng trẻ nổi bật Julian Weigl. Antonio Rudiger và Niklas Sule là những bức tường thành tại Confed Cup, nhưng có lẽ vẫn phải xếp sau Mats Hummels và Jerome Boateng.

Đấy là còn chưa kể đến chuyện đội tuyển U-21 Đức vừa giành chức vô địch châu Âu. Nếu các cầu thủ trẻ của Đức tiếp tục phát triển tốt trong mùa giải tới, ông Loew sẽ phải rất đau đầu khi chọn 23 cầu thủ dự World Cup 2018. Bởi trong tay ông có hòm hèm ba đội hình chất lượng cao.

LAN CHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên