27/06/2017 06:05 GMT+7

Thủ tục kéo dài, chuyên gia bóng chuyền Nhật Bản “bỏ chạy”

K.XUÂN
K.XUÂN

TT - HLV bóng chuyền Hidehiro Irisawa (Nhật Bản) đã bất ngờ bỏ việc ở đội tuyển bóng chuyền nữ quốc gia cách đây ít ngày. Thông tin này được ông Lê Trí Trường  - tổng thư ký Liên đoàn bóng chuyền VN (VVF) xác nhận với Tuổi Trẻ tối 26-6.

HLV Hidehiro Irisawa. Ảnh: HƯNG HÀ

Lý do ông Irisawa bất ngờ nghỉ việc dù mới làm việc được hơn 2 tháng trong khi dự định sẽ ở lại VN 2 năm để dẫn dắt đội tuyển bóng chuyền VN là do bất đồng trong yêu cầu về cung cấp giấy tờ để ký hợp đồng giữa hai bên.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lê Trí Trường -  tổng thư ký VVF nói: “Đây thật sự là việc rất đáng tiếc với bóng chuyền VN bởi đội tuyển đang chuẩn bị cho SEA Games 29 tại Malaysia. Tuy nhiên, cách đây chừng 1 tuần, chuyên gia Irisawa đã rời Trung tâm HLTTQG Hà Nội (Nhổn) và về Nhật Bản. VVF có điện thoại để trao đổi nhưng ông ấy không nghe máy". 

Theo ông Lê Trí Trường, lý do dẫn đến việc chuyên gia bất ngờ nghỉ việc không phải vì mâu thuẫn nội bộ hay Liên đoàn cố tình chen vào công việc chuyên môn của ông. Thực ra ông Irisawa khó chịu bởi thủ tục giấy tờ phức tạp trong việc ký hợp đồng giữa ông ấy và VVF. Theo quy định của VN thì chuyên gia muốn ký hợp đồng làm việc phải có lý lịch tư pháp xác nhận ông ấy ở Nhật Bản là người có vi phạm pháp luật hay không. Ông ấy cũng phải có bằng đại học về thể thao. Tuy nhiên khi sang VN ông Irisawa không có bản khai lý lịch tư pháp, ông ấy cũng chỉ có giấy chứng nhận là HLV của Liên đoàn bóng chuyền Nhật Bản cấp.

"Vì vướng mắc này nên chúng tôi đang nỗ lực tác động các bên liên quan để hoàn thành thủ tục ký hợp đồng với ông ấy. Liên đoàn nói với ông Irisawa là chúng tôi sẵn sàng ứng lương cho ông ấy dù chưa ký hợp đồng và hãy cho chúng tôi thời gian để hoàn thành giấy tờ. Tuy nhiên, ông Irisawa nói nếu cuối tháng 6 mà ông ấy vẫn chưa ký được hợp đồng thì ông ấy sẽ nghỉ việc" - ông Lê Trí Trường cho biết. 

Hiện nay, VVF chưa liên lạc được với chuyên gia để giải quyết dứt điểm việc này. Tạm thời, đội tuyển nữ được giao cho ba trợ lý dẫn dắt, trợ lý Nguyễn Quốc Vũ giữ vai trò HLV trưởng tạm quyền. Ông Lê Trí Trường nói: "Khi Liên đoàn giải quyết xong việc với chuyên gia Nhật Bản sẽ quyết định việc mời HLV nào lên dẫn dắt đội tuyển nữ cho SEA Games 29”.

Ông Trần Đức Phấn  - phó chủ tịch VVF cho biết đây là điều rất buồn bởi việc chuyên gia Irisawa sang VN làm việc không chỉ là giữa ông và VVF. Nó còn là thỏa thuận hợp tác giữa VVF và Liên đoàn Bóng chuyền Nhật Bản. Cao hơn nữa, bóng chuyền là một trong những môn thể thao mà chủ nhà Olympic Tokyo 2020 giúp đỡ thể thao VN.

Trong danh sách đoàn TTVN trình Bộ VH-TT&DL ra quyết định để đi SEA Games 29 có tên chuyên gia Irisawa. Đội tuyển bóng chuyền nữ cũng được giao chỉ tiêu bảo vệ HCB SEA Games 29. 

Vài nét về HLV Hidehiro Irisawa

HLV Hidehiro Irisawa đến VN làm việc từ ngày 1-4-2017. Ông dự định sẽ ký hợp đồng với VVF trong 2 năm để dẫn dắt đội tuyển nữ và giúp VVF kiện toàn hệ thống đào tạo trẻ. Lương của ông Irisawa là 6.000 USD/tháng.

Theo bản giới thiệu gửi đến VVF, HLV Irisawa từng dẫn dắt CLB Fuji Film những năm ở thập niên 1980 tham dự Giải bóng chuyền quốc gia Nhật Bản. Những năm 1990 trở đi, ông tham gia đào tạo bóng chuyền trẻ ở các trường học tại Nhật Bản. Ông Irisawa cũng từng dẫn dắt đội tuyển bóng chuyền nữ Kenya trong hai năm (2009-2011). Từ đó đến nay, ông quay về Nhật Bản dẫn dắt đội tuyển bóng chuyền của các trường học, trong đó có đội tuyển bóng chuyền nam Đại học Nihon.

K.XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên