14/06/2017 05:36 GMT+7

Đêm diễn của Đặng Văn Lâm

ĐOÀN MINH XƯƠNG
ĐOÀN MINH XƯƠNG

TT - Tôi phải ca ngợi màn trình diễn của thủ môn Việt kiều Đặng Văn Lâm trong trận tuyển VN hòa Jordan 0-0 trên sân Thống Nhất ở lượt trận thứ hai bảng C vòng loại cuối cùng Asian Cup 2019 đêm 13-6 vì nếu không có anh, tuyển VN có thể đã trắng tay.

Đồng đội chúc mừng màn trình diễn tuyệt vời của Đặng Văn Lâm trong trận gặp Jordan. Ảnh: N.K

Lần đầu tiên được bắt chính trong màu áo tuyển VN, thủ môn Đặng Văn Lâm đã chứng minh cho người hâm mộ thấy anh xứng đáng được HLV Nguyễn Hữu Thắng xếp vào đội hình chính thức. Văn Lâm đã cứu cho đội nhà hai tình huống thót tim trong hiệp một khi xoay người nhanh như chớp để phá quả đánh đầu của Hamza, và tiếp đó là tình huống “xuất tướng” đúng lúc để cản phá quả dứt điểm của Saify.

Tuy nhiên, đêm diễn của Đặng Văn Lâm thật sự vươn đến cao trào ở những phút cuối trận khi thể lực của nhiều tuyển thủ sa sút. Một khi sức bền thể lực không còn thì việc bị đối phương dồn ép là chuyện tất yếu. Chính sự lăn xả, chống trả ngoan cường của hàng phòng ngự đã góp phần giữ trắng mành lưới của đội nhà. Trong bối cảnh chống trả đầy vất vả như vậy, thủ môn Đặng Văn Lâm đã trở thành người hùng của trận đấu này. Ngoài hai tình huống cứu nguy ở hiệp đầu, anh đã có tới ba khoảnh khắc làm buồn lòng các chân sút Jordan.

Đầu tiên, cú cứa bóng bằng má trong chân trái của Mousa thật khéo khi đưa quả bóng bay vòng cung vào góc xa, Văn Lâm phán đoán chính xác và nhoài người đúng lúc đẩy bóng ra ngoài ở phút 87. Hai phút sau đó, Saleh thoát qua cặp trung vệ VN và lọt vào vòng cấm địa. Một lần nữa Văn Lâm “xuất tướng” đúng lúc cứu cho tuyển VN bàn thua trông thấy… Nói không quá lời thì tối 13-6 chính là đêm phô diễn tài nghệ của cầu thủ chào đời tại CHLB Nga. Những tình huống ra vào hợp lý, cản phá hiệu quả những cú dứt điểm của thủ môn này đã tiếp thêm sức mạnh tinh thần cho đồng đội trong việc chia điểm với Jordan.

Nhìn chung, tuyển VN đã có trận đấu khá tốt, đặc biệt là nếu nhìn vào giai đoạn tập trung đội tuyển không thuận lợi trước đó. Chúng ta đã có những cơ hội ăn bàn rõ rệt, chẳng hạn như pha sút phạt trực tiếp bật cột dọc của Thanh Trung phút 25. Bốn phút sau, pha phối hợp tinh tế của Xuân Trường - Tuấn Anh đã dọn cỗ cho Văn Thanh tung cú sút xa cực mạnh, bóng bật đất khiến thủ môn Jordan lúng túng bắt bóng vuột ra sau rồi nhanh tay moi bóng ra trở lại.

Sau hiệp đầu dốc trọn sức chơi đôi công với đối phương, VN dần đuối sức trong hiệp hai khi không còn những pha dàn xếp tấn công sắc sảo, phải lùi về chống trả sức ép tấn công dồn dập của Jordan. Việc sức bền thể lực tuột dốc có hai nguyên nhân, thứ nhất là đội tuyển VN không có được thời gian tập luyện như mong muốn do thiếu quân, do trời mưa kéo dài. Thứ hai là các tuyển thủ chưa có được phong độ tốt nhất và nền tảng thể lực như mong muốn sau khi V-League 2017 tạm ngưng đến hơn hai tháng.

Dù đội tuyển mới chỉ có 2 điểm sau 2 lượt trận đầu tiên, tôi vẫn cho rằng chỉ tiêu lọt vào VCK Asian Cup 2019 vẫn còn đó nếu như đội tuyển sớm cải thiện được nền tảng thể lực trong những lần tập trung tiếp theo.

* Ở trận đấu còn lại của bảng C, Campuchia đã gây bất ngờ khi đá bại Afghanistan 1-0. Với chiến thắng này, Campuchia đã vươn lên vị trí thứ hai với 3 điểm, kém Jordan 1 điểm và hơn VN 1 điểm.

HLV đội Jordan khen ngợi Văn Lâm

Phát biểu tại cuộc họp báo sau trận hòa tuyển VN 0-0, HLV trưởng đội tuyển Jordan Abdulla Ahmed Khalfan nói rằng Jordan không thể thắng vì tuyển VN có thủ môn quá xuất sắc.

Ông nói: “Chúng tôi đặt mục tiêu giành trọn 3 điểm trước VN. Hiệp hai chúng tôi cố gắng tấn công nhiều và tạo ra những cơ hội nhưng đã không may mắn. Trong đó, thủ môn của đội tuyển VN (Đặng Văn Lâm - PV) đã chơi quá hay khiến chúng tôi không thể ghi được bàn thắng”.

HLV Nguyễn Hữu Thắng cũng dành lời khen cho thủ môn Việt kiều Đặng Văn Lâm. Ông đánh giá: “Đây là trận đầu tiên Văn Lâm thi đấu cho đội tuyển VN và đã chơi rất tốt. Đó là lý do anh ấy ngồi đây với tôi trong buổi họp báo sau trận”. Về phần mình, thủ môn Đặng Văn Lâm chia sẻ: “Tôi rất vui khi lần đầu tiên được chơi cho ĐTQG. Và tôi càng vui hơn nữa khi cùng các đồng đội chơi tốt để có được 1 điểm trước Jordan”. N.K.

ĐOÀN MINH XƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên