12/06/2017 11:22 GMT+7

Thời tiết thất thường, chơi thể thao thế nào?

HUY ĐĂNG - TẤN PHÚC
HUY ĐĂNG - TẤN PHÚC

TT - Chạy bộ, đi bộ, đạp xe... luôn là những môn thể thao được đánh giá tốt nhất cho sức khỏe ở mọi lứa tuổi. Nhưng điều này không hẳn đúng với thời tiết mưa nắng thất thường những ngày qua tại nhiều tỉnh thành khắp VN.

Lớp bóng rổ của Học viện thể thao Saigon. Ảnh Đ.N
Lớp bóng rổ của Học viện thể thao Saigon. Ảnh Đ.N

Chơi các môn thể thao ngoài trời những ngày này tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ nhiễm bệnh lẫn chấn thương, vì vậy nhiều phụ huynh rất băn khoăn trong việc chọn môn thể thao nào phù hợp cho con em.

Nên chơi những môn thể thao trong nhà

Bác sĩ Nguyễn Trương Khương (khoa tai mũi họng Bệnh viện Pháp Việt) cho rằng nên cẩn thận với thời tiết thay đổi thất thường trong mùa này. “Đầu tiên, mùa này khí hậu ẩm ướt nên sẽ tạo điều kiện cho virút tấn công. Hai nữa, thời tiết nắng nóng rồi đột ngột chuyển sang mưa sẽ khiến người mình rất dễ bị cảm, đó thực ra cũng là một dạng nhiễm virút. Riêng những người chơi thể thao sẽ càng dễ bị virút tấn công hơn bởi khi chơi thể thao phải thở nhiều và sâu, tạo điều kiện cho virút tấn công vào đường hô hấp, gây viêm đường hô hấp trên, viêm phổi, sốt, ho... Vì vậy, người tập thể thao tốt nhất nên phòng ngừa bằng cách chơi những môn thể thao trong nhà. Nếu có chơi thể thao ngoài trời thì nên hạn chế việc chơi ngoài nắng gắt” - bác sĩ Nguyễn Trương Khương nói.

Ngoài ra, người chơi thể thao còn phải cẩn thận với những bệnh lý về xương khớp. Trao đổi thêm về vấn đề này, bác sĩ Võ Châu Duyên (trưởng đơn vị y học thể thao, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương) cho biết: “Thời tiết mưa nắng thất thường như thế này sẽ khiến những người mắc các loại bệnh lý khớp dễ bị đau khớp. Khi trong cơn đau khớp như vậy, việc chơi thể thao có thể càng khiến trầm trọng hơn. Vì vậy đối tượng trung niên, lớn tuổi rất cần thận trọng khi chơi thể thao trong mùa này. Thời tiết nắng gắt thật ra còn ẩn chứa nhiều điều đáng lo hơn. Vì khi trời nắng gắt, các mạch máu sẽ giãn nở ra, làm lượng máu đến cơ kém và sức cơ bị yếu đi. Từ đó cơ thể sẽ nhanh mệt hơn và có thể dẫn đến nguy cơ bị sốc nhiệt. Vì vậy nên hạn chế chơi thể thao lúc nắng quá gắt và đặc biệt là nắng rọi trực tiếp vào mặt”.

Thể thao trong nhà lên ngôi

Trong bối cảnh những môn thể thao ngoài trời đều gặp khó khăn vì điều kiện thời tiết, những sân chơi trong nhà lại càng đông hơn, đặc biệt là đối tượng phụ huynh đưa con đi chơi thể thao sau giờ học. Theo ghi nhận từ nhiều trung tâm TDTT ở TP.HCM, các lớp học bóng rổ, bóng bàn, cầu lông tăng đáng kể nhất về số lượng học viên.

Chị Phạm Xuân Lan, một phụ huynh có con đi tập cầu lông ở Trung tâm thể thao Phú Thọ, chia sẻ: “Trước đây tôi vẫn thường cho cháu đi đá banh 2, 3 lần trong tuần mỗi khi tan học, có lúc là buổi sáng cuối tuần. Nhưng mấy ngày nay trời mưa lớn thường xuyên, ngày nào đi đá về cháu cũng hắt xì, sổ mũi, nói mấy cũng không chịu bỏ đá bóng. Cũng may là con tôi mê nhiều môn thể thao chứ không riêng gì đá banh nên tôi đưa cháu đi học cầu lông”.

HLV bóng rổ Nguyễn Mạnh Hùng cho biết các sân bóng rổ của nhà thi đấu Phú Thọ (TP.HCM) đang hoạt động hết công suất với tổng cộng 12 lớp (mỗi lớp học 2 buổi/tuần và mỗi buổi 1 tiếng rưỡi), chia đều các ngày trong tuần. Sở dĩ đông phụ huynh đưa con đến đây tập là bởi sân bóng rổ dù diễn ra ngoài trời nhưng lại có mái che. Nếu gặp trời mưa gió, các lớp học vẫn tiếp tục nhưng được dời vào bên trong nhà thi đấu có mái che chắc chắn.

Còn tại Trung tâm TDTT Hoa Lư, các lớp bóng bàn dành cho đối tượng học sinh do cựu danh thủ Mai Văn Minh và nhiều VĐV cấp 1 quốc gia phụ trách cũng tăng đột biến mùa hè này. Cụ thể, bình thường chỉ có từ 1-2 lớp, mỗi lớp dưới 10 học viên. Nhưng chỉ vừa vào hè, số lượng lớp đã tăng lên 3 lớp và mỗi lớp trên dưới 20 học viên. Đặc biệt, dịch vụ HLV kèm riêng từng học viên theo yêu cầu cũng tăng đáng kể.

Mưa lớn, đến sân bóng đá cũng phải nghỉ

HLV Nguyễn Thành Nam của Trung tâm bóng đá Thăng Long cho biết nếu trời mưa lớn, các lớp học bóng đá của anh cũng phải tạm nghỉ vì phụ huynh lo lắng cho sức khỏe của con. “Nếu trời mưa nhỏ tôi sẽ cho các em tiếp tục chơi vì trải qua một chút khắc nghiệt sẽ giúp các em có sức đề kháng tốt hơn” - anh Nam nói.

Trái lại, một số lớp học thể thao vẫn duy trì nhờ có sân chơi đa dạng, điển hình như lớp thể dục kích thích phát triển chiều cao của cặp đôi cựu VĐV điền kinh Duy Bằng - Ngọc Tâm. Do diễn ra ở các sân lớn là Hoa Lư và Quân khu 7, lớp thể dục Bằng - Tâm mỗi khi trời mưa lại đưa học viên vào trong khu vực có mái che.

HUY ĐĂNG - TẤN PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên