10/06/2017 08:00 GMT+7

“Khổ thân” đội tuyển VN

   SĨ HUYÊN
SĨ HUYÊN

TT - Không chỉ thiếu quân do một số tuyển thủ phải khoác áo CLB ở đấu bù vòng 11 V-League, tuyển VN còn gặp khó khăn khi tập luyện do mặt sân lầy lội vì trời mưa...

Trận đấu tập Huấn giữa tuyển VN (phải) với đội TP.HCM trên sân Đầm Sen chiều 9-6. Ảnh: S.H

Trong 5 ngày tập trung ở TP.HCM vừa qua, do mặt sân cỏ tự nhiên ngập sũng nước vì trời mưa nên có lúc đội tuyển VN phải tập trên sân cỏ nhân tạo.

Không có sân tập đủ chuẩn

Trao đổi với Tuổi Trẻ trước lúc diễn ra trận đấu tập giữa tuyển VN với CLB TP.HCM trên sân Đầm Sen thuộc Trung tâm TDTT Công an TP.HCM vào chiều 9-6, HLV trưởng Nguyễn Hữu Thắng cho biết: “Do thời điểm đội tuyển VN tập trung chuẩn bị cho trận gặp Jordan trùng với thời điểm đội tuyển TP.HCM tập trung chuẩn bị thi đấu giao hữu với CLB Gangwon (Hàn Quốc) nên tuyển VN lẫn tuyển TP.HCM phải chia thời gian để tập luyện trên sân Thống Nhất.

Sau năm ngày tập trung, chúng tôi có 3 buổi tập trên sân Thống Nhất, 4 buổi tập trên sân Đầm Sen. Trong đó có 2 buổi tập trên sân cỏ nhân tạo do trời mưa khiến mặt sân cỏ ngập sũng nước. Tập trên sân cỏ nhân tạo đều là bài bổ trợ, vận động cho nên cũng phù hợp với giáo án tôi soạn sẵn. Đó cũng là chuyện bình thường như tôi từng làm với tuyển VN khi tập trung tại TP.HCM trước lúc dự AFF Cup 2016”.

HLV Hữu Thắng cho biết thêm ngoài hai sân Đầm Sen và Thống Nhất, ban huấn luyện đội tuyển cũng đến kiểm tra sân Quân khu 7. Tuy nhiên, mặt sân quá cứng và không bằng phẳng, dễ gây chấn thương cho cầu thủ nên ban huấn luyện rút lại ý định huấn luyện trên sân này dù gần nơi đóng quân của đội tuyển.

Đại tá Trương Minh Nhàn - giám đốc Trung tâm TDTT Công an TP.HCM - cho biết: “Theo quy định của trung tâm, sau những trận mưa lớn, chúng tôi sẽ đóng cửa sân từ một đến vài ngày do hệ thống thoát nước quá cũ, không rút kịp nên mặt sân lầy lội. Tuy nhiên, trước yêu cầu của đội tuyển VN cần có trận đá tập huấn với đội TP.HCM nên chúng tôi đành phải phá lệ cho hai đội thi đấu vào chiều 9-6. Hai ngày trước do trời mưa lớn, mặt sân cỏ không hội đủ yếu tố chuyên môn nên đội tuyển VN buộc phải chuyển sang tập trên sân cỏ nhân tạo của trung tâm...”.

Nhiều bất cập với đội tuyển VN

Trong lịch sử các lần tập trung trước đây, chưa khi nào đội tuyển VN gặp trở ngại vì thiếu hụt quân số như lần này. Chuyên gia Đoàn Minh Xương không giấu được sự bất bình khi cho rằng: “V-League phải tạm dừng đến hơn hai tháng trong khi lịch thi đấu quốc tế và trong nước được công bố từ đầu năm. Điều này có nghĩa Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) có dư thời gian để đôn lên hay lùi lại thời gian đá hai trận đấu bù vòng 11 V-League để dồn sức cho tuyển VN trước giờ gặp Jordan?

Thêm một điểm bất cập khác, đây là thời điểm đầu mùa mưa ở phía Nam vậy tại sao không chọn một địa phương khác thời tiết thuận lợi hơn để đội tuyển tập luyện? Theo tôi, đây là sự tắc trách quá lớn thuộc về bộ phận hậu cần của VFF khi quá thờ ơ với đội tuyển quốc gia.

Tôi cho rằng sự bất cập xuất phát từ việc VFF, VPF (Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp VN), phòng các đội tuyển quốc gia và ban huấn luyện đội tuyển chưa từng ngồi lại với nhau để tính toán một cách chi li. Bởi nếu có cuộc họp như thế thì HLV Hữu Thắng sẽ không phải "dở khóc dở mếu" vì quân số thiếu hụt hay sân bãi không phù hợp như ở lần tập trung này.

Tuyển VN cần phải có điểm trước Jordan để có thể hi vọng lấy chiếc vé vớt dự vòng chung kết Asian Cup vào năm 2019. Nhưng với quá nhiều trở ngại như ở lần tập trung này, xem ra mục tiêu có 1 điểm trước Jordan không phải là điều đơn giản bởi gieo cái gì thì sẽ gặt cái nấy...”.

Nên học cách làm của HLV Kiatisak

HLV Vương Tiến Dũng: “Dù lịch thi đấu đang “trói tay trói chân” các nhà tổ chức lẫn các nhà chuyên môn nhưng vẫn có cách tháo gỡ để đội tuyển có sự gắn kết hơn với nhau. Chẳng hạn như hai tháng nghỉ đá V-League vừa qua, chúng ta nên tập trung đội tuyển làm nhiều đợt, mỗi đợt vài ba ngày. Đó là cách làm hiệu quả mà HLV Kiatisak từng áp dụng với các đội tuyển của Thái Lan.

Theo tôi, ở lần tập trung này đội tuyển VN nên hội quân ở khu vực miền Trung hay miền Bắc là hợp lý nhất. Thời tiết miền Trung hay miền Bắc lúc này có thể nóng gay gắt nhưng việc tập luyện sẽ như ý hơn vì không gặp phải những cơn mưa khi tập luyện hoặc trong ngày thi đấu với Jordan. Đó là chưa kể ở hai khu vực này có nhiều sân tập, sân thi đấu để ban huấn luyện đội tuyển lựa chọn”.

“Với quá nhiều trở ngại như ở lần tập trung này, xem ra mục tiêu có 1 điểm trước Jordan của tuyển VN không phải là điều đơn giản bởi gieo cái gì thì sẽ gặt cái nấy...

Chuyên gia Đoàn Minh Xương

 
SĨ HUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên