05/06/2017 11:27 GMT+7

VĐV Việt kiều đổ về VN chơi bóng rổ

TẤN PHÚC
TẤN PHÚC

TT - Với sự ra đời của Giải bóng rổ nhà nghề VN (VBA) từ năm 2016, ngày càng nhiều VĐV Việt kiều tìm về VN chơi bóng rổ để thỏa niềm đam mê cũng như cống hiến cho quê hương.

Một cuộc tuyển quân rầm rộ đã diễn ra trên đất Mỹ với kết quả gần 20 VĐV Việt kiều đủ tiêu chuẩn chơi bóng cho các đội bóng tại VBA 2017. Trong đó có những người đã gắn bó đến mùa thứ hai như Tâm Đinh, Horace Nguyễn, Stefan Nguyễn...

“Bác tài” Tâm Đinh chắp cánh ước mơ cùng VBA

VĐV Việt kiều Mỹ Tâm Đinh (27 tuổi, cao 1,91m) mê môn bóng rổ từ nhỏ và ước mơ được một lần chơi ở Giải bóng rổ nhà nghề Mỹ (NBA). Nhưng Tâm Đinh cũng nhận ra thực tế NBA quá xa tầm với đối với những cầu thủ gốc Việt nên bỏ dở ước mơ để lo cuộc sống bằng nhiều nghề khác nhau, trong đó có lái xe cẩu.

Ngôi sao Tâm Đinh (số 23) của Cantho Catfish từng lái xe cẩu tại Mỹ. Ảnh: M.T
Ngôi sao Tâm Đinh (số 23) của Cantho Catfish từng lái xe cẩu tại Mỹ. Ảnh: M.T

Nhưng đam mê đã trỗi dậy khi anh hay tin cuộc tuyển chọn VBA lần đầu tiên tại Mỹ năm 2016. Tâm Đinh lập tức đi kiểm tra và trúng tuyển. Rào cản ngôn ngữ không làm khó được Tâm Đinh trên mảnh đất quê hương. Mùa giải đầu tiên trong màu áo Cantho Catfish, Tâm Đinh ghi trung bình 19,47 điểm mỗi trận. Ấn tượng nhất là trận đấu anh ghi đến 41 điểm trước đội Saigon Heat và đó cũng là kỷ lục của VBA.

VBA 2016 hạ màn, Tâm Đinh trở về Mỹ đối mặt với bộn bề khó khăn cuộc sống để lo cho gia đình. Điều này từng khiến Tâm Đinh không còn ý định quay lại VN để chơi bóng rổ. Nhưng Tâm Đinh chia sẻ: “Hằng ngày tôi vẫn thường lên fanpage của đội bóng để tìm kiếm thông tin mới cũng như kết nối chia sẻ của CĐV. Tôi rất ngạc nhiên khi rất nhiều người hâm mộ VN mong tôi trở lại”. Điều đó đã thôi thúc Tâm Đinh chủ động kết nối và ký kết hợp đồng thi đấu tiếp ở VBA. Ngoài ra, Tâm Đinh đang nỗ lực hoàn thành những thủ tục cuối cùng để có thể được khoác áo tuyển VN thi đấu SEA Games 2017.

Horace Nguyễn tay trắng trở thành người hùng

Horace Nguyễn (phải) ghi dấu trong màu áo Danang Dragons. Ảnh: M.T
Horace Nguyễn (phải) ghi dấu trong màu áo Danang Dragons. Ảnh: M.T

Horace Nguyễn chơi bóng rổ từ năm lên 6 tuổi và luôn muốn theo đuổi sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp. Nhưng một tai nạn khi học cấp III khiến anh phải nằm viện thời gian dài và dang dở sự nghiệp VĐV chuyên nghiệp. Tuy nhiên, Horace Nguyễn từng là đội trưởng của đội bóng West Covina High School trong 2 năm và chơi bóng rổ 3 năm cho đội bóng của Trường đại học Bristol.

Horace Nguyễn, thành viên của đội bóng rổ Danang Dragons - đương kim vô địch mùa giải VBA 2016, chia sẻ: “Việc không thể trở thành VĐV bóng rổ chuyên nghiệp tại Mỹ để sự hụt hẫng rất lớn trong tôi suốt thời gian cuối cấp. Dù vậy, nó cũng giúp tôi nhận ra khả năng và niềm đam mê với bóng rổ như thế nào. VBA đã cho tôi một cơ hội thực hiện được ước mơ chơi bóng rổ chuyên nghiệp của mình tại quê nhà”.

Tại VBA, cầu thủ đến từ California này đã chọn chiếc áo số 0 của đội Danang Dragons với lý do: “Không có thứ gì cho không và cũng không gì có sẵn cho bạn. Tất cả thành công đều xuất phát từ sự nỗ lực. Đó là lý do mà tôi yêu thích con số 0”.

Với chiều cao khiêm tốn đối với một cầu thủ bóng rổ là 1,78m, Horace Nguyễn ghi dấu ấn với người hâm mộ bằng những pha đi bóng nhanh và ném xa 3 điểm chuẩn xác. Anh là cầu thủ có nhiều pha ném 3 điểm thành công nhất tại VBA 2016 với 49 lần, tỉ lệ chính xác là 38%. Sau VBA 2016, Horace Nguyễn chính thức nhập tịch với tên tiếng Việt là Nguyễn Phúc Tâm. Dự kiến anh cũng sẽ góp mặt trong đội hình thi đấu ở SEA Games vào tháng 8 tới.

Chia tay bạn gái về VN chơi bóng rổ

Stefan được người hâm mộ VN yêu mến. Ảnh: M.T
Stefan được người hâm mộ VN yêu mến. Ảnh: M.T

Stefan Nguyễn Tuấn Tú (25 tuổi, cao 1,92m) sống tại Thụy Điển từ nhỏ. Stefan bắt đầu thi đấu bóng rổ chuyên nghiệp từ năm 2011 và từng khoác áo tuyển bóng rổ Thụy Điển từ lứa U-15 đến U-20. Khi sự nghiệp đang thăng hoa, Stefan quyết định về VN phát triển sự nghiệp.

Anh là một trong những trụ cột của đội Saigon Heat tại Giải bóng rổ nhà nghề Đông Nam Á và giúp Danang Dragons đăng quang VBA đầu tiên 2016. Để được thỏa ước mơ, ngoài cơ hội phát triển tại Thụy Điển, anh cũng phải chia tay cô bạn gái xinh đẹp người Thụy Điển của mình.

TẤN PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên