05/06/2017 05:30 GMT+7

Ngợi ca Zidane, cay đắng cho Buffon!

HUY ĐĂNG , HUYDANG@TUOITRE.COM.VN
HUY ĐĂNG , HUYDANG@TUOITRE.COM.VN

TT - Nếu chỉ nhìn nhận sự nghiệp qua đấu trường Champions League, không ai thành công nhanh như Zinedine Zidane và cũng hiếm ai phải ôm nỗi đau thất bại lâu dài như Gianluigi Buffon.

Vinh quang Champions League một lần nữa gọi tên Zidane (Phải) thay vì Buffon Ảnh: Reuters

21 năm đằng đẵng với 4 lần về nhì cay đắng, cơn đợi chờ mòn mỏi của những CĐV Juventus rốt cuộc lại càng phải kéo dài thêm sau trận chung kết thảm bại với tỉ số 1-4 rạng sáng 4-6 (giờ VN) trước Real Madrid.

Lần thứ 5 kể từ chức vô địch cuối cùng năm 1996, Juve lại thua trong trận chung kết Champions League. Cay đắng hơn, chỉ trong 90 phút trên sân Thiên niên kỷ, Juventus phải nhận số bàn thua nhiều hơn cả giải đấu trước đó cộng lại (trước đó Juventus chỉ thủng lưới 3 bàn sau 12 trận).

Ronaldo tỏa sáng rực rỡ với cú đúp bàn thắng, Casemiro được giới chuyên môn đánh giá là hay nhất trận với sự năng nổ và bàn thắng then chốt (nâng tỉ số lên 2-1). Mario Mandzukic của Juventus cũng có một khoảnh khắc để đời với pha móc bóng siêu phẩm hay pha ăn vạ của Sergio Ramos khiến Juan Cuadrado bị đuổi... Quá nhiều khoảnh khắc giàu cảm xúc trong một trận chung kết đỉnh cao. Nhưng nếu phải chọn ra hai hình ảnh đại diện cho kẻ thắng - người thua trong 90 phút trên sân Thiên niên kỷ rạng sáng qua, đó chắc chắn phải là HLV Zidane (R.M) và thủ môn Buffon (Juventus).

Dù ra sân trong những cương vị khác nhau nhưng Zidane và Buffon thực chất vẫn là những người cùng thế hệ. Zidane năm nay 44 tuổi, chỉ hơn Buffon 6 tuổi. Zidane và Buffon từng là đồng đội của nhau trong... một tháng mùa hè năm 2001 tại Juventus. Cụ thể, đầu tháng 7-2001, Buffon được Juventus mang về từ Parma với mức phí đắt kỷ lục dành cho một thủ môn. Một tháng sau, đến lượt Zidane lập kỷ lục chuyển nhượng thế giới khi chuyển sang R.M.

Buffon khi đó hẳn khó tin được rằng việc anh đến Juventus hóa ra chỉ là tiếp nối bước chân cay đắng tại Champions League mà Zidane để lại. 5 năm khoác áo Juve, Zidane hai lần phải ôm nỗi đau về nhì. Vì lẽ đó, Zidane chọn chuyển đến R.M. Ngay lập tức, anh thành công với chức vô địch Champions League trong mùa giải đầu tiên ở sân Bernabeu. Và cho đến lúc này, tổng số danh hiệu Champions League mà Zidane mang về cho R.M là con số 3.

Vừa có tài năng, vừa được số phận ưu đãi, thành công đến với cựu danh thủ người Pháp nhanh không thể tưởng nổi. Để giành liên tiếp hai danh hiệu Champions League trong cương vị HLV, phá vỡ “lời nguyền” dành cho những nhà vô địch (chưa đội bóng nào bảo vệ thành công chức vô địch kể từ khi giải đấu đổi tên thành Champions League năm 1992), Zidane mất... 1 năm rưỡi. Zidane quá khôn ngoan, quá bản lĩnh nhưng nếu những cú sút của Ronaldo, rồi Casemiro không may mắn đến mức đập chân hậu vệ Juventus rồi bay thẳng vào góc sát sượt cột dọc, chưa chắc gì chiến thắng đã đến với R.M dễ dàng như thế.

Sự may mắn khó tin của Ronaldo, Casemiro cũng chính là nỗi buồn của Buffon. Thủ thành người Ý đã có một đêm thi đấu không tốt. Anh lẽ ra phải làm tốt hơn trong bàn thua thứ 3. Và nếu ở thời trai trẻ, Buffon có thể đã cứu được cả 2 bàn thua đầu tiên. Nhưng dù sao Buffon vẫn không đáng trách. Có lẽ nỗi ám ảnh thất bại quá khứ đã khiến HLV Allegri quyết giành một trận thắng thật đẹp mắt trước đối thủ. Juventus từ bỏ sở trường phòng ngự phản công và phải trả giá. Buffon rạng sáng qua không phải tội đồ, anh chỉ là nạn nhân của vận mệnh.

Chiến bại trước Ronaldo xem như cũng chấm dứt luôn giả thiết “Quả bóng vàng cho Buffon”. Danh hiệu cá nhân cao quý nhất năm 2017 xem như đã có chủ. Và ở cái tuổi 38, thật khó tin Buffon sẽ một lần nữa đến gần với cơ hội này. Năm 2003, Buffon chơi cực hay trong trận chung kết trước AC Milan, với 120 phút giữ sạch lưới và 2 pha cứu thua trên chấm luân lưu nhưng rồi anh vẫn thất bại. Năm 2015, Buffon bất lực trước bộ ba tấn công khủng khiếp “MSN” và phải vào lưới nhặt bóng 3 lần. Năm nay, anh phải nhặt bóng đến 4 lần, điều này cho thấy tuổi tác rõ ràng có ảnh hưởng nhất định với Buffon.

Hai huyền thoại của bóng đá thế giới, đều từng nếm trải đầy đủ cảm giác vinh nhục suốt sự nghiệp nhưng tại Champions League, vận mệnh lại chỉ mãi đứng về phía một người.

Zidane lấp lửng về khả năng ra đi

Là người hùng đi vào lịch sử đội bóng, Zidane vẫn lấp lửng về khả năng gia hạn hợp đồng với R.M.

Hãng tin AFP dẫn lời anh sau trận: “Hợp đồng của tôi còn 1 năm nữa. Tôi rất hạnh phúc và biết ơn đội bóng vì đã cho tôi cơ hội làm việc với những cầu thủ tuyệt vời này. Tôi không thể xác nhận mình sẽ gắn bó với Real Madrid cả đời. Điều đó là không thể nói trước được. Nhưng trước mắt, tôi vẫn sẽ dẫn dắt đội bóng trong mùa giải tới”.

HUY ĐĂNG , HUYDANG@TUOITRE.COM.VN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên