02/06/2017 11:17 GMT+7

Nên sử dụng cầu thủ U-20 ở Asian Cup 2019

LÊ THỤY HẢI
LÊ THỤY HẢI

TT - Sau khi 7 cầu thủ U-20 được gọi lên đội tuyển quốc gia, HLV Lê Thụy Hải hi vọng HLV Nguyễn Hữu Thắng sẽ trao cơ hội cho họ ra sân trong trận gặp tuyển Jordan ở lượt trận thứ hai bảng C vòng loại cuối cùng Asian Cup 2019 vào ngày 13-6 tới.

Dưới đây là phân tích của ông Hải dành cho Tuổi Trẻ.

Tại VCK U-20 thế giới 2017 ở Hàn Quốc, dù chỉ giành được 1 điểm trong trận hòa U-20 New Zealand nhưng các tuyển thủ U-20 VN trưởng thành khá nhiều về tâm lý và kinh nghiệm thi đấu. Nếu vẫn giữ được khát vọng, giữ được tâm lý tiếp tục học hỏi trong thời gian tới, tôi tin họ sẽ đi lên một cách nhanh chóng.

So sánh về chuyên môn, 7 cầu thủ U-20 gồm: thủ môn Bùi Tiến Dũng, hậu vệ Đoàn Văn Hậu, Hồ Tấn Tài, trung vệ Trần Đình Trọng, Huỳnh Tấn Sinh, tiền vệ Nguyễn Quang Hải và tiền đạo Hà Đức Chinh được gọi lên đội tuyển quốc gia (ĐTQG) chưa chắc sẽ nằm trong danh sách 23 cầu thủ được đăng ký thi đấu do trình độ U-20 và ĐTQG khác nhau rất nhiều. Tuy nhiên, chúng ta có thể hiểu, việc HLV Nguyễn Hữu Thắng gọi họ lên ĐTQG không đơn thuần là cho trận đấu với Jordan mà còn cho cả SEA Games 29 sắp tới.

Hậu vệ Hồ Tấn Tài đã có màn trình diễn ấn tượng ở World Cup U-20 2017. Ảnh: H.Đ
Hậu vệ Hồ Tấn Tài đã có màn trình diễn ấn tượng ở World Cup U-20 2017. Ảnh: H.Đ

 

Dù từng cùng đội tuyển U-20 VN sang Đức tập huấn gần hai tuần trước VCK U-20 thế giới 2017 nhưng HLV Hữu Thắng vẫn muốn qua lần triệu tập này kiểm tra xem năng lực của các cầu thủ U-20 một cách rõ ràng hơn, sau khi họ vừa thi đấu khá ấn tượng tại Hàn Quốc. Có thể anh Thắng muốn thấy rõ họ tập luyện, hòa nhập ra sao với các đàn anh ở ĐTQG trong các buổi chia đội hình thi đấu sắp tới.

Sẽ không bất ngờ nếu như các cầu thủ U-20 không được ra sân trong trận đấu với Jordan. Nhưng gọi các cầu thủ U-20 lên ĐTQG là cách HLV Hữu Thắng chuẩn bị tốt nhất cho đội tuyển U-22 VN có thể giành thành tích tại SEA Games 29. Tôi nghĩ mục đích này là chính đáng. Hơn nữa, sự có mặt của các cầu thủ U-20 lên ĐTQG cũng khiến tính cạnh tranh ở tuyển U-22 VN cao hơn. Nói vậy bởi tiền đạo Hà Đức Chinh và tiền vệ Nguyễn Quang Hải có nhiều khả năng để cạnh tranh một suất ở đội hình chính thức của tuyển U-22 VN.

Thật vậy, hàng tiền đạo U-22 VN vừa qua không có ai là tiền đạo cắm thực sự. Do đó, khi Đức Chinh có mặt sẽ buộc các tiền đạo còn lại như Công Phượng, Thanh Bình phải nỗ lực khẳng định mình để giữ vị trí. Có khả năng tì đè, nhanh nhạy, “đánh hơi” săn bàn tốt, tôi thích lối chơi của Đức Chinh hơn tiền đạo đang khoác áo U-22 VN là Thanh Bình. Nhưng quan trọng là Đức Chinh có phù hợp với lối chơi mà HLV Hữu Thắng đang xây dựng ở ĐQTG và U-22 VN hay không?

Sẽ rất tốt nếu đội tuyển VN thắng Jordan để nhiều khả năng lọt vào VCK Asian Cup 2019. Tuy nhiên, dù có đi tiếp, đội tuyển VN cũng sẽ bị loại do khó cạnh tranh nổi với các đội bóng mạnh của châu Á. Vậy thì tại sao chúng ta không tận dụng các trận đấu ở Asian Cup 2019 để chuẩn bị thật tốt cho giải đấu quan trọng hơn là SEA Games - nơi bóng đá VN “khát” HCV mấy chục năm qua.

7 cầu thủ U-20 VN đã trưởng thành nhiều về chuyên môn sau những trận đấu giao hữu tại Đức, với đội tuyển U-20 Argentina, U-20 Vanuatu, cùng ba trận đấu chính thức tại VCK World Cup U-20. Và giờ sẽ càng tốt hơn nữa nếu như họ được ra sân ở Asian Cup 2019 để trui rèn kinh nghiệm cũng như tạo nên sự ăn ý với cầu thủ U-22 VN đang khoác áo ĐTQG để tạo nên một đội tuyển U-22 VN mạnh tại SEA Games 29.

LÊ THỤY HẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên