29/05/2017 05:55 GMT+7

U-20 VN - U-20 Honduras 0-2:Chia tay vì lực bất tòng tâm

ĐOÀN MINH XƯƠNG
ĐOÀN MINH XƯƠNG

TT - Không có gì phải tiếc nuối với thất bại 0-2 của U-20 VN trước Honduras ở lượt trận cuối bảng E chiều 28-5, qua đó nói lời tạm biệt VCK World Cup 2017. Thua vì cách biệt về đẳng cấp và lực bất tòng tâm.

Các cầu thủ U-20 VN buồn bã rời sân sau trận thua Honduras. Ảnh: HUY ĐĂNG
Các cầu thủ U-20 VN buồn bã rời sân sau trận thua Honduras. Ảnh: HUY ĐĂNG

Có vẻ như việc dốc hết “vốn liếng” chơi hai trận cầu không khoan nhượng với U-20 New Zealand (0-0) và U-20 Pháp (0-4) đã dẫn tới sức bền thể lực của U-20 VN bị mài mòn. Bằng chứng rõ nhất là việc các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn phải rượt đuổi, chống trả đến bở hơi tai trước Honduras trong hiệp 2.

Vì thua kém về thể lực nên về cuối trận, không ít lần cầu thủ Honduras sải bước chân dài hơn một chút, đẩy bóng đi xa hơn một chút để đua tốc độ thì các hậu vệ U-20 VN đã bị bỏ rơi lại phía sau. Lối chơi của U-20 Honduras hết sức chân phương, nhưng U-20 VN không hóa giải được vì không duy trì được sức bền thể lực từ giữa hiệp 2 trở đi. Điều này giải thích khi đối phương tổ chức phản công nhanh, hàng thủ U-20 VN bị xé toang ở hai cánh và khi bóng được trả vào trước vòng cấm địa thì Cruz (phút 76) và Alvarez (90+3) có thừa thời gian để chỉnh bóng, hạ thủ môn Tiến Dũng.

Vì không đủ sức để di chuyển tìm khoảng trống, để kiểm soát bóng nên khả năng tấn công mất hiệu quả. Sổ tay của tôi ghi chép U-20 VN có tới 21 quả chuyền dài chệch mục tiêu. Bóng dài vượt tuyến không phải là sở trường của U-20 VN, nhưng các cầu thủ trên sân không còn phương án xử lý khác hơn khi đã xuống sức.

Thi thoảng, U-20 VN tiếp cận được vòng cấm địa đối phương thì lại bộc lộ sự lúng túng vì không thể hiện được kỹ năng dứt điểm hoặc xử lý quyết đoán. Khoảnh khắc làm bùng nổ cầu trường vào phút 85 với cú sút xa đầy uy lực đưa bóng bật cột dọc của Quang Hải chỉ là thời điểm lóe sáng từ nỗ lực cá nhân chứ không phải là một pha dàn xếp tấn công bài bản.

Là HLV trong nước có nhiều bằng cấp quốc tế cao nhất và nhiều nhất vào thời điểm hiện tại, ông Hoàng Anh Tuấn thừa biết nhược điểm lớn nhất của bóng đá VN chính là sức bền thể lực. Do vậy trong suốt quá trình U-20 VN tập trung chuẩn bị cho VCK World Cup U-20 2017 tại Hàn Quốc, ông luôn nhồi nhét sức bền lẫn sức mạnh cho học trò. Biết là một chuyện, nhưng liệu có khắc phục được căn bệnh muôn thuở ấy hay không là việc khác. Với việc phải thi đấu theo mật độ dày đặc 3 trận/tuần, rõ ràng U-20 VN dù có chuẩn bị chu đáo cách mấy cũng không khắc phục được điểm yếu này.

Tuy nhiên, chúng ta phải khen ngợi cho tinh thần chiến đấu ngoan cường của các cầu thủ U-20 VN. Họ đã chơi bóng y hệt như những chú lính chì dũng cảm với lòng khát khao và sự quyết tâm cao nhất. Người hâm mộ bóng đá VN không quá kỳ vọng với giấc mơ tiến xa ở World Cup của U-20 VN, mà chỉ kỳ vọng những gì xảy ra ở Hàn Quốc sẽ là một cuộc trải nghiệm bổ ích để các cầu thủ trẻ tiến xa trong tương lai nếu được chăm chút một cách toàn diện hơn.

HLV Hoàng Anh Tuấn thừa nhận U-20 VN không tốt về thể lực

Phát biểu tại cuộc họp báo sau trận thua Honduras 0-2, HLV Hoàng Anh Tuấn tỏ ra khá xúc động và khẳng định ông không hề buồn với trận thua này. HLV Hoàng Anh Tuấn nói: “Mục tiêu của chúng tôi trong trận đấu với Honduras là tìm kiếm một trận thắng để đi tiếp, ghi được bàn thắng đầu tiên trong lịch sử. Chúng tôi đã thất bại, nhưng tôi không hề buồn. Như các bạn đã thấy rồi đó, mọi đối thủ của chúng tôi ở một đẳng cấp khác. Tôi tự hào về các cầu thủ, về tinh thần thi đấu của họ. Bóng đá VN chắc chắn sẽ còn phát triển hơn nữa sau kỳ World Cup này”.

Nhận định về trận đấu, ông Tuấn nói: “Hiệp một chúng tôi chơi rất tốt, nó gợi nhớ đến cho tôi trận gặp New Zealand ở lượt đấu đầu tiên. Nhưng hiệp 2 thì không, các cầu thủ của tôi đã tỏ ra quá nôn nóng trước cơ hội ghi bàn thắng lịch sử cho U-20 VN, vì vậy họ bỏ lỡ khá nhiều cơ hội.

Thêm vào đó, đối thủ của chúng tôi cũng có chiến thuật hợp lý hơn trong hiệp 2. Họ triển khai bóng bổng rất nhiều và đó là điểm yếu của chúng tôi. Chúng tôi sa sút về mặt thể lực và rồi nhận bàn thua từ một pha phản công”.

Nói về tương lai của bóng đá trẻ VN sau World Cup U-20 2017, HLV Tuấn tỏ ra rất lạc quan khi phát biểu: “Trở lại World Cup một lần nữa là chuyện rất khó khăn. Nhưng chúng ta phải tiếp tục mơ. Đây là kỳ World Cup đầu tiên của chúng tôi, các cầu thủ phải chịu khá nhiều sức ép và đã không thể trình diễn đúng như những gì tôi mong muốn. Cuộc chơi đã chấm dứt rồi, nhưng tương lai của bóng đá trẻ VN thì không chỉ có vậy. Giải đấu này là một động lực lớn cho bóng đá VN phát triển. Trước mắt, chúng ta sẽ nhìn xem một số cầu thủ trong đội ngũ này có được gọi tham dự SEA Games 2017 trên đất Malaysia hay không, và xa hơn nữa sẽ là SEA Games 2019. Bóng đá VN sẽ có thêm những chương trình mới cho tương lai, hãy chờ xem”.

HUY ĐĂNG (từ Hàn Quốc)

Ý đụng độ Pháp ở vòng 16 đội

Sau khi các trận đấu cuối cùng bảng F khép lại tối 28-5, VCK U-20 World Cup 2017 tại Hàn Quốc đã xác định bốn cái tên cuối cùng lọt vào vòng 16 đội là U-20 Mỹ (nhất F), Senegal (nhì F), Saudi Arabia và Đức (hai đội xếp thứ ba có thành tích tốt nhất).

Các cặp đấu ở vòng 16 đội U-20 World Cup 2017 được xác định gồm: Venezuela - Nhật Bản, Hàn Quốc - Bồ Đào Nha, Uruguay - Saudi Arabia, Anh - Costa Rica, Zambia - Đức, Mexico - Senegal, Pháp - Ý và Mỹ - New Zealand.

Trong đó, trận U-20 Pháp và Ý được xem là hấp dẫn hơn cả khi hai đội sẽ tái hiện trận chung kết Giải U-19 châu Âu 2016 với chiến thắng 4-0 thuộc về Pháp. (H.D.)

ĐOÀN MINH XƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: U-20 VN U-20 World Cup