24/05/2017 10:42 GMT+7

"Hổ phụ sinh hổ tử" ở đội U-20 Pháp

HOÀI DƯ
HOÀI DƯ

TTO - Cha là cựu hậu vệ huyền thoại từng cùng tuyển Pháp đăng quang ở World Cup 1998 và Euro 2000. Con trai nối nghiệp và đang là tiền đạo trụ cột của đội U-20 Pháp dự VCK U-20 World Cup 2017.

Marcus (bìa phải) cùng cha Lilian Thuram đến xem trận đấu tại Giải vô địch Pháp. Ảnh: BEST IMAGES

Đó là câu chuyện của tiền đạo đội U-20 Pháp Marcus Thuram, con trai của cựu danh thủ Lilian Thuram.

Marcus sinh tháng 8-1997 là con trai lớn của Lilian. Lớn lên trong thời điểm người cha Lilian còn ở phong độ đỉnh cao và đang gặt hái được rất nhiều thành công, Marcus bị những hào quang của Lilian cuốn hút và sớm quyết định nối nghiệp cha để trở thành cầu thủ chuyên nghiệp.

Marcus bắt đầu làm quen với bóng đá từ năm 2006 với các cầu thủ trẻ ở lò đào tạo La Masia (Barca), thời điểm cha anh đang có năm đầu tiên khoác áo đội bóng xứ Catalan. Nhận thấy cậu con trai có tố chất để trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp, Lilian đưa Marcus gia nhập lò đào tạo trẻ của CLB Olympique de Neuilly vào năm 2007.

Đến năm 2010, Marcus quyết định chuyển đến đội trẻ của CLB Athletic Club de Boulogne-Billancur.  Đây được xem là “sân sau” để nhiều CLB ở Pháp tìm kiếm và ký kết với những cầu thủ trẻ tài năng.

Gia nhập Athletic Club de Boulogne-Billancur có thể xem là bước ngoặt với Marcus bởi tại đây anh dần hình thành kỹ năng chơi bóng và khám phá ra vị trí phù hợp với bản thân là trở thành một tiền đạo, trái ngược với vị trí hậu vệ của người cha Lilian.

Chỉ sau 2 năm tập luyện ở CLB Athletic Club de Boulogne-Billancur, Marcus đã bắt đầu được một số nhà tuyển trạch chú ý, trong đó nổi bật nhất là CLB đang thi đấu ở Ligue 2 FC Sochaux-Montbéliard. Nhanh chóng bị cám dỗ bởi Sochaux-Montbéliard, Marcus quyết định gia nhập đội bóng này vào năm 2012.

Thuram (trái) thi đấu tại Sochaux. Ảnh: CLB  Sochaux

Cũng chỉ mất thời gian hai năm, con trai của Lilian đã được đưa lên đội 1 Sochaux-Montbéliard thi đấu. Cùng năm đó, cánh cửa khoác áo các đội tuyển trẻ quốc gia mở ra với Marcus khi anh được gọi vào đội U-17 Pháp. Tại đây, dù chỉ được ra sân 4 trận và ghi 1 bàn thắng nhưng ấn tượng Marcus để lại đủ giúp cầu thủ trẻ này đảm bảo những suất lên đội tuyển trẻ ở cấp độ cao hơn.

Đầu năm 2015, Marcus có trận ra mắt Ligue 2 khi vào sân thay người ở phút 83 trong trận Sochaux gặp LB Chateauroux. Từ đó, anh dần trở thành trụ cột của CLB này khi luôn ra sân trên dưới 15 trận trong 2 mùa gần nhất và đóng góp 1 bàn thăng.

Marcus tiếp tục được gọi vào đội tuyển U-18 rồi U-19 dưới sự dẫn dắt của HLV Ludovic Batelli. Năm 2016, thành công đến với Marcus khi anh cùng các đồng đội ở đội tuyển U-19 Pháp lên ngôi vô địch châu Âu. Dù không tỏa sáng rực rỡ như Kylian Mbappé hay Jean-Kévin Augustin nhưng với gần 100 phút thi đấu, Marcus đã đóng góp thầm lặng cho thành công của U-20 Pháp. Thật khó để Kylian Mbappé hay Jean-Kévin Augustin tỏa sáng nếu không có một cầu thủ biết lùi xuống phía sau hi sinh như Marcus.

Nhờ những đóng góp đó, Marcus được HLV Batelli tin tưởng điền vào thành phần U-20 Pháp dự VCK U-20 World Cup 2017 tại Hàn Quốc. Đánh giá về cậu học trò Marcus trước thềm U-20 World Cup 2017, HLV Ludovic cho biết: “Marcus đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm từ người cha là hậu vệ lừng danh Lilian Thuram. Cậu ấy đã có 2 mùa bóng thi đấu gần 30 trận cho Sochaux nên không hề non kinh nghiệm”.

Thay thế xứng đáng Mbappé

Marcus Thuram (11) trong trận U-20 Pháp thắng Honduras 3-0 hôm 23-5. Ảnh: H.Đ

Ở trận ra quân hôm 23-5, khi được ra sân ngay từ đầu, Marcus đã có trận đấu cực hay giúp U-20 Pháp đá bại Honduras 3-0. Anh nổi bật với lối chơi mạnh mẽ, kỹ thuật và tư duy chiến thuật cực tốt khiến hàng công đội U-20 Pháp trở nên cực kỳ đáng sợ.

Với sự trưởng thành vượt bậc của Marcus, U-20 Pháp đã có sự thay thế xứng đáng cho chân sút Kylian Mbappé- người vắng mặt tại giải.

HOÀI DƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Marcus Thuram U-20 Pháp