22/05/2017 05:54 GMT+7

​Real Madrid vô địch Liga nhờ đội hình B

THÁI HÀ
THÁI HÀ

TTO - Ngày cuối mùa giải La Liga năm nay không kịch tính như mùa giải 1991-92 và 1992-93 khi Real Madrid thua Tenerife vòng cuối và dâng cúp vô địch cho Barca. Cũng không như mùa giải 2006-07, khi hai đội bằng điểm và Real Madrid vô địch nhờ hơn Barca về kết quả đối đầu.

 

HLV Zidane lên ngôi vô địch La Liga nhờ tận dụng đội hình B của R.M rất tốt. Ảnh: REUTERS

Ngày cuối mùa giải Liga năm nay giống với mùa giải 2009-10 và 2015-16 hơn, khi đội có lợi thế trước vòng cuối cùng đăng quang ngôi vô địch. Trong cả hai mùa đó, Barca đều xếp trên Real Madrid.

Nhiều chỉ dấu cho thấy Real sẽ vượt qua Malaga để lên ngôi vô địch trước khi trận đấu diễn ra vào đêm 21-5. HLV Michel của Malaga từng là một huyền thoại của Real, dẫn đầu bộ ngũ Quinta del Buitre trứ danh thập niên 1980.

Barca phải tự trách mình

Người đã khiến các CĐV Real Madrid khóc hận vào mùa hè 1992 và 1993 là Valdano, HLV của Tenerife khi đó từng là cựu cầu thủ của Real. Michel năm nay cũng ở vào tình huống như Valdano, nhưng Michel khẳng định “tôi là người Madrid hơn là Valdano”. Có nghĩa là Michel không thiết tha với một cú sốc nào đó tạo ra cho đội bóng cũ của ông.  

Malaga có thêm 1 triệu euro nếu Real vô địch mùa này, một phần trong bản hợp đồng Malaga bán Isco cho Real 4 năm trước. 5 cầu thủ Malaga hiện tại từng trưởng thành từ lò đào tạo của Real. Ngoài ra, chủ tịch Malaga lại đang có mâu thuẫn với chủ tịch Barca.

Những người xứ Catalan cố đặt những thuyết âm mưu lên bàn trước trận đấu này để khẳng định cúp vô địch mùa này thiết kế riêng cho Real. Điều này khá vô lý. Real chỉ cần 1 điểm trên sân của Malaga để lên ngôi vô địch. Tại sao Real không làm được điều đó bằng chính năng lực của họ? Khi Real chỉ thua 3 trận trong suốt cả mùa bóng, khi họ đang ở phong độ tốt nhất trong mùa giải, khi đối thủ của họ không còn động lực nào nữa.

Isco (phải) là một trong những cầu thủ dự bị được HLV Zidane tin tưởng. Ảnh: REUTERS
Isco (phải) là một trong những cầu thủ dự bị được HLV Zidane tin tưởng. Ảnh: REUTERS

Bàn thắng của Ronaldo và Benzema ở Malaga đảm bảo không có bất ngờ nào xảy ra. Barca cũng thắng Eibar 4-2 trong một trận đấu mà HLV Mendilibar đã nói từ trước “mùa giải đã kết thúc”, tức là Eibar không quan trọng thắng thua ở trận này nữa. Cú hat-trick của Messi giúp anh giành danh hiệu vua phá lưới chứ không hơn. HLV Enrique chia tay với đám đông Nou Camp sau 3 mùa giải cầm quân. Tuy nhiên, Barca vẫn còn một danh hiệu an ủi nữa để chiến đấu, khi họ gặp Alaves trong trận chung kết Cúp nhà vua vào thứ bảy tuần này.

Barca phải tự trách mình khi mất cúp vô địch. Họ không thua trận nào trước các đội nằm trong tốp 8 Liga năm nay, nhưng lại không tập trung ở một số trận đấu, thua Alaves 1-2, thua Celta Vigo 3-4, thua Deportivo 1-2, thua Malaga 0-2, hòa Betis 1-1, để Real Madrid gỡ hòa 1-1 vào phút cuối khi họ gặp nhau tại Nou Camp vào tháng 12-2016. Những kết quả đó khiến 7 trận thắng liên tiếp của họ ở 7 vòng cuối Liga trở thành không đủ.

Barca thua vì Enrique chỉ tin dùng vào đội hình chính, không tạo nhiều cơ hội cho các cầu thủ dự bị vào sân. Và khi cần đến các cầu thủ dự bị thì họ không biết cách tỏa sáng. Trận thua Alaves không có Messi, Suarez, Iniesta trong đội hình chính. Thua Deportivo khi không có Iniesta, Rakitic, Neymar. Thua Malaga khi không có Iniesta, Rakitic còn Neymar bị thẻ đỏ.

Real Madrid có đội hình B rất tốt

Real vượt qua Barca để lần đầu tiên vô địch sau 5 năm là vì Real có một đội hình B rất tốt, một đội hình B mà có chuyên gia nhận xét rằng nếu để họ sang đấu Premier League, Serie A hay Bundesliga, họ cũng thừa sức vào tốp 4. Nhờ sự tỏa sáng một cách cần mẫn của các cầu thủ đội hình B mà Real vượt qua sự “chán chường” ở những “trận cầu nhỏ” trên sân khách. Mùa này, ở giải Liga, họ ghi 48 bàn trên sân nhà nhưng có 58 bàn trên sân khách, tỉ lệ trên 3 bàn/trận.

Zidane không có phép màu nhiệm nào trong việc cầm quân như nhiều người tán dương. Ông dùng binh khá đơn giản: anh tập đủ tốt, anh có mặt trên sân, anh chơi hay trận này, anh sẽ được chơi trận khác. Một cách khiến các cầu thủ trẻ trưởng thành, khiến một tập thể luôn sung mãn về trí và lực, khiến các ngôi sao có thời gian nghỉ ngơi. Như Ronaldo chẳng hạn, nhờ được nghỉ khá nhiều nên phong độ bùng nổ vào cuối mùa bóng, ghi 14 bàn trong 9 trận gần đây nhất.

Tính riêng 38 vòng Liga, các cầu thủ dự bị Isco vào sân 30 trận, Lucas Vazquez 33 trận, Morata 26 trận, Kovacic 27 trận, Asensio 23 trận, Rodriguez 22 trận. Bộ đôi Isco và Morata góp 25 bàn thắng. Trên tất cả các đấu trường, Vazquez vào sân 47 trận, nhiều hơn bất kỳ cầu thủ nào khác của Real. Các cầu thủ chính thức thì sao? Ramos 28 trận, Marcelo 29 trận, Kroos 29 trận, Ronaldo 29 trận, Benzema 29 trận, Modric 25 trận, Casemiro 25 trận, và Bale chỉ 19 trận. 

Lucas Vazquez (phải) bên cạnh đàn anh Ronaldo. Vazquez vào sân 47 trận. Ảnh: REUTERS


Ngược lại, những cầu thủ dự bị vào sân nhiều nhất của Barca là Paco Alcacer, Andre Gomes, Denis Suarez, Iniesta chỉ đóng góp tổng cộng 10 bàn thắng (Iniesta còn không ghi được bàn nào), ít hơn cả số bàn thắng mà các cầu thủ dự bị của đội xuống hạng Osasuna ghi. Nên HLV nào đó kế nhiệm Enrique mùa tới hãy lưu ý rằng phải xây dựng một đội hình B cho Barca đủ mạnh và đưa họ vào sân thường xuyên hơn, như Real Madrid.  

THÁI HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên