18/05/2017 05:59 GMT+7

​Zinedine Zidane chứng tỏ tài nghệ bậc thầy

LAN CHI
LAN CHI

TTO - Chỉ cần một điểm nữa thôi, Real Madrid sẽ đăng quang ở Giải vô địch Tây Ban Nha (La Liga) sau nhiều năm chờ đợi. Cristiano Ronaldo lại tỏa sáng, nhưng đã đến lúc chúng ta phải thừa nhận tài năng của HLV Zinedine Zidane.

HLV Zidane trong trận đấu với Celta Vigo. Ảnh: AP

Với hai trận đầu còn lại ở La Liga, Real Madrid cần ít nhất bốn điểm để giành chức vô địch quốc gia đầu tiên kể từ mùa giải 2011-2012. Họ bỏ túi ba điểm sau chiến thắng dễ dàng trước Celta Vigo rạng sáng 18-5 (giờ VN), vượt lên trên Barcelona ba điểm để chiễm chệ ngôi đầu bảng. Đội bóng hoàng gia Tây Nha chỉ cần vỏn vẹn một điểm nữa để ăn mừng và thật khó tưởng tượng là thầy trò HLV Zinedine Zidane sẽ bỏ lỡ cơ hội ngon ăn đến vậy.

Kể từ khi đến Real Madrid với tư cách là cầu thủ đắt giá nhất thế giới, Ronaldo đã giành một chức vô địch La Liga (nhiều khả năng hai), ba cúp Champions League (sắp sửa ba chăng?) và bốn lần giương cao Quả bóng vàng. Không còn nghi ngờ gì nữa, anh đã khẳng định mình là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất của lịch sử bóng đá.

Và trận đấu trước Celta Vigo tiếp tục chứng minh điều đó. Ronaldo ghi bàn thắng thứ 367 và 368 của anh trên đấu trường vô địch quốc gia, phá kỷ lục đã tồn tại rất lâu ở năm giải vô địch hàng đầu châu Âu do Jimmy Greaves nắm giữ. Ở cái tuổi 32, đã có dấu hiệu cho thấy sự xuống sức, nhưng Ronaldo vẫn là chuyên gia những phá kỷ lục của bóng đá.

Càng về giai đoạn cuối của mùa giải, Ronaldo và các đồng đội xuất sắc của anh chơi càng hay. Và đó chính là công lao của HLV Zidane. Cựu huyền thoại bóng đá Pháp được bổ nhiệm vào vị trí lãnh đạo đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha một cách vội vã và luôn bị xem là giải pháp tạm thời dù anh đã giúp Real Madrid giành một cúp vô địch Champions League ngay ở mùa đầu tiên dẫn dắt đội bóng.

Gần đây còn có tin đồn ban lãnh đạo Real sẽ lập tức thay thế Zidane nếu đội bóng không giành được danh hiệu nào trong mùa giải này. Nhưng ở thời điểm hiện tại, đã có thể khẳng định cựu tiền vệ Pháp là sự lựa chọn không thể phù hợp hơn. Và anh đã chứng minh tài năng huấn luyện xuất sắc của mình.

Hãy nhìn cách anh “xử lý” Ronaldo là đủ thấy. Thuyết phục cầu thủ đầy kiêu ngạo người Bồ Đào Nha nghỉ ngơi để tiết kiệm sức luôn là điều cực khó đối với bất kỳ HLV nào. Trước đây chỉ chấn thương mới có thể buộc Ronaldo nghỉ đá. Nhưng trận đấu với Celta Vigo là trận cầu trên sân khách đầu tiên của Ronaldo sau hai tháng qua. Zidane quyết đảm bảo ngôi sao lớn nhất của mình có được thể trạng tốt nhất trong giai đoạn tối quan trọng của mùa giải.

Và kết quả là Ronaldo đã ghi 13 bàn thắng trong tám trận đấu vừa qua, ở thời điểm Real cần anh nhất, trước các đội bóng như Bayern Munich, Atletico Madrid, Valencia, Sevilla và Celta. Chính khả năng quay vòng đội hình của Zidane đã tạo ra sự khác biệt lớn lao, giúp Real giành lợi thế lớn trên cả mặt trận La Liga và Champions League ở những thời khắc quyết định.

Hôm 15-4, ba ngày sau trận lượt đi tứ kết Champions League với Bayern Munich trên đất Đức, Real Madrid đụng độ Sporting Gijon với đội hình phần lớn là cầu thủ dự bị. Đó là một quyết định rất dũng cảm của Zidane bởi Real vẫn đang phải nỗ lực giành điểm ở La Liga trước sự đeo bám quyết liệt của Barca. Và Real giành chiến thắng 3-2.

Thua Barca ở trận siêu kinh điển, Zidane không hề lung lay. Anh tạo ra chín sự thay đổi, bao gồm việc buộc Ronaldo ngồi ghế dự bị, trong trận đấu với Deportivo La Coruna. Và Real thắng tới 6-2. Ở trận gặp Granada, đội hình B của Real tiếp tục thắng 4-0. Dù Zidane chọn đội hình A hay B thì phong độ của Real không hề thay đổi, họ dễ dàng tàn sát các đối thủ.

Zidane đã sử dụng Ronaldo (phải) rất hiệu quả ở những giai đoạn quyết định trong mùa bóng. Ảnh: REUTERS

 

Đội hình B của Real đầy những cầu thủ muốn chứng minh năng lực, điển hình như Alvaro Morata hay James Rodriguez. Tất nhiên, Zidane có lợi thế là sở hữu một dàn cầu thủ xuất sắc, 11 cầu thủ dự bị của anh đều từng khoác áo đội tuyển quốc gia. Nhưng điều quan trọng là cách Zidane dùng người là vô cùng hợp lý, có sự tính toán cẩn trọng. Việc anh thuyết phục thành công Ronaldo nghỉ ngơi chắc chắn đòi hỏi kỹ năng tâm lý bậc thầy.

Sử dụng các cầu thủ một cách hợp lý là điều bất kỳ HLV xuất sắc nào cũng cần có. Hãy nhìn bài học của HLV Carlo Ancelotti ở Bayern Munich mùa này. Nhà vô địch Đức cũng có lực lượng hùng hậu, nhưng HLV người Ý chỉ chăm chăm đưa đội hình chính đá liên tiếp trận này trận khác, khiến những ngôi sao lớn tuổi như Xabi Alonso và Philipp Lahm kiệt sức, các cầu thủ quan trọng khác cũng không đảm bảo đủ thể lực. Hậu quả là đến tháng 4, binh đoàn “hùm xám” chồn chân, mỏi gối và thất thế ở cả đấu trường Champions League và DFB Cup.

Chỉ phân tích từng đó thôi là đủ thấy Zidane thực sự là một HLV xuất chúng. Và nếu Real giành cả chức vô địch La Liga và Champions League mùa này, sẽ không còn ai dám nghĩ đến chuyện thay thế anh nữa.

Không chỉ từng là một cầu thủ vĩ đại, Zidane đang trên đường trở thành một HLV vĩ đại. 

LAN CHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên