10/05/2017 08:31 GMT+7

Ngôi á quân Champions League ám ảnh Juventus

THÁI HÀ
THÁI HÀ

TTO - Hạ Monaco 2-1 ở trận lượt về bán kết Champions League, cơ may nào cho Juventus khi họ tiến đến thành phố Cardiff ngày 3-6 tới để chơi trận chung kết?

Thủ thành Buffon (bìa trái) và đồng đội ăn mừng thành tích lọt vào trận chung kết Champions League mùa này. Ảnh: REUTERS

 

Trận bán kết lượt về còn lại giữa hai đội bóng Madrid chưa diễn ra, nhưng có thể chắc đến 90% Real Madrid sẽ cầm tấm vé vào chơi trận chung kết sau khi thắng Atletico 3-0 ở trận lượt đi tuần trước. Như vậy có thể xem Real sẽ là đối thủ của Juventus ở Cardiff.

Lần gần đây nhất Juventus loại Monaco ở vòng bán kết Champions League là vào năm 1998. Nhưng rồi họ thua chính Real trong trận chung kết năm đó. Các CĐV Juventus chắc chắn không muốn lịch sử lặp lại.

Kể từ khi thể thức Champions League ra đời năm 1992, Juventus chính là đội bóng lọt vào trận chung kết nhiều nhất, 6 lần, ngang với AC Milan. Tính cả thể thức cúp C1 trước đó nữa thì đây là lần thứ 9 họ có mặt ở trận chung kết. Nhưng cũng không đội nào về nhì nhiều hơn Juventus. 8 trận chung kết trước đây, họ thắng mỗi 2 lần, năm 1985 và 1996.

Từ khi Champions League chuyển sang thể thức mới năm 1992, cũng chưa có đội nào bảo vệ được danh hiệu vô địch, kể cả chính Juventus khi họ liên tiếp lọt vào các trận chung kết năm 1996, 1997, 1998. Real đang là đương kim vô địch Các CĐV Juventus muốn điều này tiếp tục xảy ra, nghĩa là họ sẽ đánh bại Real ở trận chung kết năm nay.

Trong đội hình Juventus hiện tại, kể cả thủ môn lão làng gần 40 tuổi Buffon cũng chưa nếm mùi chiến thắng tại chung kết Champions League, khi Juventus thua vào các năm 2003 và 2015. Mỗi 3 cầu thủ Juventus từng được nâng cúp là Khedira, Alves và Mandzukic.

Khedira vô địch với chính Real năm 2014. Alves và Mandzukic là hai cái tên hiện lên bảng tỉ số trong trận thắng Monaco 2-1 đêm qua. Cả 4 bàn thắng vào lưới Monaco đều có dấu ấn của Alves, anh kiến tạo 3 bàn và tự mình ghi bàn còn lại. Bản hợp đồng tuyệt vời của Juventus với một cầu thủ 34 tuổi như Alves.

Juventus đã có kế hoạch đối phó với Real rõ ràng: phòng thủ phản công. Bộ ba tấn công BBC Benzema – Bale – Cristiano của Real sẽ đối mặt với bộ ba phòng thủ BBC Bonucci – Barzagli – Chiellini của Juventus. Bộ ba BBC với số tuổi cộng lại tròn 100 đã giúp thủ môn 39 tuổi Buffon giữ sạch lưới 689 phút trước khi tiền đạo trẻ Mbappe ghi bàn cho Monaco đêm qua (9-5). 12 trận Champions League, Juventus mới chỉ để thủng lưới 3 lần.

Sức mạnh phòng thủ của Juventus không chỉ đến từ những gương mặt nói trên. Mùa này, HLV Allegri đã đưa các hậu vệ khác vào sân: Alves, Alex Sandro, Rugani, Evra, Benatia, Asamoah, Lichtsteiner. Họ chơi 6 trận với hệ thống 4 hậu vệ và 6 trận với hệ thống 3 hậu vệ.

Có nghĩa là với hệ thống và con người nào thì các cầu thủ Juventus cũng luôn chứa trong họ mã gien phòng thủ. Trong bóng đá hiện đại, Juventus vẫn giữ được truyền thống Ý để không chỉ thống trị ở Ý với kỷ lục 6 lần vô địch Serie A liên tiếp mà còn lấn lướt các đối thủ ở châu Âu. Mùa này, họ đang hướng đến cú ăn ba.

Sức mạnh phòng thủ đó không chỉ đến ở hàng thủ, mà đến từ các tuyến khác. Trung bình các trận trong mùa này, Juventus cầm bóng 55,1%, có 14,2 pha dứt điểm và chỉ để Buffon (hoặc thủ môn dự bị Neto) cứu bóng có 1,9 pha/trận.

Nhưng các chân sút Juventus không tốt lắm khi đứng trước khung thành đối thủ. Như đêm qua, họ đã bỏ lỡ 4-5 cơ hội chắc ăn trước khung thành Monaco. Tại Champions League mùa này, Higuain có 5 bàn/11 trận, Dybala 4 bàn/10 trận, Mandzukic 2 bàn/10 trận, một tỉ lệ không cao, các chân sút của Juventus đều đòi hỏi 3-4 cơ hội để tạo ra một bàn thắng. Nhưng có thể một bàn thắng với họ cũng là đủ nếu như hàng thủ BBC của họ khống chế thành công hàng công BBC của Real.

THÁI HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên