05/05/2017 05:00 GMT+7

Alves lại tìm thấy “Messi”

HUY ĐĂNG , HUYDANG@TUOITRE.COM.VN
HUY ĐĂNG , HUYDANG@TUOITRE.COM.VN

TT - Đánh bại chủ nhà Monaco 2-0 trong trận bán kết lượt đi Champions League diễn ra rạng sáng 4-5 (giờ VN), Juventus xem như đã cầm chắc chiếc vé vào chung kết.

Alves (trái) và Higuain tỏa sáng mang về chiến thắng cho Juventus. Ảnh: REUTERS
Alves (trái) và Higuain tỏa sáng mang về chiến thắng cho Juventus. Ảnh: REUTERS

 

Cách Juventus “diệt gọn” Monaco cũng gần giống những gì họ đã làm trước Barca: phòng ngự chặt chẽ cùng những đường phản công chớp nhoáng. Nhưng những bàn thắng của Juve rạng sáng qua vẫn mang đến cảm xúc tột cùng cho khán giả từ độ mãn nhãn cho đến những cái tên làm nên nó: Daniel Alves và Gonzalo Higuain.

Dù Higuain ghi một cú đúp bàn thắng nhưng cầu thủ được trang thống kê Whoscored.com chấm điểm cao nhất lại là Alves - hậu vệ cánh người Brazil. Đó là một kết quả hợp lý. Màn trình diễn của Alves trước Monaco như những gì đã làm trước đội bóng cũ Barca ở vòng tứ kết với khả năng phòng ngự chặt chẽ, khuấy đảo hành lang đối phương bằng những pha lên bóng thần tốc và cuối cùng là hai đường kiến tạo như thể có “con mắt thứ 3”.

“Con mắt thứ 3” đó hẳn đã nằm sau gáy của Alves khi anh thực hiện cú đánh gót siêu đẳng loại bỏ hàng thủ của Monaco cho Higuain băng xuống dứt điểm mở tỉ số ở phút 29. Đó thực sự là một pha kiến tạo xứng đáng đi vào lịch sử bóng đá.

Đường kiến tạo thứ hai là một đường tạt bóng chuẩn từng centimet cho Higuain ập vào đệm bóng cận thành. Đáng nói, Alves đã thực hiện đường chuyền kiểu này hàng chục lần ở mỗi mùa giải thời còn khoác áo Barca. Ban lãnh đạo Barca hẳn đang nuối tiếc vì đã đẩy đi Alves để rồi giờ đây anh hiên ngang tiến vào chung kết Champions League sau khi đánh bại chính Barca.

Trong sự nghiệp của mình có 3 điểm làm nên thương hiệu cho Alves. Đầu tiên là khả năng lên công về thủ nhịp nhàng. Thứ hai là độ quái, Alves luôn sẵn sàng lao vào trọng tài trong những pha tranh cãi quyết liệt nhưng cũng thừa mưu mẹo như khi anh ăn vạ một cách tài tình khiến Pepe lãnh thẻ đỏ vì một pha vào bóng mang tính triệt hạ nhưng... hụt trong trận bán kết “siêu kinh điển” với Real Madrid (R.M) mùa giải 2010-2011 và cuối cùng là khả năng kiến tạo tuyệt vời.

Không phải Xavi, không phải Iniesta, chính Alves mới là người kiến tạo nhiều nhất cho Messi với cả thảy 42 đường chuyền. Xét rộng hơn, Alves có 74 đường kiến tạo trong 8 năm khoác áo Barca, đạt hiệu suất 9 lần/mùa. Mùa này ở Juventus, anh đã làm được 6 lần. Ở tuổi 33, được HLV Massimiliano Allegri sử dụng chắt chiu hơn (thường chỉ đá chính trong các trận quan trọng), Alves vẫn giữ nguyên hiệu suất kiến tạo của mình...

Một phần điều đó đến từ những đồng đội tuyệt vời của Alves. Bộ ba siêu hậu vệ người Ý Bonucci - Barzagli - Chiellini cùng thủ thành Gianluigi Buffon đã quán xuyến hàng phòng ngự quá tốt, tạo điều kiện cho Alves tham gia tấn công nhiều hơn. Đồng thời, tại Juventus cũng có một “Messi” khác luôn sẵn sàng tận dụng mọi cơ hội Alves tạo ra: tiền đạo Higuain.

Không có gì để nói thêm nữa về những bàn thắng của Higuain, người đã ghi đến 31 bàn cho Juventus mùa này. Nhưng bất chấp những bàn thắng, những năm tháng thi đấu trong màu áo các đội bóng đứng đầu thế giới như R.M, Napoli và tuyển Argentina, Higuain vẫn chỉ được nhớ đến như một kẻ thất bại.

Suốt 7 năm khoác áo R.M, anh chưa một lần được vào chung kết Champions League. Tại Napoli, anh chỉ đủ sức đưa đội bóng trở thành kẻ thứ hai sau Juventus. Còn ở tuyển Argentina, Higuain được nhớ đến nhiều hơn với những pha bỏ lỡ không tin nổi trong các trận chung kết. Sau rất nhiều những nỗ lực, rất nhiều những chỉ trích, mỉa mai, tiền đạo 29 tuổi này cuối cùng cũng được thừa nhận như một “cầu thủ lớn” với cú đúp bàn thắng vào lưới Monaco.

Trận chung kết R.M - Juventus xem như đã được ấn định. Ngoài hàng thủ trứ danh thương hiệu Ý, R.M sẽ phải cảnh giác với hai cái tên: một người cũ (Higuain, 7 năm khoác áo R.M) và một “kẻ thù” cũ (Alves, 8 năm khoác áo Barca).

Tottenham quyết không bỏ cuộc

Gặp chủ nhà West Ham trong trận đấu sớm vòng 36 Giải ngoại hạng Anh (THTT lúc 2h ngày 6-5 trên kênh K+PC), Tottenham sẽ có cơ hội gây sức ép lên đội đầu bảng Chelsea.

Nếu thắng trận này, Tottenham sẽ thu hẹp khoảng cách với Chelsea còn 1 điểm. West Ham hiện đã bỏ xa đội xếp thứ 18 Swansea đến 7 điểm, gần như cầm chắc suất trụ hạng nên sẽ không có nhiều động cơ thi đấu ở trận này.

HUY ĐĂNG , HUYDANG@TUOITRE.COM.VN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên