01/05/2017 06:01 GMT+7

​Nhà leo núi nổi tiếng Steck tử nạn tại Everest

HOÀI DƯ
HOÀI DƯ

TTO – Tối 30-4 (giờ VN), nhà chức trách Nepal xác nhận, nhà leo núi lừng danh người Thụy Sỹ Ueli Steck đã tử nạn khi đang trên đường chinh phục đỉnh Everest.

Nhà leo núi người Thụy Sỹ Ueli Steck. Ảnh: SCHWEIZER FERNSEHEN

Theo tổng giám đốc Cục du lịch Nepal Dinesh Bhattarai, Steck (40 tuổi) tử nạn sau khi trượt chân và rơi từ độ cao 1.000 m xuống chân núi Nuptse (thuộc dãy Everest) vào lúc 2h sáng chủ nhật (30-4).

Cũng theo ông Bhattarai, nguyên nhân khiến Steck gặp nạn là do nhà leo núi này cố gắng đi lên đỉnh từ một con đường chưa có người khai phá. Khi vụ tai nạn xảy ra, hai người leo núi khác đã nhìn thấy và gọi cứu hộ. Được biết, Steck nổi tiếng là nhà leo núi thích đi tiên phong trong việc tìm ra con đường chưa ai đi để chinh phục các đỉnh núi và điều này đã giúp ông nổi tiếng.

Ông Steck sinh ra TP. Emmental (Thụy Sĩ) là nhà leo núi danh tiếng khi từng chinh phục rất nhiều ngọn núi cheo leo, hiểm trở trên khắp thế giới và đoạt không ít giải thưởng uy tín. Tiêu biểu nhất là năm 2013, Steck trở thành nhà leo núi đầu tiên đơn độc chinh phục đỉnh Annapurna (cao 8.091m) trong 28 giờ mà không cần bình dưỡng khí.

Ông Steck được đưa lên trực thăng cứu hộ để chuyển đến bệnh viên ở Kathmandu. Ảnh: BBC

Cũng trong năm này, Steck đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của truyền thông thế giới khi quyết định chinh phục đỉnh Everest cùng 2 nhà leo núi khác là Simone Moro và Jonathan Griffith.

Tuy nhiên, cuộc chinh phục của Steck bất thành vì nhóm của ông rơi vào một cuộc xung đột với người Sherpa (người bản địa). Người Sherpa cáo buộc nhóm của Steck gây ra một vụ lở tuyết ập lên nhà cửa của họ. Nhóm của Steck phủ nhận cáo buộc và khẳng định, bị một nhóm người Sherpa tấn công.

Vụ việc chỉ dừng lại khi nhà chức trách Nepal yêu cầu hai bên kí một thỏa thuận để giải quyết mâu thuẫn. Sau sự kiện này, ông Steck tuyên bố sẽ không bao giờ leo lên đỉnh Everest vì đã “mất niềm tin”. Tuy nhiên, sau 4 năm, ông Steck quyết định quay trở lại chinh phục đỉnh Everest và tử nạn tại đây.

HOÀI DƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Everest Ueli Steck