21/04/2017 05:45 GMT+7

Barca cần một cuộc cải tổ

HUY ĐĂNG , HUYDANG@TUOITRE.COM.VN
HUY ĐĂNG , HUYDANG@TUOITRE.COM.VN

TT - Không có điều kỳ diệu nào đến với Barca khi họ bị Juventus cầm hòa 0-0 trong trận lượt về tứ kết Champions League rạng sáng 20-4 (giờ VN) và bị loại với thất bại 0-3 chung cuộc.

Messi và Suarez thất vọng sau khi bị loại ở Champions League. Ảnh: REUTERS

Không có gì nhiều để nói về trận hòa không bàn thắng của Barca trước Juventus. Đội bóng nước Ý chơi đúng như những gì mà giới chuyên môn dự đoán: phòng ngự chặt chẽ một cách khôn ngoan và gần như không cho đối thủ một cơ hội nào. Cả trận, Barca có tổng cộng 19 cú dứt điểm, nhưng chỉ 1 lần bóng đi trúng cầu môn (Juventus chỉ đến 4). Messi và đồng đội hoàn toàn bất lực trước Juventus.

Một điều kỳ diệu khó có thể xảy ra đến hai lần chỉ trong khoảng thời gian ngắn từ vòng 16 đội đến tứ kết. Giờ thì người hâm mộ đã có thể hiểu được HLV Luis Enrique vì sao vẫn một mực kiên định với quyết định giã từ Barca cuối mùa giải này, bất chấp những lời kêu gọi ông tiếp tục ở lại sau màn lội ngược dòng lịch sử trước PSG. Chu kỳ thành công của HLV Enrique tại Barca đơn giản là đã hết, và đây là lúc Barca phải thực hiện một cuộc cải tổ.

Sẽ có một HLV mới đặt chân đến Nou Camp mùa hè này. Tuy nhiên, ban lãnh đạo Barca thời điểm này đã có thể lên kế hoạch cho cuộc thay máu nhân sự. Cần được quan tâm trước nhất là hàng phòng ngự. Bị PSG “nã” 4 bàn rồi sau đó đến Juventus ghi 3 bàn trong một trận đấu, đẳng cấp hàng phòng ngự của Barca có lẽ chỉ còn ngang tầm với những đội bóng trung bình khá ở Tây Ban Nha như Athletic Bilbao, Celta Vigo...

Barca thật ra đã chi không ít tiền cho các cầu thủ phòng ngự vào mùa hè năm ngoái với cả thảy 54,5 triệu euro cho trung vệ Samuel Umtiti, hậu vệ cánh Lucas Digne và thủ thành Jasper Cillessen. Nhưng tất cả hầu như đều là những bản hợp đồng không thành công. Umtiti - tân binh có lẽ là xuất sắc nhất của Barca mùa này - thực ra chơi rất tệ trong các trận cầu lớn. Digne và Cillessen chỉ đủ tầm để dự bị. Hàng phòng ngự chính của Barca xuyên suốt mùa giải vẫn là những cái tên Ter Stegen, Gerard Pique, Javier Mascherano, Jordi Alba và Sergi Roberto.

Trong số này, có lẽ chỉ mỗi Alba là tiếp tục được tín nhiệm ở vị trí hậu vệ cánh trái. Roberto là một phát hiện độc đáo của mùa giải năm ngoái khi ông Enrique chuyển anh từ tuyến giữa xuống vị trí hậu vệ cánh phải. Dù vậy, cầu thủ người Tây Ban Nha này vẫn không thể nào thay thế nổi Daniel Alves. Ba cầu thủ còn lại (Stegen, Mascherano và Pique) chính là những người cần phải được thay thế nhất. Mascherano đã quá già và chậm chạp, Pique mãi vẫn không thể trở thành một thủ lĩnh hàng phòng ngự như Puyol. Trong khi đó, Stegen có lẽ tiềm năng đã dừng ở đó, còn rất xa so với hình mẫu thủ thành Manuel Neuer của Bayern Munich.

Hàng công của Barca dù vẫn đạt hiệu suất 3 bàn/trận suốt mùa giải và trong một ngày bùng nổ có thể trút đến 6 bàn vào lưới PSG. Nhưng có một sự thật ban lãnh đạo đội bóng xứ Catalan cần phải nhìn nhận: vào mùa hè này, 3/4 cầu thủ đá chính của hàng tấn công Barca, gồm Messi, Luis Suarez và Andres Iniesta, đều đã bước qua tuổi 30. Đó không thể nào là một hàng tấn công dành cho tương lai, đặc biệt là với đội bóng luôn đề cao sức trẻ như Barca.

Monaco tưng bừng vào bán kết

Nếu ở trận lượt đi (Dortmund thua 2-3), HLV Thomas Tuchel của Dortmund có lý do để than vãn về việc UEFA dời lịch không hợp lý sau vụ nổ bom đe dọa xe buýt đội nhà thì ở trận lượt về, đội bóng nước Đức phải nhận thất bại tâm phục khẩu phục trước Monaco. Bằng lối chơi phản công đầy tốc độ, Monaco giành chiến thắng 3-1 trong trận lượt về với các pha lập công của Kylian Mbappe (phút 3), Radamel Falcao (phút 17) và Valere Germain (phút 81). Dortmund chỉ có bàn danh dự do công Marco Reus (phút 48). Chung cuộc, Monaco đi tiếp với tổng tỉ số 6-3.

17h chiều nay (21-4) sẽ diễn ra buổi lễ bốc thăm các cặp đấu bán kết ở Nyon (Thụy Sĩ).

HUY ĐĂNG , HUYDANG@TUOITRE.COM.VN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên